Kinh tế

Giá tour, vé máy bay giảm nhiệt, khách vẫn thờ ơ: Du lịch buồn giữa mùa cao điểm

Dù giá vé máy bay đã giảm nhiệt, tour du lịch với đủ các gói kích cầu từ doanh nghiệp được tung ra nhưng rất nhiều người dân vẫn thờ ơ.

Con được nghỉ hè cả tháng nay nhưng chị Nguyễn Phương Nhung (Hoàng Mai – Hà Nội) vẫn chưa thể thực hiện chuyến du lịch nội địa như dự kiến. Theo chị Nhung, dù rất muốn cho cả gia đình đi du lịch nhưng do điều kiện kinh tế của gia đình chị năm nay gặp khó khăn nên chuyến đi du lịch xa buộc phải hoãn lại. Sau nhiều ngày chờ để giá tour, giá vé máy bay giảm, đến giờ tuy mức giá đã "dễ chịu" hơn rất nhiều nhưng chị Nhung vẫn chưa thể kham nổi khoản chi cho 5 người trong gia đình đi du lịch. Để bọn trẻ không bị hụt hẫng, chị đành lựa chọn phương án đi du lịch gần, ngắn ngày ở quanh Hà Nội để tiết giảm chi phí.

Đây không phải là câu chuyện riêng của gia đình chị Nhung mà của rất nhiều người dân hiện nay. Chính điều này đã góp phần quan trọng khiến du lịch rơi vào cảnh vắng khách ngay giữa mùa cao điểm.

Du khách thắt chặt chi tiêu khiến nhiều điểm du lịch vắng vẻ ngay giữa mùa cao điểm. (Ảnh minh họa)

Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, hiếm có năm nào lượng khách du lịch giảm sâu trong dịp cao điểm hè như năm nay. Theo anh Nguyễn Quân (Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Today có địa chỉ tại phố Hoàng Cầu - Hà Nội), thực trạng cho thấy, 2023 là năm chứng kiến những khó khăn về kinh tế đã thực sự ngấm sâu, ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch như thế nào. Lượng khách của công ty anh Quân tính từ đầu năm 2023 đến nay chỉ bằng 60% so với năm 2022. “Nếu năm ngoái, du lịch vẫn còn chút khởi sắc vì người dân có tâm lý đi chơi bù do ở nhà lâu trong đợt dịch thì năm nay du lịch thực sự ảm đạm. Thậm chí, tâm lý của người dân chỉ muốn đi ngắn, đi trong ngày để tiết kiệm chi phí”, anh Quân nói.

Anh Quân nói thêm, đến cả những điểm đến hot của du lịch như Quảng Ninh, Hải Phòng vốn nổi tiếng là giá cả phải chăng nhưng giữa thời gian cao điểm của mùa hè vẫn chứng kiến sự sụt giảm về lượng khách. “Mọi năm, công ty chúng tôi bán được rất nhiều tour đến các điểm của Quảng Ninh, Hải Phòng. Tuy nhiên năm nay, doanh số chỉ đạt 60% so với năm ngoái”.

Nhiều resort trong cảnh chờ khách giữa cao điểm hè. (Ảnh minh họa)

Trả lời VTC News, chị Phạm Hoàng Oanh (nhân viên kinh doanh của một đại lý du lịch tại Hoàn Kiếm – Hà Nội) cho biết, doanh số bán tour của chị chỉ bằng 70% so với năm ngoái. “Kinh tế khó khăn chắc chắn đã khiến người dân thắt chặt hầu bao cho các chuyến du lịch. Tầm này năm ngoái, phòng ở các khách sạn 4, 5 sao gần như full hết, rất khó để book sát ngày. Tuy nhiên, năm nay, lượng phòng trống vào dịp cuối tuần vẫn có. Còn trong tuần, số lượng phòng còn trống rất nhiều”, chị Oanh chia sẻ.

Khách thờ ơ với khuyến mãi "khủng"

Để kích cầu du lịch, chủ các resort, khách sạn, homestay tìm đủ mọi cách như giảm giá, tặng dịch vụ đi kèm hoặc bán kèm các combo giá rẻ, tuy nhiên khách hàng vẫn tỏ ra thờ ơ.

Chia sẻ trên Diễn đàn Thanh lý voucher khách sạn resort du lịch review chia sẻ kinh nghiệm, chị Hồng Anh (nhân viên kinh doanh du lịch tại TP.HCM) viết: “Chưa năm nào thấy buồn như năm nay, khách du lịch bên em đều thành “giáo sư, tiến sĩ” hết. Vì hỏi tour xong toàn nhắn lại “sẽ nghiên cứu thêm” mà không đi, không đặt gì hết”.

Nhiều nhân viên kinh doanh du lịch cũng than vãn về việc đã “giảm giá hất nấc” mà vẫn không bán được tour. Ví dụ, giá phòng tại Tuần Châu resort, view biển có giá chỉ hơn 500.000 đồng/ người. Giá vé này đã bao gồm tiền phòng, ăn sáng, tặng vé vui chơi công viên tuần châu, công viên King Kong. “Đây là giá phòng rẻ nhất trong lịch sử bán tour của tôi. Mọi năm, mức giá của phòng như thế phải gấp từ 2-3 lần”, một nhân viên nói

Resort Serena nổi tiếng ở Hòa Bình cũng đang có giá 1,3 triệu/người, đã bao gồm thời gian nghỉ 2 ngày 1 đêm, ăn full 3 bữa, miễn phí vào cổng. Tầm này năm ngoái, giá phòng tương ứng với các combo dịch vụ đi kèm tương tự như trên có giá hơn 3 triệu đồng/người.

Tour Combo Hà Nội – Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm cũng đang được rao bán với giá 2.375 triệu đồng/ người. Giá phí đã bao gồm tiền phòng khách sạn 4 sao nằm ngay cạnh biển, ăn sáng 3 bữa, tặng tour và buffet tại Bà Nà Hill. Tuy nhiên, theo nhân viên bán hàng, thông tin rao bán cả tháng vẫn chưa có khách du lịch nào chốt.

Tour Hà Nội – Nha Trang 4 ngày 3 đêm nghỉ tại resort 5 sao có bãi biển riêng được rao bán với giá 2.400.000 đồng/khách. Trong đó có 2 đêm khách sạn trung tâm thành phố, 3 bữa buffet sáng, 1 tour 3 đảo VIP có tắm bùn kèm 1 bữa ăn trưa, hồ bơi vô cực.

Tour du lịch được rao bán với mức rất rẻ. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với giá phòng khách sạn, giá vé máy bay cũng đang giảm nhiệt so với giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5. Giảm sâu nhất có lẽ là chặng bay Hà Nội – Huế, theo đó giá vé một chiều/khách hàng book ngày 20/6 của hãng Bamboo Airway chỉ còn 369.000 đồng, chưa bao gồm thuế phí. Chặng Hà Nội – Phú Quốc của Bamboo Airway, bay ngày 20/6 với nhiều khung giờ từ 7h50 đến 18h15 có mức giá từ 569.000 đồng/ người đến 1.249.000 đồng/người, chưa bao gồm thuế phí. Trong khi, cùng chặng này hãng Vietjet Air đưa ra mức giá là 640.000 đồng.

Chặng Hà Nội – Đà Nẵng book ngày 20/6, giá khứ hồi/người hạng economy của Bamboo Airway có mức rẻ nhất 369.000 đồng, mức cao nhất là 1.599.000 đồng, tùy thuộc vào các khung giờ khác nhau. Hạng business của chặng này của Bamboo Airway có mức giá 1.610.000 đồng, khá thấp so với trước đó. Trong klhi, cùng chặng bay này, giá vé của Vietjet Air chỉ còn 299.000 đồng. Giá các ngày tiếp theo, mức giá chỉ nhỉnh hơn một chút, lần lượt là 379.000 đồng và 699.000 đồng.

Tác giả: ĐÀO BÍCH
Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP