Video quay cảnh chủ nhà hàng ở Osaka đuổi thực khách Trung Quốc được một trong hai phụ nữ liên quan đăng tải lên mạng đầu tháng 6. Họ khẳng định bị quản lý và nhân viên nhà hàng đối xử bất lịch sự do quốc tịch của mình. Người này viết: “Đây có phải tiêu chuẩn phục vụ đặc biệt cho khách nước ngoài? Tại sao khách hàng Nhật ngồi cạnh chúng tôi được nhận cách phục vụ hoàn toàn khác?” , theo SCMP ngày 8/6.
Chủ nhà hàng từ chối hai nữ du khách Trung Quốc. Ảnh cắt từ clip. |
Trong video, quản lý nhà hàng Nhật yêu cầu hai phụ nữ rời đi ngay lập tức và từ chối nhận tiền. Anh nói: “Các cô không cần trả hóa đơn. Hãy đi đi. Thực sự tôi chưa bao giờ thấy cách ăn uống kinh khủng như vậy. Như một bãi rác”.
Video: scmp/twitter
Chia sẻ với Fuji Television Network, nhân viên nhà hàng khẳng định những người phụ nữ gọi tôm, bóc và trút toàn bộ vỏ xuống sàn. Họ cũng ăn ở bàn buffet quá 90 phút theo quy định mặc dù nhân viên nhắc nhở nhiều lần.
Sau khi video được đăng tải, một số người bày tỏ sự cảm thông và ủng hộ khi từng trải qua những việc tương tự. Song đa phần bình luận đều chỉ trích mạnh mẽ hành vi kém văn minh của hai phụ nữ. Một số khẳng định những du khách này cần bỏ thói hư của mình khi ra nước ngoài.
Một người viết: “Thật đáng xấu hổ. Đó là thứ họ đáng phải nhận”. Một ý kiến khác khẳng định người dân Trung Quốc mất mặt vì họ. Nhân viên nhà hàng này nên dạy họ bài học đắt giá hơn.
Nhiều người đồng ý với ý kiến cho rằng khách Trung Quốc cần cải thiện cách ứng xử, khi việc ném đồ ăn thừa xuống sàn hay chất rác thành đống ở bàn cạnh chỗ họ ăn vẫn thường xuyên xảy ra.
Đây không phải lần đầu khách Trung Quốc trở thành trò cười khi du lịch nước ngoài. Tháng 3/2016, video ghi lại hình ảnh nhóm khách du lịch Trung Quốc dùng đĩa như xẻng để xúc tôm tại tiệc buffet rồi bỏ phí ở một khách sạn Thái Lan được chia sẻ rộng rãi. Hành động này cũng nhận không ít lời chỉ trích từ cộng đồng mạng.
Tác giả: Vân Phạm
Nguồn tin: Báo VnExpress