Kinh tế

"Dừng đưa hàng hóa qua Cửa khẩu Cha Lo" - Hải quan Quảng Bình nói gì?

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc dừng hàng hóa quá cảnh để kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình là bình thường, theo các quy định của luật và Nghị định của Chính phủ.

Trước đó, Báo điện tử VOV đưa tin, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình đã tạm dừng đưa hàng hóa quá cảnh qua khu vực giám sát hải quan đối với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai sai so với thực tế về lượng (tang vật có trị giá trên 10.000.000 đồng), tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa và thuộc trường hợp hàng hóa quá cảnh theo Điều 8 khoản 2 điểm a của Nghị định 128/2020 của Chính phủ. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc tạm dừng hàng hoá qua khu vực giám sát hải quan và xử phạt vi phạm hành chính nêu trên đối với các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá quá cảnh là không phù hợp.

Xe container chở hàng hóa đợi làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Văn Hệ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã đề nghị kiểm tra thực tế, khám xét đối với 12 container trong tổng số 445 container hàng hóa quá cảnh từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), số còn lại đã được xuất cảnh. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 5 container vi phạm với hành vi khai sai so với thực tế về số lượng, tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa, trong đó 2 container có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ. Việc kiểm tra áp dụng theo quy định của Điều 253 của Luật Thương mại và theo nguồn tin báo của Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Theo Điều 253 của Luật Thương mại, người cung cấp dịch vụ vận tải phải chịu trách nhiệm đối với hàng hóa quá cảnh trong thời gian quá cảnh lãnh thổ Việt Nam. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vận chuyển liên quan đến hành vi khai sai là đúng luật.

Đối với đề nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc không xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa quá cảnh liên quan đến hành vi khai sai so với thực tế, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cho rằng, xử phạt là cần thiết theo đúng Nghị định 128/2020 của Chính phủ. Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình sẽ báo cáo Tổng cục Hải quan đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi phù hợp.

Cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Văn Hệ cho biết, việc dừng hàng hóa quá cảnh để kiểm tra là bình thường, quan điểm của Luật Hải quan thì việc kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm và dựa trên cơ sở thu thập thông tin và quản lý rủi ro nên đã kiểm tra 12 trong tổng số 445 container hàng hóa.

“Việc kiểm tra, giám sát Hải quan dựa trên cơ sở có thông tin về dấu hiệu vi phạm và thông tin ở đây là của Cục điều tra Chống buôn lậu. Trên thực tế, những người làm thủ tục tại Hải quan họ đã hiểu và đã ký vào biên bản nhận lỗi, biết lỗi và ký vào biên bản và đã xử lý”, ông Nguyễn Văn Hệ thông tin./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP