Năm 2020, Lê Diệp Kiều Trang và Sonny Vũ tham gia “cuộc chơi” mới với Arevo, được quảng cáo là công ty sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Startup này đã gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Thời điểm đó, Indiegogo đưa tin khung xe Superstrata nặng chưa tới 1,3 kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít khách hàng trong và ngoài nước đã phản ánh về những vấn đề kỹ thuật của chiếc xe Superstrata nhưng không được hãng giải quyết triệt để.
Năm 2020, Lê Diệp Kiều Trang và Sonny Vũ tham gia “cuộc chơi” mới với Arevo, được quảng cáo là công ty sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới. Startup này đã gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Thời điểm đó, Indiegogo đưa tin khung xe Superstrata nặng chưa tới 1,3 kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít khách hàng trong và ngoài nước đã phản ánh về những vấn đề kỹ thuật của chiếc xe Superstrata nhưng không được hãng giải quyết triệt để.
Bình luận trên Indiegogo - nền tảng mà dự án Superstrata đã gọi vốn. |
Trên nền tảng Indiegogo – nơi Arevo gọi vốn cộng đồng cho dự án xe đạp Superstrata, vào tháng 2/2023, hãng này công bố có 96% đơn đặt hàng của khách đã được hoàn thành. Tuy nhiên, cũng trên nền tảng này đã xuất hiện nhiều bình luận về vấn đề giao hàng chậm trễ, trong đó có những đơn hàng từ năm 2020.
Theo Indiegogo, khung xe Superstrata nặng chưa tới 1,3 kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.
Thế nhưng, sau lô hàng đầu tiên, nhiều khách hàng đã “bóc phốt” về chất lượng xe SuperStrata, dịch vụ giao hàng, cũng như cách chăm sóc khách hàng của công ty này.
Chia sẻ với báo chí, anh Trần Mạnh Hiệp (thường gọi là Cu Hiệp) - admin diễn đàn Tinhte.vn cho biết, vào tháng 7/2020, anh đã đặt mua một chiếc xe đạp Superstrata với mục đích chính là ủng hộ startup cũng như trải nghiệm công nghệ mới. Sau nhiều lần hãng thất hẹn giao hàng, đến tháng 8/2022 (tức sau 2 năm), anh mới được nhận xe. Nhưng khi anh nhận về xe đã gặp lỗi.
Theo anh Hiệp, đơn hàng được gửi bao gồm thân xe đã lắp ráp với bánh sau, bánh trước rời cùng một bộ phụ kiện lắp ráp. Tuy nhiên, cây ty phuộc bánh trước không thể lắp ráp vào để hoàn thiện chiếc xe, dẫn đến việc không thể sử dụng được. Các chi tiết như nước sơn, ốc vít được thiết kế không sắc nét, có phần lem nhem, chất lượng hoàn thiện kém.
Khi thông tin đến hãng về lỗi kỹ thuật của bánh xe trước, anh Hiệp không nhận được phản hồi. Vì vậy, anh Hiệp và bạn bè sau đó đã phải tự đưa xe đến cửa hàng sửa xe để xử lý.
Hiện trạng chiếc xe đạp Superstrata của anh Hiệp. |
Cây ty phuộc không thể lắp ráp vào nên không thể hoàn thiện việc lắp ráp bánh trước. |
Tương tự, anh Huỳnh Trúc Lâm (TP.HCM; một trong hàng nghìn người góp vốn cộng đồng vào dự án xe đạp Superstrata trên Indiegogo), là người cũng mua Superstrata và gặp phải các sự cố liên tiếp kể từ khi nhận xe về.
Theo đó, tháng 9/2020, anh Lâm góp vốn cộng đồng vào dự án xe đạp Superstrata trên Indiegogo. Khoảng ba tháng sau, khoản vốn này được chuyển đổi thành đơn hàng, anh Lâm được tùy chọn cấu hình xe. Khi ấy, do được khuyến mãi mua 1 tặng 1 nên vị khách hàng đã đặt một lúc hai chiếc xe, với tổng giá tiền 3.990 USD.
Đến tháng 1/2022 (tức hơn một năm sau), anh Lâm nhận được xe. Anh tiếp tục phải trả thêm 30 USD chi phí vận chuyển - điều mà trước đó công ty tuyên bố miễn phí, cùng với đó là 10% thuế. Đến tháng 2/2022, phần lốp với thiết kế không ruột đã không giữ được hơi, phải được đưa đến bảo hành tại hãng. Sau lần bảo hành đầu tiên, chỉ vài ngày sau, tình trạng tương tự lại xảy ra dù không va phải vật cản, dị vật nào.
Theo anh Lâm, lỗi kỹ thuật này đã xảy ra liên tục 3-4 lần, trên cùng một chiếc xe nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.
Sau đó, đội ngũ kỹ thuật của hãng đưa ra hướng giải quyết là thay chiếc lốp không ruột thành lốp có ruột. Đến tháng 3/2023, vấn đề xịt hơi của chiếc lốp xe lại xảy ra dù anh Lâm không thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, đội ngũ Arevo cho không thể tiếp tục hỗ trợ do đã hết hạn bảo hành, đồng thời cũng không thể quay trở lại dùng lốp không ruột do nhà máy không còn sản xuất. Ngoài ra, bộ lip sau (hay còn gọi là groupset) của chiếc xe thứ hai mà công ty giao thiếu trong lần đầu tiên, liên tục trễ hẹn bàn giao, đến hiện tại vẫn chưa nhận được.
Anh Lâm bày tỏ, "bản thân không khiếu nại để đòi tiền hay ăn vạ". Tuy nhiên, anh muốn hãng có hướng giải quyết thấu đáo. Chiếc xe có giá tới 70 triệu đồng, anh đặt niềm tin và ủng hộ startup nhưng khi xe có vấn đề thì hãng không giải quyết triệt để, không bảo trì, anh cũng không biết tìm kiếm linh kiện ở đâu. Anh Lâm cho biết đã từng liên hệ với nhà sáng lập nhưng đều không được giải quyết, thậm chí bị “block”.
Một số thành viên Indiegogo tham gia góp vốn, đã kêu gọi người dùng khác tẩy chay cách làm ăn và thái độ hành xử của Arevo Việt Nam.
Tác giả: Khánh Hoài (tổng hợp)
Nguồn tin: kienthuc.net.vn