Pháp luật

Dụ dỗ việc nhẹ lương cao 'đại lý khu vực', lừa gần 2 tỉ đồng

Ngày 23-7, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ 4 nghi phạm ngụ ở TP.HCM để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người phụ nữ tại Thanh Hóa.

Bốn nghi phạm liên quan đến vụ án vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ - Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp

Theo điều tra của Công an tỉnh Thanh Hóa, tháng 6-2020, bà B.T.M.H. (60 tuổi, ngụ ở thôn Bình Sậy, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) nhận được cuộc điện thoại từ người có tên "Thăng Bình" tư vấn cho bà H. mua một số sản phẩm quảng cáo trên truyền hình như nồi cơm điện, bàn là.

Người này giới thiệu làm tại "Tập đoàn Asian Việt - Nhật" và tiếp tục hỗ trợ bà H. tham gia chương trình bán hàng từ quảng cáo trên truyền hình; đề nghị bà H. tham gia làm cộng tác viên với vai trò "nhận hàng và đọc mã số các dòng sản phẩm mà bà H. nhận được, trả tiền theo vận đơn từ Công ty vận chuyển Vnpost".

Theo người này cam kết, quyền lợi mà bà H. được hưởng là được nhận các phần thưởng như: tivi, tủ lạnh, ghế mát xa. Sau đó, doanh nghiệp sẽ thu lại sản phẩm, trả lại tiền cho bà H. đã thanh toán tạm thời cho Công ty vận chuyển Vnpost.

Bên cạnh đó, còn có một số người gọi điện thoại cho bà H. giới thiệu là nhân viên của nhiều công ty đang thực hiện chương trình liên kết bán hàng với "Tập đoàn Asian Việt - Nhật", do nhân viên "Thăng Bình" thực hiện.

Số người này mời bà H. làm "đại lý khu vực" tại thị trường Thanh Hóa. Nhưng để đủ điều kiện, bà H. phải cung cấp thông tin cá nhân, hỗ trợ làm hồ sơ đại lý bằng cách tiếp tục nhận một số hàng nhất định, không được mở hàng hóa được nhận với lý do phải bảo quản, bảo đảm tính nguyên vẹn, tránh hàng hóa bị hư hỏng.

Bằng lời mời chào hấp dẫn nêu trên, từ tháng 6-2020 đến tháng 4-2021, bà H. đã nhận hàng và chuyển cho nhóm người chưa quen biết tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình tham gia liên kết bán hàng như lời mời chào của nhóm nghi phạm, bà H. không thấy các công ty đến nhận lại hàng để bán như đã hứa. Biết mình bị lừa, bà H. làm đơn trình báo với cơ quan công an.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện toàn bộ thông tin doanh nghiệp, địa chỉ ghi trên vận đơn của Công ty vận chuyển Vnpost gửi cho bà H. đều là thông tin giả.

Bốn nghi phạm gồm Nguyễn Thu Vân (34 tuổi, ngụ ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), Lê Thị Kim Thoa (27 tuổi, ở phường 16, quận Gò Vấp), Bùi Đăng Cường (28 tuổi, ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) và Đoàn Tuấn Anh (32 tuổi, ở xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) câu kết với nhau để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà H., nên ngày 23-7, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ để điều tra.

Tác giả: Hà Đồng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP