Giáo dục

Hai anh em đều đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà giáo, hai anh em ruột Hồ Việt Đức, Hồ Đức Trung đều thi đỗ thủ khoa vào lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Quốc học - Huế. Điều đặc biệt là trong những năm học tập, rèn luyện dưới mái trường này, cả hai anh em đều đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế.

Ngay từ khi còn học ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), cặp anh em Đức-Trung đã có niềm say mê môn Sinh học; thích làm thí nghiệm, đọc các sách về sinh học. Với tinh thần siêng năng, tự học cộng với vốn tiếng Anh tốt giúp cả hai thuận lợi khi đọc trực tiếp tài liệu bằng tiếng Anh về môn Sinh học, từ đó nghiên cứu, bồi dưỡng không ngừng làm phong phú kiến thức bộ môn. Anh học trước rồi truyền đạt lại cho em trai. Từ tấm gương của anh, người em luôn kiên trì phấn đấu để tiếp bước.

Hồ Việt Đức là học sinh Trường THPT chuyên Quốc học - Huế cách đây 4 năm, còn Hồ Đức Trung thì vừa tốt nghiệp THPT năm nay. Điều đặc biệt là trước đây, cả hai anh em đều là thí sinh đỗ thủ khoa vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT chuyên Quốc học - Huế. Theo đánh giá của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy Đức và Trung thì cả hai đều học giỏi toàn diện, tư duy tốt, tiếng Anh vững vàng nên khá thuận lợi khi theo đuổi và dồn tâm huyết vào môn Sinh học. Việt Đức quan niệm: “Nên kết hợp giữa việc học và thư giãn; nếu xem việc học là niềm vui thì sẽ có hiệu quả tốt”. Đức Trung thì cho rằng: “Để đạt kết quả cao, trước hết phải thật sự đam mê. Đối mặt với những kỳ thi, cần giữ cho mình tâm thế thoải mái, không để áp lực chi phối. Quan trọng hơn nữa là phải cố gắng học đều các môn, vì kiến thức các môn học sẽ hỗ trợ cho nhau”.

Lúc ở nhà hai anh em thường cùng nhau giải bài tập.

Bí quyết chung của cả hai anh em là để chinh phục tri thức, các kỳ thi, ngoài thời gian học ở trường cần tăng cường đọc nhiều sách. Khi học phải rất tập trung, đặt ra mục đích rõ ràng, cố gắng hết sức nhưng không tạo áp lực. Cả Đức và Trung không bao giờ cho phép mình bỏ cuộc khi gặp một bài toán khó; kiên trì suy nghĩ, trao đổi với bạn bè, tranh thủ sự chỉ dẫn của thầy cô, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học để tìm ra lời giải.

Nhờ tinh thần học tập say mê, phương pháp đúng đắn cộng với sự dạy bảo ân cần của thầy cô giáo và gia đình nên cả hai anh em đã gặt hái được những quả ngọt đáng tự hào. Hồ Việt Đức từng đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh và cấp quốc gia; Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 31 năm 2020; được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Hồ Đức Trung cũng tỏa sáng không kém anh trai bằng những thành tích nổi bật: Giải nhất, nhì môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 35 năm 2024 tại Cộng hòa Kazakhstan.

Đức Trung thật sự ngưỡng mộ những thành tích mà anh trai mình đạt được nên luôn coi anh là thần tượng. Hiện tại, Hồ Việt Đức đang học tại Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Hồng Công. Hai anh em chỉ gặp nhau vào dịp tết hoặc hè, nhưng qua online, Đức và Trung vẫn thường xuyên trao đổi bài vở, say sưa giải những bài tập khó...

Hai anh em Hồ Việt Đức (bên trái) và Hồ Đức Trung đều đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế.

Ông Hồ Trung Thông, bố của hai chàng trai, cho biết: “Ở nhà hai anh em xem nhau như đôi bạn thân. Đức như người thầy đi trước dẫn dắt em. Trung lúc nào cũng quấn quýt đi theo anh. Tôi nghĩ đây cũng là lợi thế. Những thành tích mà các con đạt được mới chỉ là bước đầu. Với sự yêu thích và niềm say mê khoa học, hy vọng các con sẽ tiếp tục theo đuổi, nghiên cứu và có những đóng góp thiết thực cho xã hội”.

Thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học - Huế thì chia sẻ: “Nhà trường rất tự hào về những thành tích mà hai anh em Đức và Trung đạt được. Những tấm huy chương quốc tế của Đức, Trung cũng như các học sinh khác của trường đã tiếp thêm động lực để những thế hệ tiếp theo nỗ lực phấn đấu, mang vinh quang về cho nhà trường, ngành giáo dục tỉnh và đất nước”.

Hồ Việt Đức, Hồ Đức Trung và bố mẹ tại nhà riêng. Ảnh của Trường THPT chuyên Quốc học Huế

Đây là lần đầu tiên ở tỉnh Thừa Thiên Huế có hai anh em trong một gia đình, học cùng một trường, đều đoạt huy chương quốc tế môn Sinh học. Những quả ngọt mà Hồ Việt Đức và Hồ Đức Trung đạt được không chỉ làm rạng danh truyền thống hiếu học của vùng đất cố đô mà còn truyền ngọn lửa đam mê học tập, nỗ lực hết mình cho những bạn trẻ, tô điểm thêm bảng vàng thành tích của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tác giả: TRẦN VĂN TOẢN

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP