Xã hội

Hai bệnh nhân COVID-19 nặng hồi phục hoàn toàn sau một tháng thở máy

Hai ca bệnh này được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, phải thở máy suốt hơn một tháng qua, cao tuổi, bị tổn thương phổi nặng. Đến hôm nay (9/7), cả hai đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Bệnh nhân COVID-19 phải điều trị thở máy trên một tháng đã được điều trị khỏi hoàn toàn và được xuất viện - Ảnh: VGP/Hiền Minh


Bệnh nhân thứ nhất là nam, 66 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, có tiền sử đái tháo đường. Bệnh nhân được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ngày 17/5 và được nhập viện tuyến cơ sở, điều trị trong 5 ngày với tình trạng sốt cao, tiêu chảy, khó thở. Mặc dù bệnh nhân được thở oxy nhưng tình trạng bệnh diễn tiến xấu nên bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 23/5.

Trước tình trạng suy hô hấp cấp tính nguy kịch, bệnh nhân được can thiệp đặt ống nội khí quản hỗ trợ hô hấp, ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực để chăm sóc đặc biệt.

Trong quá trình được chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân có tình trạng sốc trụy tim mạch, mạch nhanh, huyết áp hạ. Các bác sĩ chỉ định duy trì thuốc vận mạch và đặt các đường catheter động mạch, catheter tĩnh mạch lớn… nhằm hạn chế nguy cơ suy đa phủ tạng do tình trạng sốc.

Sau 4 lần lọc máu, tình trạng phổi của bệnh nhân vẫn tiến triển xấu, tổn thương phổi chưa có dấu hiệu phục hồi. Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định lọc máu thêm 2 lần.

Do bệnh tiến triển chậm, các bác sĩ tiên lượng thở máy kéo dài nên bệnh nhân được phẫu thuật mở khí quản ngày 7/6. Ngày 18/6, bệnh nhân được nuôi dưỡng, cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch, có dấu hiệu mất máu...

Sau nhiều ngày theo dõi, đánh giá sát sao, chăm sóc tích cực kết hợp truyền máu và chế phẩm máu, kết hợp thở máy, kháng sinh điều trị nhiễm trùng, đến ngày 22/6, bệnh nhân được ngừng thuốc vận mạch, không còn tình trạng xuất huyết.

Ngày 5/7, bệnh nhân hồi phục tốt, rút ống thở thành công và tập phục hồi chức năng, được bổ sung dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

Đến hôm nay (9/7), bệnh nhân hoàn toàn ổn định, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính nhiều lần. Đây là ca bệnh thứ 5 trên cơ địa người cao tuổi và có bệnh lý nền đã được cứu sống tại khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong đợt dịch này. Thời gian bệnh nhân phải dùng thuốc vận mạch kéo dài 32 ngày, thở máy kéo dài đến 42 ngày.

Bệnh nhân thứ 2 là nam, 60 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội, có tiền sử viêm xoang mạn tính. Bệnh nhân được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 và đưa đến điều trị tại tuyến cơ sở ngày 27/5. Do bệnh nhân ho, nhiều đờm, khó thở, được thở oxy kính, tình trạng xấu dần nên được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Sau 3 ngày nhập viện, diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân xấu đi nhiều nên bệnh nhân được đặt nội khí quản. Sau 9 ngày điều trị thông khí xâm nhập với sử dụng thuốc vận mạch, trợ tim, điều chỉnh rối loạn đông máu nhưng không có tiến triển tốt, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân phải điều trị dài ngày.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, rối loạn tăng đông máu.

Sau 18 ngày hồi sức tích cực, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt hơn, chức năng phổi hồi phục tốt (P/F 330), các chỉ số xét nghiệm dần ổn định. Sau 35 ngày thở máy, bệnh nhân được bỏ máy thở thành công.

Cũng trong hôm nay, sức khỏe của bệnh nhân ổn định hoàn toàn và được xuất viện. Đây là ca bệnh thứ 28 hồi phục tại khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong đợt dịch lần thứ 4 này.

Tác giả: Hiền Minh

Nguồn tin: Báo Chính Phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP