Trong tỉnh

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam: Nhiều hộ dân chưa đồng thuận, vì sao?

Theo cam kết của tỉnh Nghệ An, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trước ngày 30/3, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay còn hơn 1,08 km đi qua các huyện Hưng Nguyên, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai vẫn chưa thể bàn giao.

Một số nhà dân thuộc xóm 5, xã Hưng Nghĩa vẫn “án ngữ” trên tuyến cao tốc Bắc-Nam.

Chiếu theo cam kết, đến nay công tác GPMB cho cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An vẫn chưa đạt được 100%. Theo rà soát của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nghệ An và thống kê và xác nhận của các địa phương với Ban Quản lý dự án 6, hiện nay còn khoảng 1,08 km chưa bàn giao mặt bằng sạch, chủ yếu nằm ở đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong đó, theo thực tế, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu còn 360m (thị xã Hoàng Mai còn 170m, huyện Quỳnh Lưu còn 90m và huyện Diễn Châu còn 100m). Trên đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn vướng 715m (đoạn qua Diễn Châu còn 35m, đoạn qua huyện Hưng Nguyên vướng 680m).

Thực tế tại huyện Hưng Nguyên địa phương có diện tích mặt bằng cần “giải phóng” nhiều nhất. Theo đó, tính đến ngày 20/4, huyện Hưng Nguyên đã giải ngân được 771/833 tỷ đồng. Tổng số km mặt bằng đã giao cho chủ đầu tư là 25,77/25,88 km, số còn lại sẽ giao trước ngày 21/4/2022. Trong đó có 153 hộ tái định cư đã bàn giao mặt bằng thi công, 107 hộ đã di dời đến khu tái định cư. 46 hộ dân còn lại đang làm nhà và tiến hành di dời. Chính quyền địa phương cam kết sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Qua tìm hiểu, hầu hết người dân đồng thuận với dự án, cơ bản nhận tiền đền bù. Song, trong số 46 hộ dân còn lại vướng mắc chưa thể bàn giao mặt bằng tại 7 khu dân cư thuộc các xã Hưng Đạo, Hưng Nghĩa, Hưng Tân, Hưng Thành và Hưng Yên Nam là bởi người dân chưa thể ra sinh sống ở khu tái định cư mới do nhà ở xây dựng chưa xong. Tại các khu TĐC đến nay nhiều điểm việc xây dựng nhà vẫn rất chậm chạp. Ngoài ra, tại địa phương này còn có 26 vị trí cột điện chưa được di dời.

Vừa qua khi làm việc với lãnh đạo 6 huyện có dự án đi qua và một số sở ngành, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đốc thúc các địa phương phải rốt ráo hoàn thành GPMB cao tốc Bắc - Nam. Trước sự quyết liệt của lãnh đạo chính quyền tỉnh, 6 địa phương đã cam kết hoàn thành GPMB sạch trước tháng 5/2022.

Nói về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, hiện tại mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành, tại các điểm tái định cư nhà nào xây xong sẽ bố trí ra ở. Riêng hệ thống cột điện tại 26 vị trí ảnh hưởng cao tốc, chúng tôi thống nhất với Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) vừa thi công vừa hạ ngầm cột điện để có sự đồng bộ.

Còn theo ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn đã cơ bản hoàn thành. Hiện chỉ còn một vài hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời ra khu tái định cư. Huyện đang tìm mọi phương án tối ưu nhất để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 5 này, như cam kết với lãnh đạo tỉnh.

Được biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4km, qua Hà Tĩnh dài 4,9km. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.157 tỷ đồng. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) hiện tại các địa phương có dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua đã bàn giao được khoảng 94,3% mặt bằng cho nhà đầu tư, còn khoảng 5km chưa đủ điều kiện bàn giao mặt bằng, trong đó 2,725km chưa thể giải phóng (huyện Diễn Châu: 835m, huyện Hưng Nguyên: 1.890m). Tuy đây không phải là con số quá lớn nhưng đó lại là những nút thắt cần được tháo gỡ để đảm bảo thi công tuyến đường, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang tới gần.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP