Trong tỉnh

Đoàn công tác Bộ LĐTB&XH kiểm tra công tác phòng chống tai nạn thương tích trên địa bàn huyện Nam Đàn

Trong chương trình làm việc tại Nghệ An, sáng 11/5, Đoàn công tác Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Nam Đàn về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em trên địa bàn huyện Nam Đàn. Cùng đi có các đồng chí: Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em; Lê Tuyết Mai – Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH; Vương Hồng Thái – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Đàn và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện Nam Đàn.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra địa điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước tại xã Trung Phúc Cường

Biển báo được địa phương cắm nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước

Báo cáo về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trên địa bàn huyện Nam Đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vương Hồng Thái cho biết: Tai nạn thương tích đuối nước ở trẻ em trên địa bàn huyện thường vào dịp hè nắng nóng. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã xảy ra 05 vụ, 06 trẻ em tử vong do đuối nước.

Khu vực 2 em học sinh tại xã Trung Phúc Cường bị đuối nước vừa qua là nơi có hoạt động khai thác cát nên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước

Những năm qua, các cấp, các ngành, các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em. Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ; tổ chức dạy bơi. UBND các xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em; tổ chức cắm các biển báo và trang bị các vật dụng cứu đuối nước như: Sào, dây, phao bơi, áo phao, can nhựa tại các điểm có nguy cơ cao về đuối nước trẻ em.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Nam Đàn Vương Hồng Thái báo cáo

Quang cảnh buổi làm việc

“Với địa bàn có nhiều con sông, đập, ao, hồ, khe, suối, song huyện chưa có điều kiện để đầu tư xây dựng các bể bơi cũng như mở các lớp dạy bơi dẫn đến số trẻ em chưa được học bơi và trang bị các kiến thức, kỹ năng về cứu đuối, kỹ năng an toàn trong môi trường nước còn nhiều...” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cho biết những thách thức trong công tác phòng, chống đuối nước, thương tích ở trẻ em trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, trẻ em ở nông thôn vào những buổi nghỉ học thường giúp gia đình một số việc như chăn trâu, cắt cỏ... ở những vị gần sông, suối, đập dẫn đến nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, một số trẻ thường trốn gia đình để tắm sông, suối, ao, hồ cũng gây tiềm ẩn về nguy cơ đuối nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị huyện cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng các bể bơi thông minh trong các trường học trên địa bàn huyện

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà, các ban, ngành, đơn vị cần phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền cảnh báo để học sinh, phụ huynh nhận thức tốt, giảm nguy cơ về tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em

Đoàn công tác trao tặng 50 triệu đồng hỗ trợ cho 100 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nam Đàn

Qua kiểm tra thực tế tại xã Trung Phúc Cường và qua nghe báo cáo, các thành viên đoàn công tác Bộ LĐTB&XH đề nghị UBND huyện cần tăng cường dạy kỹ năng bơi an toàn, kỹ năng cứu người bị đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông cảnh báo, về các vụ đuối nước trên địa bàn xã, huyện để nâng cao kỹ năng giám sát của phụ huynh và nhà trường; giáo dục về công tác phòng, chống đuối nước và tăng cường dạy bơi trong các trường học. Nếu như nguồn lực dành cho việc xây dựng các bể bơi để dạy bơi khó khăn thì UBND huyện và các xã, thị trấn có thể khảo sát, lựa chọn những điểm có mực nước tĩnh, bãi an toàn, độ sâu đảm bảo để tổ chức dạy bơi cho các cháu...

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP