Kinh tế

Hé lộ tuổi thơ cơ cực ít biết của đại gia Việt

Trước khi có được khối tài sản đồ sộ như hiện nay, nhiều đại gia Việt phải trải qua tuổi thơ nghèo khó, vất vả.

Bầu Đức: 10 năm chăm trâu, kéo cày

Trước khi trở thành đại gia nổi tiếng trên thương trường, bầu Đức phải trải qua tuổi thơ vất vả. Ông sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, ngày ngày dắt trâu ra đồng khi còn nhỏ.

Bầu Đức từng có 10 năm chăn trâu, cắt cỏ. Ảnh: Vietnamnet

10 năm dắt trâu ra đồng, kéo cày, xẻ đất, ông chỉ có tâm nguyện duy nhất là học giỏi, đỗ đại học và có nghề để thoát khỏi cuộc sống bần hàn.

Sau 4 lần thi đại học không như ý muốn, bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng, không qua trường đại học mà bằng trường đời. Bầu Đức làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, và tích góp kinh nghiệm và tìm lối đi riêng.

"Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ: nuôi lợn, bẻ ngô

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên sinh ra trong gia đình nông dân nghèo khó ở huyện Ninh Hoà (tỉnh Khánh Hoà). Năm 1979, gia đình ông chuyển đến huyện miền núi M'drak, tỉnh Đăk Lắk.

Tuổi thơ của vị đại gia là chuỗi ngày bẻ ngô, nuôi lợn và giúp mẹ đóng gạch, lội bộ trên con đường đất đỏ dài 15 km suốt 9 năm đến trường.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Vietnamnet

Dù nghèo nhưng năm 1990, ông Vũ vẫn thi đỗ Đại học Y Tây Nguyên. Vừa đi học, ông vừa làm thêm kiếm sống.

Năm 1981, bố ông gặp trọng bệnh, kinh tế sa sút. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải chạy vạy khắp nơi để có đủ 2 triệu đồng cho bố chữa bệnh. Có lẽ sự cơ cực đó đã "hun đúc" ý chí làm giàu trong ông.

Và sau hơn 20 năm lăn lộn trên thương trường, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã gây dựng cho mình sự nghiệp thành công với khối tài sản khổng lồ.

Đại gia Lê Ân: từng tha phương cầu thực

Đại gia Lê Ân sinh ra trong gia đình đông anh em ở Quảng Nam và trải qua tuổi thơ nghèo khó, túng thiếu.

Ông bắt đầu mưu sinh bằng cách mướn chiếc máy may, đặt trên vỉa hè trước một trại lính để sửa đồ cho khách. Sau đó, ông được truyền nghề may áo vest. Ông gom hết vốn liếng vào Sài Gòn thuê căn nhà trên đường Võ Văn Tần (quận 3) mở tiệm chuyên may đồ vest. Chỉ một thời gian ngắn, tiệm may của ông trở thành một trong những tiệm may đồ vest hàng đầu của Sài Gòn.

Đại gia Lê Ân. Ảnh: Petrotimnes

Vị đại gia bắt đầu mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh khác như giày da, kinh doanh xe lam, xe buýt... Sau đó, ông dồn toàn bộ tài sản thành lập ngân hàng tư nhân nhưng thất bại.

Thời gian sau đó, đại gia Lê Ân trải qua nhiều nghề kinh doanh và gặp biến cố lớn, phải vào tù nhiều lần. Năm 2005, sau khi ra từ, ông được đặc xá ra tù trước thời hạn và tiếp tục dựng lại cơ nghiệp.

Ông Trầm Bê: tuổi thơ gắn với đàn trâu trên đồng

Đại gia Trầm Bê sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 anh em. Ông từng nuôi con gà, con heo...rồi mang ra chợ bán, kiếm tiền nuôi bá má. Quanh năm chỉ có một bộ đồ dính da.

Ông Trầm Bê. Ảnh: Internet

Tuổi thơ của ông Trầm Bê gắn với đàn trâu trên đồng. Ông còn phải đi ở đợ cho hào phú và chở củi mướn.


Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP