Thể thao

Gạch-Gỗ và chiếc áo hàng chợ cùng liều doping 1 tỷ đồng

Khi HA.GL đánh bại ĐT.LA (nay là Long An) trong trận đấu đá lại ở V.League 2008, Bầu Đức vung tay thưởng cho đội nhà số tiền 1 tỷ đồng, số tiền thưởng rất lớn ở thời điểm đó.

Thời điểm đó, những lần đối đấu giữa Gạch-Gỗ luôn diễn ra nảy lửa vì tính chất quan trọng cũng như thương hiệu mà 2 đội tạo dựng được. HA.GL vô địch V.League 2 năm liên tiếp 2003, 2004. Trong khi ĐT.LA lên ngôi trong 2 năm sau đó 2005, 2006.

Cuộc chạm trán giữa 2 đội ở vòng 1, V.League 2008 diễn ra vào ngày chủ nhật 06/08/2008 bị gián đoạn do sự cố mất điện trên sân Tân An ở phút 65. Mất gần 30 phút khắc phục nhưng dàn đèn vẫn không thể sáng lại, hai đội phải rời sân và chờ quyết định của BTC.

Những cuộc đối đầu giữa Gạch-Gỗ trong quá khứ luôn rất quyết liệt và căng thẳng. Ảnh: Tuấn Tú

Một ngày sau, BTC giải quyết định cho trận đấu giữa ĐT.LA và HA.GL đá lại ngay từ đầu và diễn ra vào ngày thứ ba 08/01/2008.

Ngay lập tức, BTC vấp phải sự kháng cự đến từ lãnh đạo CLB ĐT.LA. Bởi ở trận đấu trước đó, tính đến phút 65 ĐT.LA đang dẫn trước HA.GL 1-0 bằng bàn thắng của Minh Phương ở phút 49.

GĐĐH của ĐT.LA khi đó ông Phạm Phú Hòa bức xúc. "Lãnh đạo và BHL ĐT.LA thống nhất xin thua 0-3 nếu phải đá lại từ đầu. Nhưng chúng tôi còn phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng thứ ba mới đưa ra quyết định.

BTC yêu cầu chúng tôi phải thi hành quyết định quá gấp, không công nhận thành quả của chúng tôi ở trận đấu có sự cố mất điện thật sự là ép ĐT.LA quá. BTC buộc trận đấu phải tiến hành lại ngay chiều thứ ba, khiến chúng tôi không có thời gian chuẩn bị".

Tuy nhiên, chiều ngày 08/01/2008 ĐT.LA vẫn phải ra sân thi đấu thi đấu lại với HA.GL, sau khi lãnh đạo tỉnh không chấp thuận ý kiến xin thua 0-3 của ĐT.LA.

Sân Tân An luôn kín khả giả trong những trận ĐT.LA đối đầu HA.GL. Ảnh: Tuấn Tú

Uất ức với BTC khi ra quyết định có phần bất lợi đối với đội nhà, trong cuộc họp kỹ thuật trước trận đá lại ĐT.LA chọn màu áo đỏ, trùng màu với bộ áo duy nhất mà HA.GL mang theo khi đó.

Trong thế khó, BHL HA.GL ngay tức khắc phải ra chợ Long An mua bộ đồ màu xanh để chiều thi đấu. Về khách sạn, mỗi người một tay cắt logo giải, số áo dán từ bộ áo đỏ sang bộ áo xanh.

Do quá gấp và không có thời gian chuẩn bị, những chiếc áo bất đắc dĩ liên tiếp tạo ra khó khăn cho các cầu thủ HA.GL. Khi mồ hôi thấm vào, lần lượt logo giải, số áo dán đè lên bị tuột ra để lộ số áo không đúng như đăng ký ban đầu trong danh sách.

Có lẽ Duy Quang và Agostinho sẽ nhớ mãi kỷ niệm cùng những chiếc áo bất đắc dĩ này. Tiền đạo Agostinho vốn mang áo số 31 nhưng khi ấy anh mặc quần số 31, áo số 11. Tiền vệ Duy Quang mang áo số 8, hôm đó anh mặc quần số 8 trong khi áo đấu số 12.

"Trong sự nghiệp thi đấu của mình, chưa bao giờ tôi và các đồng đội rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười như thế, giờ nghĩ lại vẫn còn vui. Nhưng cũng vì gặp quá nhiều khó khăn nên khi vào sân anh em quyết tâm giành được một trận thắng và cuối cùng chúng tôi làm được", tiền vệ Duy Quang chia sẻ.

Kết quả cuối cùng HA.GL đánh bại ĐT.LA 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Tăng Tuấn ở phút 49. Phát biểu ngay sau trận đấu, HLV Calisto cho biết:

"Tôi không hề phàn nàn gì về đối thủ, nhưng trận đấu này giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng mà BTC đã sáng tạo ra. ĐT.LA thua do ông trưởng BTC giải sắp đặt sẵn, khi đưa ra một quyết định hết sức khó hiểu, bản thân tôi chưa thấy ở đâu xử lý tình huống như thế.

Nếu căn cứ vào luật trận đấu có thể phải đá lại một lần nữa, bởi trọng tài cho phép một cầu thủ không đăng ký trong danh sách vào sân đá. Tiền đạo Agostinho HAGL mặc áo mang số 11 còn chiếc quần là số 31 (đăng ký trong danh sách là 31).

Nếu BTC sân Tân An để mất điện BTC giải buộc chúng tôi phải đá lại từ đầu. Vậy lỗi của trọng tài khi để một cầu thủ không được đăng ký vào sân thì trận đấu cũng phải đá lại chứ", HLV Calisto nhấn mạnh.

Trong suốt 90 phút trận đá lại giữa HA.GL và ĐT.LA, HLV Calisto liên tiếp phàn nàn với trọng tài bàn về trường hợp của tiền đạo Agostinho. Nhưng cuối cùng khi nhận được sự giải thích về sự khó khăn của HA.GL phải ra chợ mua đồ về thi đấu, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới thôi không phàn nàn nữa.

Kết thúc trận đấu với chiến thắng 1-0, khi nghe cấp dưới báo lại những khó khăn mà đội nhà phải trải qua, HA.GL được bầu Đức phá két thưởng đến 1 tỷ đồng, số tiền thưởng khá cao ở thời điểm đó.

Cuộc chiến chiều mai là trận "chung kết" ngược giữa hai đội tại Tân An. Ảnh: AT

"Khỏi phải nói những khó khăn lúc đó, cả đội gần như không được ngủ trưa vì mỗi người một tay phụ dán logo, số áo lên bộ đồ mới để chiều kịp ra sân thi đấu.

Lúc đó chúng tôi rất quyết tâm có được một trận thắng để giải tỏa những khó khăn mà đội bạn đã gây ra", tiền đạo Nguyễn Tăng Tuấn, người ghi bàn thắng duy nhất kể lại.

Trận đấu chiều mai ngày 17/08 giữa Long An và HA.GL sẽ đối đầu nhau tại vòng 21 V.League 2016. Không còn nhiều những nhân vật từng góp mặt 8 năm về trước và vị thế của hai đội cũng khác rất nhiều, bởi đây là trận đấu quyết định nhiều tới tấm vé đá play-off vào cuối mùa.

Tác giả bài viết: Thái Hải

  Từ khóa: thời điểm ,đánh bại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP