Bạn cần biết

Được mệnh danh là “nữ hoàng vitamin C” nhưng ổi lại đại kỵ với những người này

Ổi là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn ổi thoải mái. Dưới đây là một số đối tượng không nên ăn hoặc hạn chế ăn ổi để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Người mắc bệnh dạ dày

Mặc dù ổi có lợi cho sức khỏe, nhưng do đặc tính cứng và chứa nhiều chất xơ, nếu ăn quá nhiều, đặc biệt là khi chưa chín kỹ, ổi có thể gây khó tiêu và làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Khi đó, dạ dày phải hoạt động mạnh hơn để nghiền nát thức ăn, từ đó có thể gây ra những cơn đau hoặc làm tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Đặc biệt, người bị đau dạ dày cần tuyệt đối tránh ăn ổi hoặc uống nước ổi khi bụng đói. Axit trong dạ dày khi đói kết hợp với lượng đường và chất xơ trong ổi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến đau bụng, ợ chua, thậm chí là viêm loét dạ dày.

Ổi không tốt cho một số nhóm người. Ảnh: Vietnam Travel

Người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

Ổi chứa nhiều fructose và chất xơ, có thể gây khó tiêu, đầy hơi, đau bụng ở những người mắc hội chứng ruột kích thích. Nếu bạn thường xuyên gặp các triệu chứng này, nên hạn chế ăn ổi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tương tự như IBS, những người thường xuyên bị đầy hơi, khó tiêu cũng nên hạn chế ăn ổi, đặc biệt là ổi xanh. Ổi xanh chứa nhiều tannin, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu.

Người bị táo bón không nên ăn ổi

Mặc dù ổi chín là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng việc lạm dụng ổi, đặc biệt là ổi xanh, có thể gây ra táo bón. Tannin trong ổi xanh có khả năng làm giảm nhu động ruột và gây khó khăn cho việc đi đại tiện. Để phòng tránh táo bón, bạn nên ăn ổi chín, kết hợp với chế độ ăn giàu chất xơ, uống đủ nước và tăng cường vận động. Nếu tình trạng táo bón kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Người có vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ổi. Ảnh: Getty Images

Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú thường gặp phải tình trạng táo bón do nhiều yếu tố tác động. Mặc dù ổi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều ổi, đặc biệt là ổi xanh hoặc ương, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Nguyên nhân là do ổi chứa một lượng lớn chất xơ. Chất xơ, mặc dù rất tốt cho hệ tiêu hóa nói chung, lại cần nhiều thời gian để tiêu hóa hoàn toàn. Trong quá trình mang thai, thai nhi ngày càng lớn sẽ chèn ép lên dạ dày và đường ruột của người mẹ, làm chậm quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu cũng góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm đầy hơi và táo bón.

Ổi là loại trái cây bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn ổi thoải mái. Những người mắc các bệnh lý kể trên nên hạn chế ăn ổi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Khi ăn ổi, cần lưu ý ăn chín, ăn với lượng vừa phải và rửa sạch trước khi ăn.

Đối với đa số chúng ta, một quả ổi mỗi ngày là đủ để tận hưởng những lợi ích mà loại quả này mang lại. Thời điểm lý tưởng để thưởng thức ổi là giữa các bữa ăn hoặc sau khi hoạt động thể chất. Tránh ăn ổi khi bụng đói để tránh đầy bụng, khó tiêu.

Đồng thời, hãy hạn chế ăn ổi vào buổi tối vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tăng nguy cơ cảm lạnh. Một quả ổi mỗi ngày không chỉ cung cấp vitamin C dồi dào mà còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giúp làn da khỏe mạnh.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP