Du lịch

Giống cá tí bị tuyệt chủng, giờ hồi sinh thành đặc sản được ưa chuộng, giá bán hàng triệu đồng/con

Đây là loài cá đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tiền Giang nói riêng và Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Có một thời gian tưởng chừng như chúng hoàn toàn tuyệt chủng, thì hiện nay số lượng nhiều vô kể, giá đến hàng triệu đồng/con.

Nếu như có dịp ghé thăm Tiền Giang, Cần Thơ hoặc một số tỉnh thành vùng Tây Nam Bộ, chắc hẳn bạn đã từng được thưởng thức một trong những loài cá đặc sản ngon nhất ở nơi đây rồi đúng không nào. Loài cá được nhắc tới ở đây chính là giống cá mè vinh nức tiếng Nam Bộ.

Cá mè vinh có tên khoa học là Barbonymus gonionotus, thuộc họ cá Chép. Giống cá này là một trong những giống cá chủ lực của Thái Lan, ngoài ra chúng còn xuất hiện ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác trong đó có Việt Nam. Ở nước ta thì vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là nơi có thể tìm ra chúng dễ dàng.

Trước đây cá mè vinh được người dân tích cực đánh bắt dẫn đến suýt biến mất hoàn toàn ở Việt Nam. Do số lượng sụt giảm mạnh cho nên nhiều hộ dân mới tìm cách nuôi dưỡng và phát triển giống cá tuyệt phẩm này. Nhờ đó mà lượng cá mè vinh dần ổn định trở lại, đến nay có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Mỗi năm cá mè vinh sinh sản khoảng 4-5 lần, mỗi lần chúng đẻ ra hàng trăm ngàn quả trứng khác nhau. Nhiều hộ dân nuôi cá đã tận dụng tốt nguồn trứng để giúp gia tăng năng suất sinh trưởng, khiến cá mè vinh không còn khan hiếm như trước kia.

Giống cá mè vinh này do thuộc họ cá Chép cho nên ngoại hình có phần tương đồng với bộ vảy ánh bạc xếp từng lớp đan xen nhau, cùng với đó là phần vảy nhỏ, cái đầu hơi to. Chúng sống và di chuyển theo bầy đàn nên rất dễ đánh bắt. Chiều dài trung bình từ 30 đến 40cm, bề rộng lớn và có phần lưng hơi nhô cao.

Thức ăn chủ yếu cho cá mè vinh đó là các loại rau, rong rêu và thực vật dưới nước nói chung. Chúng ăn khá tạp, khi không đủ thực vật để ăn thì chúng sẽ tìm kiếm nguồn thức ăn khác từ các loài vi sinh nhỏ bé, bã hữu cơ do con người thải xuống,...

Sở dĩ cá mè vinh rất được ưa chuộng là bởi chúng không chỉ cực kỳ thơm ngon, mà còn rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kali, sắt, photpho, magie,... các vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin PP và hàng loạt dưỡng chất khác tương tự như với các giống cá thuộc họ cá Chép hiện nay.

Hiện giá bán của cá mè vinh cũng cao hơn nhiều lần so với các giống cá thông thường. Cứ mỗi kg cá sẽ được bán với mức giá từ 180.000 đến 220.000 đồng/kg. Tức là nếu mỗi con cá mè vinh có trọng lượng lớn từ 5kg trở lên sẽ bán được với mức giá tiền triệu.

Cá mè vinh có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như món hấp, món canh cá, món nướng hoặc món kho. Món nào đi chăng nữa cũng đều toát lên hương vị đậm đà, thơm ngon của giống cá đặc sản xứ Tiền.

Điều đặc biệt khi chế biến cá mè vinh được người dân Tiền Giang cho biết, đó chính là không bao giờ được cạo vảy cá. Bởi lẽ bộ vảy này có hương vị còn ngon hơn cả thịt cá, nếu cạo sạch vảy rồi chế biến sẽ khiến hương vị thơm ngon bị mất đi quá nửa.

Cá mè vinh khi chế biến vô cùng đơn giản, chỉ việc mổ ra lọc bỏ nội tạng, sau đó rửa sạch với nước muối rồi đem tẩm ướp gia vị và nấu nướng như bình thường. Những thứ tinh túy, vị ngon ngọt sẽ được giữ nguyên ở trong từng thớ thịt, khiến món cá càng trở nên hấp dẫn hơn.

Tác giả: Long Nguyễn

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP