Xã hội

Giấy khen, rác thải vứt đầy bên trong các trụ sở bỏ không

Dù đã chuyển đến nơi làm việc mới nhưng nhiều trụ sở cũ ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình trở thành nơi chứa rác khiến công trình vốn đã xuống cấp lại càng xập xệ hơn.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì hiện nay huyện Minh Hóa có 8 trụ sở cũ của các cơ quan sắp đưa ra đấu giá, chưa kể những trụ sở đang bỏ không đang chờ để bàn giao cho đơn vị khác sử dụng. Không hiểu vì lý do gì, mà khi các cơ quan này chuyển đi thì để lại những đống rác lớn, tạo ra một khung cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu.

Đơn cử là Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ), số 148 Trần Hưng Đạo (Thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) có diện tích 288m2.Trước sân của Trung tâm này rác thải chất thành từng đống lớn, chắn ngay cửa chính. Ngoài rác thải thông thường còn có các mảnh kính vỡ, bồn cầu vỡ nằm la liệt… nhìn rất phản cảm.

Hình ảnh trước cổng Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình cũ của huyện Minh Hóa.

Rác thải vứt đầy trước sân Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình cũ của huyện Minh Hóa.

Cách đó không xa, ở trụ sở cũ của UBND thị trấn Quy Đạt có diện tích 2.301m2 được xây dựng kiên cố, nằm tại số 16, đường Lý Thường Kiệt (Thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình).

UBND thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) chuyển khỏi trụ sở cũ này vào năm 2021

Theo thông tin từ những người dân sống xung quanh, sau khi chuyển đến nơi làm việc mới, trụ sở UBND thị trấn Quy Đạt bị bỏ không, cổng và nhiều phòng không khóa, sân trước trở thành sân bóng chuyền của người dân.

Phía trong trụ sở, nhiều bức tường bị nứt nẻ, mạng nhện phủ kín. Tại các phòng như Phòng tiếp dân, Hội cựu chiến binh… rác bị dồn lại thành đống, bằng khen, giấy khen, băng rôn, khẩu hiệu, giấy tờ bị vứt chỏng chơ dưới nền nhà và trong các tủ đựng đã hư hỏng.

Rác thải vứt đầy trong các phòng

Thậm chí từng chồng giây khen còn vứt chỏng chơ không được dọn đi.

Ông Trần Đình Nghĩa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt nói: “Trụ sở làm việc cũ của thị trấn trước đây là của Ban chỉ huy Quân sự huyện, trụ sở này được xây từ năm 1992. Khoảng năm 2004, thị trấn chuyển về đây làm việc, ngoài tòa nhà chính, chúng tôi xây thêm một nhà hai tầng và một nhà cấp 4.

Đến giữa năm 2021, thị trấn chuyển về nơi làm việc mới, vì người dân ở Tổ dân phố 7 không có sân chơi thể thao nên UBND thị trấn cho bà con mượn sân để đánh bóng chuyền”. Khi được hỏi, lúc chuyển đi các phòng có được dọn dẹp sạch sẽ hay không thì ông Nghĩa trả lời là giữ nguyên hiện trạng.

Tại số 146 Trần Hưng Đạo (Thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) là trụ sở của Phòng GD&ĐT huyện Minh Hóa. Trụ sở này có diện tích 970m2 đất (Trong đó diện tích nhà ở là 284m2) hiện cũng đang bị bỏ không, phía trong cỏ mọc um tùm, lá cây rụng đầy sân, tường có nhiều chỗ nứt nẻ, trần thấm dột.

Trụ sở cũ của Phòng Giáo dục huyện Minh Hóa xuống cấp nghiêm trọng đang chờ để bàn giao cho đơn vị khác.

Trao đổi với PV, ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Minh Hóa cho hay: “Trụ sở cũ của Phòng Giáo dục được xây xựng từ năm 1990. Sau mấy chục năm sử dụng đã xuống cấp, dột nát không thể sử dụng được nên năm cách đây gần 2 năm (khoảng giữa năm 2021), Phòng được chuyển về trụ sở của Phòng tài chính cũ cách đó không xa. Ở đây thì phòng làm việc và hội trường rộng hơn, còn khuôn viên thì có hẹp hơn bên trụ sở cũ”.

Ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Minh Hóa cũng thông tin: Ngày 29/4/2022, UBND huyện đã có báo cáo gửi Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình về việc rà soát phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trên địa bàn huyện đang bị bỏ trống.

Các phương án gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng, điều chuyển, chuyển giao và bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng đất.

Trong đó, các trụ sở như Trung tâm DS - KHHGĐ, Phòng GD&ĐT huyện đề xuất phương án điều chuyển cho UBND huyện Minh Hóa để mở rộng khuôn viên.

Ngoài ra, một số trụ sở bị xuống cấp, hư hỏng nặng như: Trạm khuyến nông, Bệnh viện cũ, Ban quản lý các dự án kinh tế miền núi hiện huyện đang làm thủ tục để đấu giá.

Nhếch nhác ở Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Minh hóa cũ

Ban QL các dự án kinh tế miền núi bỏ không chờ đấu giá.

“Ngoài các trụ sở được phép sử dụng lại hoặc được điều chuyển để sử dụng cho hết công suất, các trụ sở được bán thì chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn, sau đó trình hội đồng thẩm định giá của Sở Tài chính rồi trình UBND tỉnh phê duyệt cho bán đấu giá”, ông Tuyết nói.

Được biết, ngày 11/4 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng QSDĐ, UBND huyện Minh Hóa có 8 đơn vị, địa chỉ nhà đất như:

Văn phòng đại diện huyện Minh Hóa, Trung tâm y tế và Trung tâm Y tế dự phòng cũ, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, BQL DA đầu tư xây dưng và phát triển quỹ đất, Trụ sở UBND thị trấn Quy Đạt, Trường Mầm non khu vực lẻ Hợp Lợi thuộc UBND xã Xuân Hóa, nhà văn hóa thôn Quy Hợp 2 (nhà cũ), nhà văn Hóa thôn Quy Hợp 3 (nhà cũ).

Tác giả: Xuân Hương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP