Xe

Giới trẻ Việt rủ nhau chuyển sang xe máy điện để "phủ xanh Việt Nam"

Đẹp, hiện đại, thân thiện với môi trường và đang có ưu đãi quá tốt ở thời điểm hiện tại, giới trẻ Việt chuyển sang xe máy điện ngày càng nhiều như một cách thức để góp phần "phủ xanh Việt Nam".

Xe đẹp, ưu đãi sâu, giới trẻ hào hứng tạo trend "phủ xanh"

Minh Huệ, tân sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội vừa quyết định đổi sang xe máy điện. Chiếc xe máy điện Minh Huệ chốt mua là VinFast Evo200 với giá bán chỉ 15 triệu đồng cho phiên bản thuê pin, nhờ vào khoản ưu đãi từ chương trình "Phủ xanh Việt Nam" mà hãng xe Việt mới phát động.

"Thiết kế thời trang, tiết kiệm chi phí sử dụng so với xe máy xăng, tôi liên hệ đại lý ngay để tranh thủ ưu đãi", Minh Huệ chia sẻ.

Ưu đãi vị nữ khách hàng nhắc tới nằm trong chiến dịch "Phủ xanh Việt Nam" được áp dụng cho tất cả khách hàng mua xe máy điện VinFast từ ngày 20/9 đến hết ngày 31/12/2024. Cụ thể, khách hàng mua xe theo hình thức thuê pin sẽ nhận được quà tặng trị giá 3 triệu đồng, khách hàng mua xe kèm pin hưởng mức ưu đãi lên tới 12 triệu đồng. Người mua có thể lựa chọn quy đổi các khoản ưu đãi trên thành quyền lợi tích lũy trên thẻ khách hàng thân thiết VinClub hoặc quy đổi thành tiền mặt để thanh toán khi mua xe.

Cũng quyết định mua xe máy điện, Thanh Mai, sinh viên năm 4 Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, cho biết: "Mình chốt mẫu VinFast Feliz S vì xe đẹp, phù hợp với dáng người và cũng đỡ nỗi lo ngập nước trong mùa mưa này. Mẫu xe này bây giờ chỉ còn 34,9 triệu đồng cho phiên bản mua pin."

Thanh Mai cho biết, cô đã quan tâm tới các phương tiện thân thiện với môi trường từ lâu, đặc biệt là các dòng xe máy điện của VinFast vốn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Đúng thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp và đi thực tập, cô sinh viên xin bố mẹ "đầu tư" cho một chiếc xe máy điện để thay thế chiếc xe máy xăng cũ ngày ngày "xả khói". Lại vừa đúng thời điểm mức ưu đãi của VinFast đang quá tốt nên Thanh Mai không cần suy nghĩ thêm.

Giới trẻ "sống xanh, di chuyển xanh"

Tương tự như Thanh Mai, lý do chuyển sang xe máy điện của nhiều người trẻ không đơn thuần xuất phát từ việc nhận được nhiều ưu đãi khi mua xe ở thời điểm hiện tại. Động lực lớn không kém của thế hệ Gen Z là lối sống mới, thân thiện với môi trường.

"Chúng ta đang phải đối mặt với ô nhiễm không khí đáng báo động và có tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. Đi xe máy điện khiến mình cảm thấy có trách nhiệm hơn đối với môi trường của thành phố", Minh Huệ cho biết.

Đồng quan điểm, chị Thu Thuỷ (27 tuổi, TP HCM) cho biết chuyển sang xe máy điện là quyết định rất sáng suốt của gia đình chị.

"Đi xe điện vừa tiết kiệm, hiện đại lại thân thiện với môi trường. Nhưng lợi thế mình thấy ngay là con mình không phải hít khói xăng, không nghe tiếng ồn. Hơn nữa, mình tạo cho con thói quen rồi sau này nó lớn lên sẽ hình thành lối sống xanh, chủ động lựa chọn xe máy điện hay các sản phẩm góp phần giảm phát thải khác. Nhà mình giờ 3 chiếc xe máy điện, cả nhà bỏ xe máy xăng", chị Thuỷ giải thích.

Theo nghiên cứu từ Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi km di chuyển bằng xe máy điện có thể giảm thiểu phát thải 0,048 kg CO2. Nếu mỗi chiếc xe máy điện di chuyển 45 km/ngày, lượng CO2 tiết kiệm trong 10 ngày tương đương với khả năng hấp thụ của một cây xanh trong suốt một năm. Điều này đồng nghĩa việc chuyển đổi sang xe máy điện sẽ giúp mỗi người dùng tự "trồng" thêm 36 cây xanh mỗi năm.

Theo giới chuyên gia, việc ngày càng nhiều người trẻ chuyển đổi sang xe máy điện cũng là tín hiệu tốt cho mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam. Được tiếp sức từ những chính sách thiết thực như VinFast đang thực hiện, quá trình phổ cập xe điện này sẽ còn tiến triển nhanh hơn nữa.

"Quy mô thị trường xe máy hàng năm là khoảng 2,5 triệu xe mới, tôi lấy số liệu ví dụ từ năm 2023. Thử tưởng tượng toàn bộ số xe máy này là xe máy điện thì tức là chỉ trong một năm, người dùng Việt đã góp phần giảm phát thải tương đương trồng mới 90 triệu cây xanh. Đó là con số khổng lồ, nhưng nếu có sự chung tay của nhiều thế hệ, không chỉ các bạn trẻ, thì sẽ có thể thực hiện được", một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nói.

Tác giả: Mai Phương

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP