Trong nước

Hacker nộp lại 56 tỷ đồng chiếm đoạt qua mạng

Nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán thông tin thẻ tín dụng đánh cắp của khách hàng tại Mỹ, Anh... Tú được tòa giảm cho một phần hình phạt.

Chiều 31/10, TAND Cấp cao tại TP HCM chấp nhận một phần yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên giảm cho Văn Tiến Tú (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) 2 năm tù về các tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet và Tổ chức đánh bạc. Liên quan đến vụ án, 13 bị cáo nhận mức án từ 1 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 4 năm tù.

Theo HĐXX, Tú đã khắc phục toàn bộ 56 tỷ đồng thu lợi bất chính, cũng như nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng. Đây là số tiền đặc biệt lớn do đó cần giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Một số bị cáo cũng đã khắc phục thiệt hại và có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được tòa cho hưởng án treo.

Bản án sơ thẩm xác định, Tú ra nhập diễn đàn của thế giới ngầm năm 2009. Nam thanh niên sau đó thành lập nhóm "Mattfeuter" chuyên mua thông tin thẻ tín dụng (gọi tắt là CC) từ các hacker khác đánh cắp được của người Anh, Mỹ... rồi bán lại kiếm lời.

Tú thuê gần chục nhân viên chủ yếu là người khuyết tật, sinh viên mới ra trường, đào tạo cho họ cách thực hiện giao dịch. Nam thanh niên lập nick cho Lê Văn Kiều và phân công người này đặt mua CC từ các hacker, còn những nhân viên khác có nhiệm vụ kiếm khách để bán lại. Mỗi CC được nhóm của Tú mua với giá 0,6-6 USD sau đó bán từ 1 USD đến 30 USD.

Tú đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên được tòa giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Hải Duyên

Để hợp thức hóa nguồn tiền mua bán CC từ nước ngoài về, Tú lập Công ty cổ phần ôtô Toàn Cầu. Nam thanh niên thỏa thuận với các đại lý của ngân hàng để làm kênh nhận tiền, nói với họ là tiền công từ việc thiết kế website.



Hành vi của Tú và đồng phạm bị cơ quan chống tội phạm nguy hiểm có tổ chức - Vương quốc Anh (SOCA) phát hiện năm 2009. Đơn vị này cùng với nhà chức trách Mỹ đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) Việt Nam điều tra. Do Tú không lộ diện, mọi giao dịch đều do nhân viên thực hiện nên phải mất hơn hai năm sau, cơ quan điều tra mới xác định được kẻ cầm đầu và triệt phá.

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền thu lợi bất chính mà Tú và đồng phạm chiếm được từ việc mua bán thông tin thẻ tín dụng là hơn 61 tỷ đồng, trong đó Tú hưởng hơn 56 tỷ. Số tiền thu lợi bất chính anh ta dùng để chi trả cho các đồng phạm, mua sắm biệt thự, nhiều căn nhà ở trung tâm quận 1, 2, và nhiều ôtô hàng chục tỷ như: Porsche, Mercedes 65, Chrysler... cùng nhiều tài sản giá trị.

Ngoài ra, Tú còn móc nối với nhiều người đứng ra làm quản lý cho trang mạng đánh bài trực tuyến ibet888.com. Anh ta còn lập nhiều tài khoản khác cung cấp cho những người đánh bạc trực tuyến, chỉ đạo đồng phạm làm nhiều chứng minh nhân dân giả để mở tài khoản ngân hàng làm kênh chuyển tiền đánh bạc. Nam thanh niên được xác định thu lợi cả tỷ đồng từ việc tổ chức đánh bạc qua mạng.

Hồi đầu năm, TAND TP HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Tú 7 năm 6 tháng tù về các tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet và Tổ chức đánh bạc. 31 bị cáo trong đường dây nhận từ 1 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo đến 4 năm tù. Tú và 13 đồng phạm khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tác giả bài viết: Hải Duyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP