Pháp luật

Giảm án tử hình xuống chung thân cho bị cáo sát hại người tình

Dù đã có nhiều bài học xuất phát từ những mối quan hệ ngoài luồng nhưng hầu hết những người vướng vào đều không đủ tỉnh táo, để rồi cuối cùng phải nhận những kết cục cay đắng.

Bị cáo Mai Xuân Thái được giảm án từ tử hình xuống chung thân trong vụ án sát hại dã man người tình trên phố.

Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Mai Xuân Thái (SN 1982, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào hồi tháng 6/2023, Mai Xuân Thái bị TAND Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình về tội Giết người.

Hồ sơ của vụ án thể hiện, khoảng cuối tháng 11/2021, Thái có quen biết với chị Nguyễn Thị Q. (SN 1982, trú tại Hà Nội) qua một lớp tập Yoga ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Một thời gian sau, giữa Thái và chị Q. nảy sinh mối quan hệ tình cảm. Thời điểm này, Thái và chị Q. đều đã có gia đình riêng.

Đến cuối tháng 6/2022, giữa hai người đã phát sinh mâu thuẫn khi chị Q. muốn chấm dứt quan hệ tình cảm với Thái để quay về với gia đình của mình. Từ đó, Thái nảy sinh ý định gặp chị Q. để níu kéo tình cảm bằng không sẽ sát hại người tình rồi tự sát.

Để thực hiện hành vi phạm tội, khoảng 11h30' ngày 11/8/2022, Thái đến chỗ chị Q. làm việc ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Khi thấy chị Q. từ chỗ làm đi ra, Thái liền bám theo đến phòng tập Yoga. Đối tượng sau đó đã lấy dao nhọn giấu ở cốp xe máy từ trước rồi ngồi trước cửa phòng tập Yoga đợi chị Q. Khoảng 13h20' cùng ngày, chị Q. rời phòng tập đi về nơi làm việc theo hướng Phố Huế - Hàng Bài. Thái cũng điều khiển xe máy đi song song với chị Q.

Đến trước số nhà 17, phố Hàng Bài (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), Thái điều khiển xe máy vượt lên, chặn chị Q. dừng lại. Tại đây, giữa hai người đã phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Thái sau đó lấy chiếc chìa khoá xe máy và thẻ gửi xe của chị Q., khiến hai người giằng co nhau.

Không lấy lại được chìa khóa xe, chị Q. đi bộ vào cửa hàng gần đó hỏi mượn điện thoại để gọi cho người thân. Thấy vậy, Thái đi theo đưa chìa khoá và thẻ gửi xe cho người phụ nữ. Tuy nhiên, khi chị Q. ngồi lên xe máy định rời đi, Thái lấy con dao nhọn đã chuẩn bị trước tấn công vào vùng lưng bị hại.

Thấy nạn nhân bỏ chạy, Thái cầm dao chạy đuổi theo và dùng dao tấn công thêm nhiều lần vào người, khiến chị Q. gục ngã và tử vong tại chỗ. Gây án xong, Thái cầm dao tự sát nhưng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nên không tử vong.

Tại phiên tòa phúc thẩm, giống như phiên xử trước đó, Thái thành khẩn khai nhận hành vi tội của bản thân, đồng thời tỏ ra ăn năn, hối cải. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã tác động người thân bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng xuất trình đơn xin giảm nhẹ hình phạt từ tử hình xuống chung thân của gia đình bị hại. Ngoài ra, hồ sơ vụ án còn thể hiện, bị cáo từng có những đóng góp trong công tác thiện nguyện bằng việc tham gia lắp phao cứu sinh ở khu vực cầu Vĩnh Tuy (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Với những tình tiết nêu trên, đặc biệt là sự khoan dung, nhân từ của gia đình bị hại nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo, giảm từ hình phạt tử hình xuống án tù chung thân cho Mai Xuân Thái.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Khang

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP