Xã hội

Dùng lá rừng trị táo bón, 1 người ở Nghệ An nhập viện cấp cứu

Bệnh nhân Lang Thị Kh. nhập viện với tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… sau khi dùng lá cây lộc mại để trị táo bón.

Chiều 10/5, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân Lang Thị Kh. (70 tuổi, Trú tại xã Châu Nga, Quỳ Châu) với tình trạng cơ thể rất mệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,…

Tại bệnh viện, các bác sỹ thấy bệnh nhân xuất hiện tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, được chẩn đoán tan máu, suy thận, viêm ống thận cấp và cần vận chuyển cấp cứu.

Bệnh nhân có dấu hiệu tan máu do dùng lá Lộc mại trị táo bón. (Ảnh: TTYT Quỳ Châu)

Qua quá trình tìm hiểu, bệnh nhân cho biết đã dùng lá cây lộc mại (Pơ chơ hái) để điều trị bệnh táo bón.

Hiện bệnh nhân Kh. đang tiếp tục được chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Trước đó, năm 2022, tại huyện Quỳ Châu cũng có nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu do dùng lá cây lộc mại trị táo bón tiêu chảy. Riêng năm 2023 có 3 trường hợp ngộ độc lá lộc mại đã phải chuyển tuyến và lọc máu tại BV Đa khoa Nghệ An.

Ngành Y tế khuyến cáo, lộc mại là loại thảo mộc có độc tính cao, có tác dụng chữa bệnh nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. Tuy là một loại dược liệu với nhiều công dụng nhưng việc sử dụng không đúng cách lá lộc mại có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Các biểu hiện thường gặp khi dùng quá liều lá lộc mại gồm nhịp tim nhanh, người mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng ruột, tiêu phân lỏng hoặc táo bón. Trường hợp đến bệnh viện quá muộn có nguy cơ tử vong.

Khi có biểu hiện ngộ độc lá lộc mại, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Những người có biểu hiện ngộ độc nhẹ cần dùng thuốc nhuận tràng để tống hết chất độc.

Các trường hợp nhập viện trong tình trạng nặng, thường phải áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu như: Rửa dạ dày, thở máy, lọc máu, thay huyết tương, điều chỉnh rối loạn nước

– điện giải và điều chỉnh rối loạn toan – kiềm máu.

Tác giả: Trần Lộc

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP