Thế giới

Indonesia đánh chìm 86 tàu cá Việt Nam

Indonesia đánh chìm 125 tàu cá nước ngoài, trong đó có 86 tàu cá Việt Nam, với cáo buộc khai thác trái phép tại vùng biển nước này.

Các tàu cá Việt Nam và Malaysia bị Indonesia đánh chìm hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

Việc đánh chìm tàu cá được thực hiện hôm 20/8 tại 11 địa điểm khác nhau. AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia Lily Pregiwati hôm qua cho biết và thêm rằng hoạt động này không được thông báo trước để "tránh gây căng thẳng" trong quan hệ với các nước láng giềng.

Indonesia thể hiện lập trường cứng rắn trước nạn đánh bắt cá trái phép kể từ khi Tổng thống Joko Widodo lên nắm quyền năm 2014. Trong số các tàu cá bị phá hủy hồi đầu tuần có 86 tàu Việt Nam, 20 tàu Malaysia và 14 tàu Philippines. Chính quyền Indonesia cho hay đã đánh chìm tổng cộng 488 tàu cá bị cáo buộc đánh bắt trái phép kể từ tháng 10/2014 đến nay.

Indonesia, quốc gia với hơn 17.000 hòn đảo, tuyên bố sở hữu vùng đặc quyền kinh tế lớn trên biển song chồng lấn với một số quốc gia khác.

Việt Nam đã nhiều lần kêu gọi Indonesia không sử dụng vũ lực đối với tàu cá và ngư dân Việt, cho rằng hành động không phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nguyên tắc đối xử nhân đạo với ngư dân.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP