Trong tỉnh

Đưa ra giải pháp để ngăn chặn hoạt động xe quá khổ, quá tải

Trước ý kiến của các cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trong thời gian qua có chiều hướng phức tạp và gia tăng, đề nghị UBND tỉnh có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hoàng Phú Hiền đã có trao đổi cụ thể tại phiên thảo luận tại hội trường diễn ra sáng nay (13/7).

Ông Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến của cử tri

Trước phản ánh của cử tri, ông Hoàng Phú Hiền thẳng thắn thừa nhận có tình trạng đó và làm rõ nguyên nhân dẫn đến hoạt động xe quá khổ, quá tải gia tăng trên địa bàn. Theo Giám đốc Sở GTVT, bắt đầu từ cuối quý I năm 2022, dịch bệnh COVID-19 được khống chế thì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã bắt đầu hồi phục, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; cùng với sự hồi phục của hoạt động vận tải hàng hóa, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp trở lại. Địa bàn tỉnh Nghệ An rất rộng, có nhiều tuyến đường quốc lộ, lợi dụng lực lượng đoàn kiểm tra mỏng nên các chủ xe quá khổ, quá tải trốn tránh và hoạt động trên các tuyến đường... Bên cạnh đó, thời gian qua do giá cả xăng dầu tăng cao, các chủ xe lợi dụng tình hình để chở quá khổ, quá tải với lý do bù vào chi phí vận chuyển.

Mặc dù ngành Công an và ngành GTVT đã phối hợp rất tốt trong công tác xử lý xe quá khổ quá tải, nhưng chủ yếu xử lý theo chuyên đề nên có thời điểm chưa được thật quyết liệt và thường xuyên. Các xe quá khổ quá tải thường lợi dụng hoạt động vào ban đêm, thời điểm giao ca nên cũng gây khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý.

Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn tỉnh cùng lúc xây dựng nhiều công trình dự án trọng điểm. Các chủ đầu tư đang tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nên tại một số công trường có tình trạng xe hoạt động quá khổ, quá tải.

Trước tình trạng này, ngành GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn hoạt động xe quá khổ, quá tải. Đó là, ban hành kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Lực lượng thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng Công an tổ chức nhiều cuộc tuần tra xử lý. Trong đó, lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức 548 ca với 12.288 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia phát hiện, lập biên bản vi phạm 1.054 trường hợp xe chở quá tải. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 625 trường hợp (tăng 93,9% so với cùng kỳ năm 2021).

Về kiến nghị các giải pháp để hạn chế, tiến tới xóa bỏ xe quá khổ quá tải, theo Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền, trước mắt, ngành GTVT tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, với lực lượng Cảnh sát giao thông chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra đường bộ của Cục Quản lý đường bộ II và chính quyền địa phương để xử lý nghiêm, triệt để đối với xe ô tô vi phạm quá khổ, quá tải. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT, Đội trưởng đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ II trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, cung cấp các thông tin về xe chở quá tải, quá khổ, để xử lý kịp thời.

Về lâu dài, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ II ký Quy chế phối hợp trong công tác kiểm soát tải trọng xe với nhau. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, thường xuyên rà soát việc ký cam kết và kiểm tra thực hiện cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ đối với các đơn vị vận tải, chủ xe. Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư thiết bị, phương tiện để phục vụ nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công không vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng của các phương tiện tham gia thi công các công trình, dự án.

Đồng thời, tổ chức rà soát, cắm đầy đủ các biển hạn chế tải trọng của cầu đường bộ trên các tuyến đường huyện, đường xã theo quy định; đề xuất bổ sung quy định về điều kiện hoạt động của các mỏ khoáng sản, mỏ vật liệu... bắt buộc phải lắp đặt cân kiểm tra tải trọng tại vị trí xe ra, vào mỏ và camera giám sát tại bàn cân; các xe chở khoáng sản, vật liệu trước khi chở hàng ra khỏi mỏ phải đi qua bàn cân và truyền số liệu cân của các xe về Trung tâm điều hành, giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải.

Tác giả: NPV

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP