Thể thao

Đội tuyển hạng 106 tiếp tục viết chuyện cổ tích tại Asian Cup

Rạng sáng 29/1, Tajikistan hòa UAE 1-1 trong 120 phút, sau đó thắng 5-3 ở loạt luân lưu để giành vé vào tứ kết Asian Cup.

Tajikistan trở thành hiện tượng thú vị tại Asian Cup 2023.

Ở lượt đá luân lưu thứ 5 và cũng là quyết định, cả SVĐ Ahmad bin Ali nín thở chờ cú sút của Alisher Shukurov. Số 14 tung cú đá lạnh lùng vào góc xa, thủ môn Khalid Eisa đoán đúng hướng nhưng không thể cản phá.

Đây cũng là khoảnh khắc định đoạt trận đấu tại vòng 16 đội Asian Cup. Tajikistan giành thắng lợi 5-3 ở loạt "đấu súng" cân não. Trước đó, Caio Canedo là người duy nhất đá hỏng bên phía UAE.

Đội tuyển hạng 106 thế giới tiếp tục gây bất ngờ khi giành vé vào tứ kết Asian Cup ngay ở lần đầu dự giải. Đoàn quân của HLV Petar Segrt đã có màn trình diễn đầy ấn tượng trong suốt 120 phút, thậm chí còn vượt lên dẫn trước sau pha đánh đầu của Vahdat Khanonov ở phút 30.

Sang hiệp hai, Tajikistan phòng ngự chặt chẽ và tổ chức hàng loạt pha phản công sắc bén. Đại diện Trung Á có ít nhất 3 cơ hội đối mặt thủ môn nhưng đều bị số 10, Alisher Dzhalilov bỏ lỡ đáng tiếc.

Tajikistan phung phí nhiều cơ hội, để rồi bị gỡ hòa ở phút bù giờ hiệp hai, cũng bằng một pha đánh đầu. Ở tư thế quay lưng với khung thành, trung vệ Khalifa Al Hammadi vẫn có thể làm tung mành lưới đối thủ. Dù vậy, nỗ lực của số 12 là không đủ để giúp thầy trò HLV Paolo Bento đi tiếp. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đứng trước nguy cơ bị sa thải chỉ sau một năm nắm quyền tại tuyển UAE.

Trên bảng xếp hạng tháng 12/2023 của FIFA, Tajikistan xếp 106, nằm trong số những đội có vị trí thấp nhất châu Á tham dự Asian Cup. Họ chỉ có thứ hạng cao hơn Lebanon (107) và các đội Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Hong Kong (Trung Quốc).

Tajikistan cũng là quốc gia duy nhất ở khu vực Trung Á chưa từng tham dự Asian Cup trước giải đấu năm nay. HLV trưởng của họ, Petar Segrt, cũng có bảng thành tích khiêm tốn. Trước khi nắm tuyển Tajikistan, HLV này dẫn dắt Afghanistan hay Maldives trong nửa thập niên qua.

Tajikistan trở thành đại diện tiếp theo, sau Australia giành vé vào vòng tứ kết Asian Cup.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: Tajikistan ,Asian Cup 2023

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP