Thể thao

ĐT Việt Nam và những lỗ thủng trên tấm khiên

Trên tấm khiên của ĐT Việt Nam đã có những lỗ thủng và điều đó đã lộ ra sau trận giao hữu với ĐT Indonesia vào tối qua ngày 8/11 trên SVĐ QG Mỹ Đình.


Hai mặt của sự thử nghiệm

Có một câu hỏi đặt ra, nếu như Hoàng Thịnh và Tuấn Anh không gặp chấn thương và phải vắng mặt thì ĐT Việt Nam sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật nào? Đây là một câu hỏi chỉ có HLV Hữu Thắng và các cộng sự mới có thể giải đáp được. Tuy nhiên, nhiều người đã đoán định, ĐT Việt Nam sẽ sử dụng sơ đồ yêu thích 4-1-4-1. Sơ đồ này được xem là phù hợp nhất với chất lượng cầu thủ mà Hữu Thắng đang có và cũng nó tạo ra sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ.

Tiếc thay, điều đó đã không xẩy ra. Nhưng những tính toán không khớp lệnh này lại mang đến cho ĐT Việt Nam những điều hay và cả may. Bởi từ đây HLV Hữu Thắng đã có thêm những sự thử nghiệm về nhân sự, về chiến thuật. Chắc chắn, những điều được và chưa được sẽ giúp nhà cầm quân xứ Nghệ vỡ ra những bài học vô cùng quý giá.

Tất nhiên, trong bóng đá, điều quan trọng nhất là chiến thắng và đội bóng đó thể hiện như thế nào về mặt lối chơi. Trước Indonesia, dù chơi với sơ đồ 4-4-1-1 (hay 4-4-2) thì ĐT Việt Nam vẫn tuân thủ triệt để lối chơi dựa trên những đường ban bật ngắn xen lẫn sự phá cách là những đường chuyền dài lẫn trung bình.

Pha làm bàn của Công Phượng, xuất phát từ pha ban bật giữa Văn Thanh và Thành Lương; hay cú phất bóng dài mẫu mực của Quế Ngọc Hải cho Văn Toàn ấn định tỷ số là những gam màu đầy hy vọng của ĐT Việt Nam.


HLV Hữu Thắng vẫn còn đủ thời gian để hoàn thiện ĐT Việt Nam

Lỗ rò ở chân đế

Bàn thắng mở tỷ số Boaz Solossa ở phút 32 đã đến theo cái cách mà nhiều người khó tưởng tượng ra: Văn Thanh, một hậu vệ cánh phải đối mặt với 3 cầu thủ tấn công của đối phương. Bàn thua này là lỗi hệ thống, từ tư duy chiến thuật đến cách chọn vị trí, phối hợp phòng ngự chứ không thể trút lên đầu một cá nhân nào.

Cái hay của ĐT Việt Nam là ở thế dẫn bàn họ vẫn giữ được tinh thần và chơi theo ý của mình. Song nên nhớ đây là một trận giao hữu, tức, các học trò của Hữu Thắng không chịu nhiều áp lực về mặt thành tích và đối thủ cũng chẳng chơi kiểu “xe bus hai tầng” và bằng mọi cách để bảo vệ thành quả.

Rõ ràng, phương án thử nghiệm cặp trung vệ Tiến Thành và Đình Luật đã cho thấy những sai số trong việc phối hợp bọc lót và băng cắt. Cụ thể, Đình Luật là người để bóng chạm tay dẫn đến quả phạt đền thành bàn của đối phương. Còn Tiến đã mắc khá nhiều lỗi. Vì thế, HLV Hữu Thắng buộc phải sửa sai bằng cách đưa Ngọc Hải vào sân ở đầu hiệp 2.

Có thể nhận ra, khả năng phòng ngự từ xa của ĐT Việt Nam đang trông chờ khá nhiều vào Hoàng Thịnh. Một cầu thủ khác có khả năng chơi ở vị trí này là Huy Hùng nhưng tiền vệ này vẫn chưa thể vào sân. Sự vắng mặt của các tiền vệ phòng ngự cũng đã lý giải tại sao cặp tiền vệ trung tâm Trọng Hoàng và Xuân Trường chơi không ấn tượng khi họ phải phân thân cho nhiệm vụ phòng ngự lẫn tấn công.

Dĩ nhiên, cũng phải nói đến vai trò của các tiền vệ cánh. Trước Indonesia, Thanh Trung và Văn Toàn đã chơi tấn công rất tốt nhưng họ chưa hỗ trợ nhiều trong phòng thủ. Và còn nữa, không biết có tự tin quá hay không mà những pha ban bật và chuyền bóng của ĐT Việt Nam gặp nhiều lỗi bất thường dẫn đến những pha phản công, làm “đứng tim” các CĐV Việt Nam.

Bóng đá hiện đại đã có những thay đổi chóng mặt và người ta đúc kết rằng, những nhà vô địch gần đây đều có những bệ phóng là cách thức tổ chức lối chơi và sự chặt chẽ ở hàng phòng ngự. Hẳn HLV Hữu Thắng là người hiểu hơn ai hết và có lẽ, ông và các học trò sẽ phải có những điều chỉnh trên con đường chinh phục AFF Suzuki Cup 2016.

Tác giả bài viết: Đức Nguyễn

Nguồn tin:

  Từ khóa: qua ngày ,giao hữu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP