Trong tỉnh

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm

Chiều nay (9/12), Đoàn công tác Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban chỉ đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh cho biết: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực, chủ động, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ công tác phòng, chống AIDS, phòng, chống ma túy, tệ nạn mại dâm; huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân.

Tỉnh đã chỉ đạo đấu tranh triệt xóa, bóc gỡ nhiều đường dây phạm tội về ma túy lớn, gắn với truy quét, triệt xóa nhiều điểm bán lẻ, tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần “làm sạch” địa bàn. Đến nay 26/27 xã đã đảm bảo các tiêu chí sạch về ma túy; không để tình trạng tội phạm ma tuý hoạt động gây bức xúc cho nhân dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai có bước chuyển biến mới; đã có một số điển hình thành công trong cai nghiện ma túy có việc làm, ổn định cuộc sốn... đã góp phần quan trọng trong việc kìm giữ sự gia tăng của người nghiện ma túy, hạn chế tệ nạn xã hội trên địa bàn. Việc lồng ghép hoạt động điều trị Methadone với hệ thống tổ chức mạng lưới y tế và các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS giúp tiết kiệm được nguồn lực và tạo thuận lợi để người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Qua việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ngành, địa phương; nâng tầm nhận thức và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống AIDS, phòng, chống ma túy, tệ nạn mại dâm; góp phần tích cực làm giảm tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS, kìm giữ tốc độ gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma tuý, mại dâm, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, sẽ quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn để chỉ đạo, điều hành và xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động chuyên môn về công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống ma túy, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền; sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế, ngành LĐTB&XH và Công an đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống ma túy, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh.

Chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các kế hoạch, hướng dẫn đã ban hành, tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS trên địa bàn tỉnh trước năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, tổ chức cộng đồng trong phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; mở rộng các hoạt động chuyên môn, quan tâm đến đối tượng tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục đồng giới; bảo đảm đủ sinh phẩm, tăng thiết bị phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm bằng nhiều hình thức, với nội dung phù hợp với từng vùng miền, từng loại đối tượng. Quan tâm nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại các cơ sở Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế...

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Cảm ơn sự quan tâm của Đoàn công tác đối với tỉnh, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế. Đồng thời, sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đạt được các mục tiêu đề ra, trước mắt phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ để đạt mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn với nỗ lực của tỉnh, các Bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chương trình đã và đang triển khai tại địa bàn tỉnh, tiếp tục duy trì một số dự án triển khai về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, tệ nạn mại dâm.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP