Trong tỉnh

Gửi về UBND tỉnh Nghệ An: Bị bịt lối vào nhà, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng kêu cứu?

Người láng giềng bịt luôn ngõ đi khiến gia đình mẹ Việt Nam Anh Hùng (VNAH) không có lối vào. Sự việc đã được UBND tỉnh, UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu xử lý nhưng suốt gần 10 năm qua, chính quyền xã Quỳnh Châu vẫn “phớt lờ” để các con của mẹ VNAH kêu cứu đến nhiều cấp.

Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Ngãi

Kêu cứu mãi mà chưa thấu

Bà Nguyễn Thị Ngãi (SN 1962), trú xóm 7B xã Quỳnh Châu có đơn với nội dung: Bố mẹ bà là ông Nguyễn Đình Biên và bà Nguyễn Thị Tư (có 2 con trai là Nguyễn Đình Khuyên (hi sinh năm 1968) và Nguyễn Đình Cần (hi sinh năm 1974) được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số hiệu 236648 với diện tích 1.793m2 tại thửa số 72+ 63 mang tên ông Nguyễn Đình Biên.

Sau khi ông Biên mất năm 1997, bà Tư mất năm 2005 thì người thân trong gia đình giao cho bà Ngãi tiếp quản ngôi nhà và diện tích đất của bố mẹ để lại làm nhà thờ cúng.

Năm 2010 ngôi nhà của bố mẹ để lại bị mối mọt ăn sắp sập nên bà Ngãi dỡ nhà và về ở với con và chồng tại xóm 7B (cách đó khoảng 1km).

Nhà thờ xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm

Và diện tích đất của bà Tư bị gia đình bà Tuận xây bịt lối 10 năm không có lối vào

Cổng nhà bà Tuận xây bịt luôn lối đi của đất ông Biên

Lúc này ngõ đi chung giữa gia đình mẹ bà Ngãi và bà Vũ Thị Tuận bị bà Tuận rào lại thành ngõ riêng của bà Tuận. Vì thế bà Ngãi đã làm đơn báo với chính quyền UBND xã Quỳnh Châu và UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị trả lại ngõ và đất lấn chiếm để các con của Mẹ VNAH ra vào được mảnh đất cha ông để lại để xây nhà thờ cho ông bà.

Tuy nhiên sau hàng chục văn bản của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳnh Lưu đều kết luận việc lấn chiếm đất và ngõ của bà Tuận đã vi phạm pháp luật, giao cho UBND xã Quỳnh Châu tổ chức cưỡng chế trả lại ngõ cho gia đình bà Tư để con cháu gia đình được vào miếng đất trên nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên mẹ VNAH Nguyễn Thị Tư

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Tư có 2 con trai duy nhất là liệt sỹ

Chính quyền địa phương bất lực?

Vậy là sau gần 10 năm kêu cứu với hàng chục thông báo, quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Quỳnh Lưu và thậm chí cả Thanh tra Chính phủ giao cho chính quyền UBND xã Quỳnh Châu xử lý trả lại nguyên trạng ngõ đã đi 40 năm trước cho gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Tư nhưng vẫn không có kết quả.

Ngày 24/7, chứng kiến thực tế thì thửa đất của gia đình bà Ngãi đã bị “bao vây” bằng bốn bức tường xây kín không có lối vào. Trả lời chúng tôi, ông Trịnh văn Hồng, phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Châu, cho biết: Các cấp chính quyền UBND tỉnh Nghệ An và UBND huyện Quỳnh Lưu cũng như thanh tra Sở TN&MT và phòng TN&MT huyện đều khẳng định việc lấn chiếm đất chiếm ngõ của gia đình bà Vũ Thị Tuận đối với gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Tứ là vi phạm pháp luật. Xã cũng đã có văn bản cưỡng chế gửi đến UBND huyện Quỳnh Lưu ký để chính quyền xã cưỡng chế theo đúng pháp luật, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được lệnh cưỡng chế?

Kết luận của UBND huyện Quỳnh Lưu từ năm 2016 giao cho chính quyền xã Quỳnh Châu trả lại con đường cho bà Tư...

...nhưng bà Ngãi vẫn vất vả ngược xuôi kêu cứu

Vậy tại sao suốt 10 năm qua với hàng trăm văn bản, hàng trăm lá đơn kêu cứu của con gái mẹ VNAH đề nghị các cấp can thiệp xử lý trả lại ngõ, đất cho gia đình mà chính quyền UBND xã Quỳnh Châu vẫn chưa cưỡng chế trả lại đất, ngõ cho gia đình liệt sĩ? Có hay không việc “bảo kê” bật đèn xanh cho đối tượng chiếm đất? Câu hỏi này xin gửi về UBND tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Xuân Bảy

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP