Bạn cần biết

Hiểm họa từ phương pháp peel da

Hiện nay, peel da trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn.

Bệnh nhân biến chứng sau khi dùng tinh chất hồng sâm mua trên mạng peel da trị mụn. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TPHCM

Hiện nay, peel da trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn. Nhiều sản phẩm peel da được quảng cáo có tác dụng trị mụn ẩn, sẹo, lỗ chân lông to... Song, không ít trường hợp “tiền mất, tật mang” do peel da sai cách.

Hậu quả nặng nề

Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, đã tiếp nhận thiếu nữ 14 tuổi đến khám trong tình trạng da đỏ rát, bong tróc, loang lổ những vết lớn nâu đen xen lẫn đỏ hồng. Trước đó, bệnh nhân tự dùng tinh chất hồng sâm mua trên mạng để lột (peel da) trị mụn.

Bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh nhân trú tại tỉnh Tiền Giang bị viêm da tiếp xúc dị ứng, cần thời gian điều trị kéo dài.

Thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp da tổn thương nhiều như phồng rộp, bong tróc, viêm da tiếp xúc kích ứng, thâm da... do bệnh nhân tự mua các sản phẩm lột da tại nhà.

Mới đây, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 37 tuổi đến khám với da khắp mặt nổi đầy mụn nước có dịch vàng đục, nhiễm trùng nặng sau hai ngày bôi một loại thuốc rượu để điều trị mụn.

Hiện nay, peel da đã trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn. Nhiều sản phẩm peel da quảng cáo có tác dụng trị được mụn ẩn, sẹo, lỗ chân lông to và không ít những ca peel da để lại hậu quả nặng nề.

Tuy nhiên, việc gặp biến chứng do tự ý peel (lột da) tại nhà không phải là trường hợp hiếm. Điển hình là chị P. (26 tuổi, trú ở Hà Nội). Với mong muốn trẻ hóa làn da nhanh chóng, chị P. đã mua kem peel da trên mạng với giá 2 triệu đồng. Sau khi sử dụng, da của chị P. bị lột như da rắn, dẫn đến bỏng rát, loang lổ.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, qua thăm khám, chị P. bị viêm da tiếp xúc kích ứng, biến chứng tăng sắc tố sau viêm, có nguy cơ bị thâm và sẹo lâu dài do chị sử dụng các chất có tác dụng lột tẩy mạnh.

Theo ThS.BS Trần Nguyễn Anh Thư, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nếu có kiến thức về peel da cũng như lựa chọn những bệnh viện uy tín, thì phương pháp này hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, ngược lại, peel nông da có thể gây bỏng rát, nổi ban đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Trong khi đó, những người lựa chọn peel trung và sâu nếu không thực hiện đúng cách có thể bị nhiễm nấm, nhiễm độc gan, nổi mụn, nhiễm khuẩn, rối loạn nhịp tim và để lại sẹo. Khi xuất hiện những tác dụng phụ, đặc biệt những người peel da tại nhà, nên đến bệnh viện uy tín để thăm khám, tránh những biến chứng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Rủi ro do sai kỹ thuật

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “sản phẩm peel da” trên sàn thương mại điện tử, có đến hàng trăm loại serum, tinh chất dưới dạng nước, dạng sáp được quảng cáo. Các loại này được quảng cáo có tác dụng mờ thâm, sáng da, tái tạo da, với mức giá dao động từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng.

Theo hướng dẫn, người dùng có thể trực tiếp peel da tại nhà bằng cách thoa dung dịch lên da. Nhiều người sau khi sử dụng cho biết da sẽ bong ra, đỏ như bị bỏng, thế nhưng phải chờ đợi thời gian dài mới có thể biết được hiệu quả.

Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Thu Phương, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, peel da hay còn gọi là thay da hoặc lột da, là một phương pháp phá hủy có kiểm soát thượng bì hoặc trung bì giúp bong vảy da đồng nhất. Từ đó, loại bỏ các tế bào chết, tổn thương sắc tố và tăng sinh tế bào mới, tái tạo làn da mới sáng khỏe hơn.

Có 3 loại peel da, bao gồm peel hóa học, peel enzym và peel bằng laser. Phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay là peel hóa học. Phương pháp này sử dụng một loại hoạt chất đơn độc hoặc kết hợp nhiều hoạt chất để mang lại hiệu quả tối ưu.

Peel da được áp dụng trong điều trị nhiều bệnh da và thẩm mỹ da. Có 3 mức độ peel khác nhau dựa trên độ nông sâu.

Peel mức độ nông giúp điều trị trứng cá, rám má thượng bì, tăng sắc tố sau viêm nông, đồi mồi… Peel mức độ trung bình dùng để điều trị sẹo trứng cá, rám má trung bì hoặc hỗn hợp, lão hóa da nhẹ - vừa… Peel mức độ sâu áp dụng cho lão hóa da vừa - nặng, các nếp nhăn sâu, sẹo trứng cá nặng…

“Hiện nay, do nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp peel da ngày càng lớn nên nhiều sản phẩm peel da được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, việc tự mua các sản phẩm và thực hiện peel da tại nhà tiềm ẩn rất nhiều rủi ro”, chuyên gia cảnh báo.

Theo bác sĩ Thu Phương, việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, lâu ngày sẽ khiến da trở nên nhạy cảm.

Ngoài ra, việc không đánh giá chính xác tình trạng da, loại da, các vấn đề mắc phải mà vẫn lạm dụng peel da sẽ khiến làn da tệ hơn, dễ bị nám sạm, giãn mạch. Việc thực hiện không đúng kỹ thuật peel cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có những loại hoạt chất peel cần trung hòa. Trong khi đó, việc không trung hòa đúng cách sẽ khiến da tổn thương quá sâu, bỏng, thậm chí để lại sẹo.

Chuyên gia này lý giải, các yếu tố như chuẩn bị da trước peel, dụng cụ quét, số lần quét, lực đè cọ quét, thời gian tiếp xúc… đều ảnh hưởng đến hiệu quả của peel cũng như các biến chứng có thể xảy ra. Các biến chứng thường gặp khi người dùng peel sai cách là: Tăng sắc tố, nhiễm trùng, milia, viêm da dạng trứng cá, nhiễm độc…

“Vì vậy, để peel da hiệu quả và an toàn, giúp làn da được tái sinh tươi mới, mọi người nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám, đánh giá và thực hiện bởi các bác sĩ da liễu có nhiều kinh nghiệm”, bác sĩ Thu Phương khuyến cáo.

Tác giả: Vân Huyền

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP