Số hóa

Dùng máy lọc không khí kiểu này vừa không sạch lại tốn điện

Một số người dùng máy lọc không khí quên tháo lớp bọc bảo vệ. Sai lầm này khiến thiết bị trở nên vô dụng, hoang phí điện năng.

Để hoạt động, không khí cần đi qua các màng lọc. Ảnh: BetterHome.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip người dùng Việt Nam thử tháo máy lọc không khí ra để kiểm tra sau thời gian sử dụng. Trong các nội dung được chia sẻ, chủ nhà bất ngờ khi phát hiện bên trong thiết bị vẫn còn nguyên lớp nhựa bọc bảo vệ màng lọc. Lớp bụi dày bám ngoài thành máy, vỏ nhựa. Trong khi đó, bộ phận lọc khí vẫn mới nguyên.

Đây là một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến việc thiết bị hoạt động không hiệu quả.

Các máy loại máy lọc thông dụng đều dùng quạt hút tạo áp lực đưa không khí đi qua các lớp lọc để làm sạch. Phần màng lọc HEPA, với cấu tạo từ các lớp lưới thủy tinh kích thước micromet, chịu trách nhiều giữa lại những hạt bụi mịn kích thước bé. Ngoài ra, một số máy có thêm lớp lọc than hoạt tính để khử mùi.

Người dùng bất ngờ khi phát hiện bên trong máy lọc không khí vẫn còn nguyên màng bọc. Ảnh: @hanayuki.

Những dòng máy hiện đại hơn được trang bị công nghệ ion để gắn điện tích lên các hạt bụi, giúp việc lọc diễn ra nhanh và không gây tiếng ồn.

Tuy nhiên, những giải pháp trên có điểm chung là phải đưa không khí qua lớp lọc để hoạt động hiệu quả. Do vậy, việc bọc kín các màng lọc khiến cho quá trình này không thể diễn ra. Hậu quả là máy chạy nhưng không khí không được làm sạch như mong muốn. Ngoài ra, việc thiết bị hoạt động liên tục cũng gây ra hoang phí điện năng. Các linh kiện cơ học được sử dụng trong thời gian dài, bị suy giảm độ bền.

Các hãng sản xuất thường đánh dấu, để lại lời nhắc tháo lớp ni lông bao ngoài màng lọc trước khi sử dụng. Do vậy, sai lầm này chủ yếu xuất phát từ lỗi người dùng.

Một số dòng máy đời cao có tính năng thông báo khi màng lọc bị bẩn, cần thay thế. Các cảm biến sẽ tính toán lượng không khí đi qua và thời gian để ước lượng số bụi bám trên lớp HEPA. Nếu quên tháo màng bọc, máy có thể cảnh báo. Tuy nhiên, chức năng dạng này chỉ có trên một số sản phẩm cao cấp.

Ở các máy giá rẻ hơn, chức năng cảnh báo chủ yếu dựa trên thời gian hoạt động của thiết bị để ước lượng, thông báo thay màng lọc.

Theo các nhà sản xuất, lớp lọc HEPA có tuổi thọ từ 6 tháng đến 2 năm, tùy điều kiện sử dụng. Màng lọc than hoạt tính có thể dùng tốt trong 1-2 năm. Trong khi đó, lớp lọc thô bên ngoài nên được vệ sinh bằng nước thường xuyên để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả.

Lớp lọc HEPA 2.5, kích thước phổ biến, được bán với giá 200.000-500.000 đồng tùy thương hiệu. Một số máy dùng chuẩn riêng của nhà sản xuất, cần mua đúng loại để đảm bảo phù hợp.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP