Trong tỉnh

Hội thảo khoa học “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu (05/5/1902-05/5/2022), chiều 25/4, tại thành phố Vinh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đồng chí Phan Đăng Lưu với c ách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Lâm – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cùng chủ trì hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ngành cấp tỉnh; đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Phan Đăng Lưu; các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương.

Quang cảnh Hội thảo

Một trí thức yêu nước nhiệt thành, người cộng sản kiên trung, bất khuất

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn Hội thảo

Đồng chí Phan Đăng Lưu sinh ngày 05/5/1902, tại thôn Đông, xã Tràng Thành (nay là xã Hoa Thành) huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An – một vùng quê giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, trong một gia đình nhà nho, có truyền thống yêu nước. Tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, đồng chí Phan Đăng Lưu đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng thăm hỏi đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Phan Đăng Lưu tham dự Hội thảo

Năm 1925, Phan Đăng Lưu được kết nạp vào Hội Phục Việt, sau đổi tên thành Hội Hưng Nam, Việt Nam Cách mạng Đảng và Tân Việt Cách mạng Đảng. Hoạt động tích cực và được tín nhiệm cao, tại Đại hội thành lập Tân Việt Cách mạng Đảng (tháng 7-1928), đồng chí được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Tổng bộ Tân Việt. Đồng chí được tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ sang Trung Quốc để bàn việc hợp nhất với Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Khi chuẩn bị sang Trung Quốc lần thứ hai (1929), đồng chí bị thực dân Pháp bắt ở Hải Phòng đưa về giam tại Nhà lao Vinh rồi đày lên Nhà tù Buôn Ma Thuột. Bị đày ải 7 năm trong lao tù đế quốc, đồng chí đã trở thành đảng viên cộng sản và tham gia Ban lãnh đạo Nhà tù. Vượt qua mọi đòn roi, tra tấn của kẻ thù, đồng chí đã cùng với các chiến sĩ cộng sản kiên trung khác biến lao tù đế quốc thành trường học cách mạng, thành nơi rèn luyện ý chí, bản lĩnh người chiến sĩ cộng sản, để chuẩn bị sẵn sàng sau khi ra tù tiếp tục phụng sự Tổ quốc, phụng sự Đảng và phục vụ nhân dân.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Phan Đăng Lưu - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Noi gương đồng chí Phan Đăng Lưu, từng cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, mỗi cán bộ đảng viên hãy nêu cao tinh thần tự giác, tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng thường xuyên, sâu rộng và hiệu quá; làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm phê bình và tự phê bình. Qua đó, làm động lực và giải pháp quan trọng, lâu dài thực hiện chính đốn đảng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng Việt Nam.

Nghệ An luôn nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng với sự hi sinh của các bậc tiền bối cách mạng

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết: Trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Nghệ An tự hào là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Từ mạch nguồn của truyền thống đó, đã sinh ra và nuôi dưỡng nhiều người con ưu tú, có nhiều đóng góp công trạng vẻ vang cho đất nước và làm rạng rỡ quê hương. Đồng chí Phan Đăng Lưu là một trong những tên tuổi tiêu biểu đó.

Mặc dù thời gian hoạt động ở địa phương không nhiều, nhưng đồng chí Phan Đăng Lưu có những đóng góp rất quan trọng cho phong trào cách mạng của quê nhà, nhất là việc tích cực xây dựng, củng cố cơ sở cách mạng, làm tiền đề cho các thắng lợi về sau.

Phát huy truyền thống của quê hương Xô viết, học tập tấm gương người cộng sản bất khuất, kiên trung Phan Đăng Lưu, Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển. Đặc biệt, hơn 2 năm qua, trước sự ảnh hưởng và tác động của đại dịch COVID-19, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nỗ lực duy trì, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6,2%, quý I/2022, đạt 6,52. Thu ngân sách nhà nước năm 2021 thực hiện vượt dự toán. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh có 300 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 72,99%. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, Quốc phòng – An ninh được giữ vững. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện trong giai đoạn mới.

“Hội thảo hôm nay, sẽ góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, hoạt động và những đóng góp của đồng chí Phan Đăng
Lưu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; hiểu hơn, tự hào hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất và người Nghệ An”- Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tham luận nội dung “Đồng chí Phan Đăng Lưu – Người con ưu tú của quê hương Nghệ An

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tham luận

Đại diện gia đình đồng chí Phan Đăng Lưu phát biểu tại hội thảo

Từ nhiều góc độ khác nhau, các nhà khoa học, các đại biểu đã tập trung phân tích, tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn những hoạt động cống hiến to lớn của đồng chí Phan Đăng Lưu cho cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An. Nhiều bài viết đã đi sâu phân tích những ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí cứu nước, cứu dân và nhân cách cộng sản cao đẹp của đồng chí Phan Đăng Lưu. Nhiều báo cáo tham luận tại hội thảo cũng đã tập trung, phân tích tái hiện hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú và khẳng định, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Phan Đăng Lưu đối vợi sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học cũng đã tập trung phân tích phẩm chất của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất. Bên cạnh đó, một số tham luận đã phân tích làm rõ đồng chí Phan Đăng Lưu là người con ưu tú của quê hương Nghệ An...

Các đại biểu tham quan triển lãm giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Phan Đăng Lưu

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm cho biết: Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 30 bản báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, lãnh đạo các cơ quan Ban, ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học

Phát biểu bế mạc và tổng kết Hội thảo, một lần nữa khẳng định ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ nghĩa yêu nước, tăng cường giáo dục cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ. Noi gương sáng về phẩm chất trung với nước, hiếu với dân, suốt đời cống hiến, hi sinh vì lý tưởng cộng sản cao đẹp của đồng chí Phan Đăng Lưu và các đồng chí tiền bối cách mạng; sống, chiến đấu, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP