Công ty cổ phần Roxy Việt Nam - chủ đầu tư của khách sạn Movenpick Hà Nội, vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2016 (kết thúc ngày 30/6/2017).
Dù tọa lạc tại vị trí đắc địa gần hồ Hoàn Kiếm, khách sạn 4 sao này vẫn chìm trong thua lỗ. Khoản lãi vài chục tỷ đồng mỗi năm không đủ bù đắp được khoản lỗ lũy kế hàng trăm tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến hạn trả.
Năm tài chính 2016, Roxy Việt Nam đạt gần 153 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 12% so với năm trước. Doanh thu của các bộ phận đều có sự tăng trưởng, đứng đầu tiếp tục là dịch vụ phòng với 93,3 tỷ đồng, chiếm 61% tổng doanh thu.
Lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng lên 85 tỷ và 26,5 tỷ đồng. Tuy vậy, khoản lợi nhuận vài chục tỷ này vẫn chưa thể ngây lập tức cải thiện được hiện trạng kinh doanh của một trong những khách sạn hạng sang hàng đầu tại Hà Nội.
Đến 30/6, Roxy Việt Nam ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 258 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu âm gần 91 tỷ. Toàn bộ tài sản có liên quan đến khách sạn Movenpick Hà Nội hiện được tài trợ bằng nợ phải trả.
Dù sở hữu vị trí đắc địa nhưng khách sạn Moevenpick Hà Nội hiện đang lỗ lũy kế gần 258 tỷ đồng. |
"Khả năng hoạt động liên tục của công ty phụ thuộc vào việc tiếp tục hỗ trợ tài chính từ cổ đông và cuối cùng là phụ thuộc vào sự thành công của các hoạt động trong tương lai", đơn vị kiểm toán nhận định trong báo cáo mới công bố. Báo cáo cũng cho biết các cổ đông chính của khách sạn đã xác nhận đảm bảo hỗ trợ cần thiết về tài chính để công ty có thể hoạt động liên tục trong 12 tháng tiếp theo.
Riêng tiền vay ngân hàng của Roxy Việt Nam đến cuối năm tài chính 2016 đạt khoảng 215 tỷ đồng, phần lớn là khoản vay từ Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank). Tài sản thế chấp của các khoản vay này cũng chính là khách sạn Movenpick Hà Nội - hiện trạng của khu đất 83A Lý Thường Kiệt.
Trong báo cáo thường niên năm trước, ban lãnh đạo khách sạn này cho biết, một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của Movenpick Hà Nội thấp hơn kế hoạch là nhiều khách sạn cao cấp mới mở trên địa bàn làm nguồn cung khách sạn tăng nhanh. Trong khi đó, nhu cầu từ du lịch phát triển chậm khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt.
Tác giả: Minh Sơn
Nguồn tin: Báo VnExpress