Pháp luật

Hôm nay mở lại phiên xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng

Sáng nay 18/1, TAND TP Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xử ông Vũ Huy Hoàng (người đã bị xóa chức danh nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương) trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công Thương và TP Hồ Chí Minh.

Luật sư bào chữa đưa Vũ Huy Hoàng đến phiên tòa hôm 7/1

HĐXX cũng quyết định triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án.

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập 17 người liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 3 giám định viên; đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương. Đại diện Bộ Công Thương được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Trong vụ án này, cùng ra Tòa với ông Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (SN 1953) còn có 9 đồng phạm, trong đó có Phan Chí Dũng (SN 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM), Lâm Nguyên Khôi (SN 1955, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM), Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở TNMT TPHCM), Lê Văn Thanh (SN1962, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Quang Minh (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TPHCM)…

Trong đó, bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo còn lại bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Hiện, có 21 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 10 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng, 2 luật sự bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Minh… Bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã có đơn xin được xét xử vắng mặt do tình trạng sức khỏe yếu.

Trước đó, ngày 7/1, phiên tòa đã được mở, nhưng do vắng mặt 3 bị cáo (Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh) cùng giám định viên nên HĐXX đã hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, Quận 1, TPHCM).

Quá trình quản lý Sabeco, Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê”.

Sau khi góp vốn liên doanh, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Tác giả: K.A

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP