Du lịch

Hà Tĩnh: Độc đáo và ấn tượng lễ hội đánh cá Vực Rào

Với tuổi đời khoảng 300 năm, lễ hội đánh cá Vực Rào, xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trở thành lễ hội lớn trong năm không chỉ người dân địa phương, theo năm tháng lễ hội trở thành điểm nhấn về văn hóa, du lịch...

Lễ hội đánh cá Vực Rào ( xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được xem là điểm hẹn của những tay "sát cá" và người dân địa phương, đây là 1 trong 3 lễ hội đánh cá lớn nhất trong cả nước, khởi sinh và phát triển khoảng 300 năm nay.

Vực Rào rộng khoảng 30 ha, là khu đầm cá tự nhiên, được chính quyền và người dân khoanh nuôi bảo vệ dựa trên ý thức làng xã và cứ hàng năm sẽ tổ chức lễ hội đánh cá. Năm nay lễ hội tổ chức vào ngày 29/6, đến với lễ hội này không chỉ người dân ở Hà Tĩnh mà còn có nhiều người ở các địa phương khác tham gia.

Lễ hội đánh cá Vực Rào, Xuân Viên nay trở thành như một điểm đến trải nghiệm, du lịch hết sức đáng nhớ với du khách. Lễ hội hàng năm luôn thu hút người dân và khách thập phương.

Để đánh cá, người tham gia sử dụng các ngư cụ thủ công như lưới, vó, nơm...

Lễ hội thu hút hàng nghìn người tham gia bởi sự tò mò, sự thích thú khi săn được những con cá nước ngọt lớn, nặng cả mấy kg.

Người dân tham gia lễ khá hăng hái, mỗi lần bắt được cá thì tiếng hò reo lại vang lên, cả một vùng quê như trẩy hội lớn.

Già, trẻ, gái, trai...miễn cứ có công cụ, là xuống Vực bắt cá...

Mỗi năm chỉ diễn ra một lần duy nhất, nên được mong chờ nhất, đặc biệt với người dân địa phương, những con cá nặng 2 đến 6 kg khiến cuộc "rượt đuổi" càng hăng say hơn.

Không chỉ là lễ hội, đánh cá Vực Rào trở thành nét đẹp thể hiện sự thịnh vượng của nuôi trồng nông nghiệp, là lúc để mỗi người dân nêu cao hơn nữa giá trị của thiên nhiên, của việc ý thức bảo vệ tự nhiên xung quanh đời sống...

Những người "may mắn" là những người có ít nhiều kinh nghiệm, đánh bắt được cả giỏ cá lớn nặng cả yến với các loại cá nước ngọt như trắm, trôi, mè...

Có những người đánh được cá lớn và được giải nhất...

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP