Kinh tế

Đổi đời nhờ vịt trời

Hơn 10 năm xuất ngoại làm ăn với bao nỗi cơ cực, ông Vũ Văn Toán chỉ thực sự đổi đời khi trở về quê hương tại thôn Hàm Huy, xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ - Hải Dương). Nhờ đầu tư nuôi vịt trời, mỗi năm gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng.

Nuôi loài vật… bay trên trời

Trang trại hơn 3ha của ông Toán được bố trí rất khoa học. Dưới ao, trên cây và trong vườn, trong các chuồng… chỗ nào cũng thấy vịt trời. Loài vật trước đây chỉ bay ở trên trời nhưng bây giờ lại trở thành vật nuôi quen thuộc của người dân và rất thân thiết đối với ông Toán. Được biết, nhiều năm nay, trang trại của ông Toán đã trở thành địa chỉ quen thuộc cung cấp giống cho hàng trăm hộ nuôi vịt trời ở khắp mọi miền. Ngoài vịt thịt hầu như ngày nào cũng xuất chuồng thì cứ 4 ngày, ông Toán lại xuất một lứa vịt giống.

Trang trại vịt trời cho thu nhập hơn 80 triệu đồng mỗi tháng của ông Toán, bà Huyên. Ảnh: Phi Long


Ông Toán kể, năm 1998 ông sang Nga bán quần áo ở chợ Vòm. Có thời điểm làm ăn tốt, mỗi ngày ông kiếm được vài cây vàng. Tuy nhiên, sống ở nơi đất khách quê người, luôn mong nhớ gia đình, vợ con nên năm 2010 ông quyết định về nước. Lưng vốn là khoản tiền tích cóp bao năm, ông Toán bàn với vợ mua trang trại để sản xuất kinh doanh. Năm 2010, qua nhiều người giới thiệu có thể nuôi được vịt trời, ông đã đi nhiều vùng quê để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.

Theo ông Toán, vịt trời là loài vật hoang dã nên chỉ dành cho những người thực sự tâm huyết với nó mới nuôi được. Khi đã quen thuộc rồi thì sẽ thấy việc nuôi vịt trời rất dễ dàng do loại vịt này ít bệnh, tiêu tốn thực phẩm chỉ bằng 1/6 so với vịt thường, đặc biệt chất lượng thịt và chất lượng trứng của vịt trời thì rất thơm ngon.

Thu nhập 80 triệu đồng/tháng

Có được thành công như hôm nay, không thể thiếu bàn tay thu vén của vợ ông là bà Vũ Thị Huyên. Là giáo viên tiểu học, sau giờ đứng lớp, bà Huyên lại giúp chồng phụ trách toàn bộ khâu thương mại, vừa tiếp thị, quảng bá sản phẩm, vừa bán hàng… và có vai trò như giám đốc điều hành của trang trại.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Huyên cho biết, lúc đầu chỉ mua 50 con vịt trời của người quen ở Bắc Ninh và 50 con từ những người thợ đi săn vịt trời về nuôi làm giống, đến nay trang trại của gia đình bà đã có hơn 6.000 con. Theo giá thị trường, hiện tại giá vịt thịt là 180.000 đồng/con và ông bà chủ yếu xuất bán cho các nhà hàng vì vịt trời là sản phẩm cũng thuộc hạng đặc sản, có nguồn gốc rõ ràng. Nuôi vịt trời cũng là bán tự nhiên nên sản phẩm luôn đảm bảo an toàn thực phẩm, được nhiều thực khách ưa chuộng. Đối với vịt giống, giá hiện nay là 45.000 đồng/con, tương đương 1kg vịt thường. Trung bình mỗi tháng, gia đình bà Huyên xuất bán ra thị trường khoảng 1.500 con vịt thương phẩm và cứ 4 ngày lại có một lứa vịt giống cung cấp cho khách hàng. Chỉ tính riêng nguồn thu nhập từ vịt trời, mỗi năm gia đình bà Huyên, ông Toán đút túi khoảng 1 tỷ đồng.

Từ những thành công tại trang trại vịt trời, bà Huyên chia sẻ: “Tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư một khu nuôi toàn vịt trời chân đỏ vì hiện tại, giá thị trường của giống vịt trời chân đỏ đắt gấp đôi vịt trời chân vàng. Ngoài ra, gia đình tôi cũng sẽ mở rộng trang trại để nuôi lợn nái siêu nạc và làm ao nuôi ba ba, cá sấu…”. Để mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, gia đình bà Huyên cũng vừa chính thức thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi thuỷ sản Sao Việt.

Tác giả bài viết: Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP