Thể thao

HLV Hữu Thắng có xứng đáng với mức lương ngoài 100 triệu?

HLV Hữu Thắng được cho là đang có mức lương xấp xỉ 100 - 120 triệu khi nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam. Hãy xem những điểm đặc biệt gì trong giai đoạn HLV người Hà Tĩnh dẫn dắt ĐT Việt Nam thời gian vừa qua khiến VFF vung tay trả cho 1 vị HLV nội mức lương cao như vậy...


HLV Hữu Thắng là vị HLV nội đầu tiên được VFF trả mức lương được cho là ngoài trăm triệu. Gần nhất, 2 HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc cũng chỉ ở mức xấp xỉ 60 triệu. Còn từ đó về trước, do cơ chế nên lương của các HLV nội khi lên nắm ĐT Việt Nam quá thấp.

Vậy, HLV Hữu Thắng có xứng đáng với mức lương ngoài trăm triệu mà VFF bạo chi cho 1 HLV nội? Câu hỏi như vậy có vẻ hơi thừa khi ông đang rất mát tay với ĐT Việt Nam, nói HLV này mát tay thôi thì thiếu quá, tài năng của HLV Hữu Thắng còn thể hiện rõ ràng ở chặng đường đã đi vừa qua, tuy nó mới và ngắn nhưng NHM đã thấy 1 ĐT Việt Nam với tương lai tươi sáng...

"Khai quật" lão tướng Công Vinh

Trước khi HLV Hữu Thắng nắm ĐT Việt Nam, Công Vinh vẫn được ông Miura tin dùng. Nhưng những lời xì xào rằng "Công Vinh giờ chạy không nổi", hay "Công Vinh nên nhường chỗ cho lớp trẻ"...cứ ngày một nhiều dần trên các diễn đàn liên quan đến bóng đá...HLV Hữu Thắng bỏ ngoài tai, không để mắt đến những lời tiếng câu chữ đó...

Xem lại bàn thắng đẳng cấp của Công Vinh hôm 6/6 và có lẽ, bàn thắng này đúng như dự kiến của HLV Hữu Thắng nên ông khá bình thản:


Ông một mực tin dùng tiền đạo đã 31 tuổi (Công Vinh sinh năm 1985). Hữu Thắng gọi! Công Vinh trả lời bằng 6 bàn thắng/5 trận vừa qua dưới thời HLV người Hà Tĩnh (2 trận gặp Đài Loan, 1 ở trận tiếp Syria, tiếp đến là 2 pha xé lưới Hồng Kông, và 1 bàn mở ra chiến thắng của ĐT Việt Nam trước Singapore ở CK cúp Tứ hùng).

Tinh thần "đá chết bỏ"

Tiêu biểu là...Tuấn Anh! Trước đó, NHM biết đến một Tuấn Anh có gì đó rụt rè, đá bóng theo phong cách lãng tử và thường lép vế trước những đối thủ to khỏe. Nhưng khi "vào tay" HLV Hữu Thắng, người ta thấy Tuấn Anh lột xác thành chiến binh. Vẫn những pha đảo bóng theo kiểu Zidane, nhưng khi không có bóng, anh sẵn sàng "húc nhau" với đối thủ.

Video cho thấy một Tuấn Anh chiến binh dưới thời HLV Hữu Thắng:


Và hẳn NHM còn nhớ pha bỏ lỡ sau quả xiết lòng của Tuấn Anh ở cự ly gần trong trận Việt Nam vs Hồng Kông ngày 3/6? Chưa bao giờ Tuấn Anh tiếc nuối một cách đầy giận dữ như vậy! Thông thường, anh hay vuốt lại mái tóc dài rồi nhẹ lắc đầu sau một pha hỏng ăn...Rõ ràng, tinh thần ra sân "đá chết bỏ" đã được các học trò thấm nhuần dưới thời HLV Hữu Thắng, kể cả Tuấn Anh tài hoa hay Xuân Trường kỹ thuật!

Cao tay hơn HLV Singapore ở trận đấu cân não

Nhiều người xem trận chung kết giải Tứ hùng vừa qua có cảm giác ức chế vì Singapore đá như dội cả xô nước lã vào 1 thìa đường khiến cho trận đấu nhạt toẹt! Họ cũng băn khoăn về những khoảng trống trước khung thành Singapore, nhưng các tiền vệ của ĐT Việt Nam không dám lên chiếm lĩnh...Họ chủ thủ, HLV Hữu Thắng kiên định không lao đầu vào tường mà cho học trò "vờn" Singapore đến lúc hết sức rồi tự thua!

Cái độ lỳ và cao tay của HLV Hữu Thắng là ở chỗ đó! Nếu "hăng" ở thời điểm Singapore còn khỏe, chưa biết có ăn bàn hay không nhưng bài học Myanmar còn sờ sờ ra đấy, và rõ ràng ĐT Việt Nam sẽ hết vốn trước vì thể lực của đội bạn nhỉnh hơn. Cũng đã có những bình luận rằng Văn Toàn đáng bị thay ra sớm. Nhưng không, HLV Hữu Thắng vẫn kiên định với sức trẻ của Văn Toàn.

Trước một đối thủ cù nhầy, ĐT Việt Nam không nôn nóng mà vẫn đảm bảo giữ cự ly...Trong bóng đá, một đội đuổi theo bóng tất nhiên tốn sức hơn một đội cầm bóng chuyền qua lại, và ông Thắng đã thành công! Thành Lương quấy đảo khiến hàng thủ Singapore đứt hơi, mũi khoan phá sức đối thủ được cho ra nghỉ ở phút 91, Đinh Thanh Trung vào, anh chấp hậu vệ biên đội bạn chạy trước cả tiếng rưỡi đồng hồ.

Hiệu quả đổi người là một pha bứt tốc biên trái rồi "đóng hòm" 3-0. Công Vinh cạn kiệt sau những nỗ lực tối đa, anh được cho ra nghỉ khi trận đấu bước vào phút 106 để Hoàng Thiên vào "ngoáy"! Khi ấy, Singapore đã nát nhừ bởi 2 bàn thua trước đó, lại thêm sự tra tấn bằng cái chân trái của Hoàng Thiên, nên người ta có cảm giác pha lập công của Đinh Thanh Trung khá dễ dàng.

Cái hay nhất của Hữu Thắng là ông đọc được vị trận đấu sẽ phải kéo dài ít nhất là 2 hiệp phụ. Điều này được thể hiện rõ ràng khi ông tiết kiệm tối đa việc thay người. Xuân Trường là sự thay thế đầu tiên lúc 2 hiệp chính chỉ còn 5 phút! Người vào sân là tiền vệ chuyên thủ Huy Hùng. Hẳn là khi trận đấu càng kéo dài, Hữu Thắng càng cần đến chất thép để tránh những pha phản công của đối thủ.

Nhìn sang phía Singapore, họ đã dốc sức tối đa cho 90 phút rồi thì lấy đâu ra lực để mà chơi tiếp! Tiêu biểu cho việc này là 2 sự thay thế người quá sớm: Kamal vào sân phút 59 thay cho Sairudin. Gabriel ra nghỉ để Shahril vào khi trận đấu ở phút 72.

*****************

HLV Hữu Thắng có thể không nhiều bài tập hay độc lạ, nhưng với 1 HLV ĐTQG, bài tập hay cũng chẳng để làm gì vì các tuyển thủ đã có sẵn nền tảng ở CLB. Chỉ huy thực chiến mới là quan trọng nhất! Và người ta đã thấy ông bày binh giỏi cỡ nào ở trận chung kết cúp Tứ hùng vừa qua. Hi vọng HLV Hữu Thắng sẽ tiếp tục thành công AFF cup 2016...

Đặc biệt là Seagames 2017, ai cũng thấy, ông Thắng đang trên hành trình tìm kiếm huy chương vàng Seagames bằng cách tôi luyện những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng...đủ thép để có thể đấu lại với người Thái. Cái cuối cùng quan trọng nhất, ĐT Việt Nam hiện giờ "xem nó sướng!!!"

Tác giả bài viết: PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP