Trong tỉnh

Họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải

Sáng 01/6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành giao thông vận tải. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương có liên quan.

Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đặt vấn đề tại cuộc họp

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 13/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung – Trưởng Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương cần nỗ hơn nữa, chủ động rà soát, khắc phục các tồn tại hạn chế, tập trung kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ tại Thông báo số 177/TB-UBND ngày 21/3/2023 của UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 3336/UBND-CN ngày 28/4/2023 chỉ đạo các đơn vị kịp thời khắc phục, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án đã đề ra.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản trên, các Sở, ngành, địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, giải quyết được một số vướng mắc liên quan.

Đ/c Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở GTVT báo cáo

Theo báo cáo của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo – Sở Giao thông vận tải, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng đã có một số chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn còn nhiều vướng mắc, các địa phương thực hiện chưa đạt được theo kế hoạch chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện cụ thể các công trình, đối với dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km76: Đến nay đã bàn giao mặt bằng được 53,22 km/59,91 km, đạt 89%. Tính từ cuộc họp ngày 13/3/2023 đến nay đã bàn giao thêm được 3,28 km/ 9,74km (đạt 52% so với kế hoạch). Theo kế hoạch đề ra, đến ngày 31/5/2023, phải bàn giao xong đất nông nghiệp, đất rừng, đất ở đối với các hộ không tái định cư, di chuyển mồ mả, tuy nhiên không đáp ứng tiến độ.

Dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ): Đã bàn giao được 18,763 km/ 21,363 km, đạt 88% kế hoạch. Tính từ cuộc họp ngày 13/3/2023 đến nay đã bàn giao thêm được 3,542 km.

Dự án Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 2): Đã bàn giao mặt bằng được 02 hộ thuộc phạm vi vỉa hè. Đối với hạng mục cải dòng kênh Trén, xã Nghi Đức, thành phố Vinh đã triển khai trích lục, trích đo và dự kiến hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 30/7/2023. Về vấn đề nứt nẻ nhà dân do thi công công trình, Chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm và chính quyền địa phương đã tích cực vận động, giải quyết. Đến nay, đã có 276/289 hộ dân yêu cầu nhận tiền bồi thường; còn 13 hộ không thống nhất với giá trị bồi tường, cản trở không cho nhà thầu triển khai thi công.

Về công tác giải ngân: Giải ngân nguồn vốn năm 2023 đến ngày 31/5/2023 được 500,5 tỷ đồng, đạt 36% so với tổng nguồn vốn bố trí năm 2023. Giải ngân vốn đầu tư công trung hạn năm 2023 là 466 tỷ đồng, đạt 48% so với kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Về dự án Đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh: Hiện Sở GTVT đã lấy ý kiến các Sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương liên quan và UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT về góp ý vào Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh. Cùng với đó, Sở cũng đang tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT hoàn thiện Đề án xã hội hóa thu hút đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị thông qua.

Đ/c Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cũng đã báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò. Lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua đã báo cáo rõ hơn về vướng mắc, những nội dung vượt thẩm quyền kiến nghị được lãnh đạo tỉnh, các ngành quan tâm giải quyết; đồng thời đưa ra mốc thời gian cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Việc UBND tỉnh lựa chọn các công trình trọng điểm của ngành giao thông để đưa vào chỉ đạo là những công trình hết sức quan trọng đối với tỉnh và các địa phương. Các công trình này không chỉ tạo nền tảng về hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trước mắt mà cả lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần, quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến các công trình dự án trọng điểm. Công tác giải phóng mặt bằng tuy có nhiều khó khăn nhưng có chuyển biến so với thời gian trước; trong đó, biểu dương tinh thần, trách nhiệm của Sở GTVT – Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo đã tập trung thực hiện để các công trình dự án giao thông trọng điểm là những dự án có tiến độ giải ngân tốt.

Song bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phải nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, vướng mắc, khó khăn làm ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Thực tế công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn của các dự án, còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhất là liên quan đến tiến độ thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, áp giá, thẩm định, phương án bồi thường; xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng...

Các địa phương cần phải thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các công trình và kết quả đạt được, nhất là các khó khăn, vướng mắc phải báo cáo hết sức rõ ràng, cụ thể gửi cho các sở, ngành liên quan và gửi Sở GTVT tổng hợp hàng tháng. Nếu có những vấn đề khó khăn, vượt thẩm quyền cần tham mưu tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo để kịp thời giải quyết. Dự kiến trong tháng 6 này, Ban Chỉ đạo sẽ đi kiểm tra thực địa các dự án, công trình trọng điểm.

Đi vào nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án; tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình, chỉ đạo các nhà thầu thi công các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, quá trình thi công yêu cầu nhà thầu đảm bảo môi trường, trật tự, mỹ quan; tập trung giải ngân số vốn đã được giao.

Đối với dự án Đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục bám sát, phối hợp với Bộ GTVT để xử lý các vấn đề liên quan; đồng thời phối hợp hoàn hiện Đề án xã hội hóa.

Đối với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với các Sở, ngành, huyện Nghi Lộc rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến dự án Cảng nước sâu để hoàn thiện các thủ tục. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện để khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư có thể triển khai dự án thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện chủ trương đầu tư thực hiện dự án Cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết các vấn đề của địa phương liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư sát với thực tế, đúng quy định, đúng tiến độ; phối hợp với Sở Xây dựng, các địa phương giải quyết các khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng (nếu có).

Sở Tài chính tham mưu các nguồn vốn để bố trí cho các dự án; hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc về mức hỗ trợ, nhất là hỗ trợ về tài sản...

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các Sở, ngành khi trả lời kiến nghị của địa phương phải thật rõ ràng, cụ thể, vấn đề nào giải quyết được, vấn đề nào không giải quyết được phải nêu lý do.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP