Trong tỉnh

Diện mạo mới ở thành Vinh

Những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật gắn với huy động nguồn lực được thành phố Vinh (Nghệ An) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Với sự vào cuộc một cách bài bản của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự hỗ trợ của cấp trên, sự quyết liệt cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân đã mang sức sống mới cho thành Vinh với một diện mạo, vận hội mới đáng trân trọng và tự hào.

Một góc thành Vinh hôm nay.

Những con đường từ sức dân

Có mặt tại ngõ 16, khối 12, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, hàng chục hộ dân ở đây ai cũng hào hứng, rạng rỡ khi đi trên con đường bê-tông vừa mới hoàn thành.

Con ngõ này từng là nỗi ám ảnh, làm cản trở giao thông khi mà hễ mưa là ngập, nắng thì bụi mù mịt, ổ gà chi chít. Hệ thống đèn đường không có nên rất nguy hiểm khi đi vào buổi tối.

Bí thư chi bộ khối 12, Trần Văn Dũng tâm sự, nắm bắt được tâm tư, nhu cầu của người dân, một cuộc họp, gồm 58 hộ dân ở đây được triệu tập. Sau khi phổ biến chính sách hỗ trợ của thành phố, tính toán về kinh phí, thời gian thực hiện, 100% người dân đã nhất trí đóng góp kinh phí để “thay áo mới” cho con đường. Mỗi hộ trong hẻm đóng ba triệu đồng, các hộ ngoài mặt đường đóng năm triệu đồng, nhà nào có xe ô-tô đóng thêm hai triệu đồng, nhà nào có điều kiện thì ủng hộ thêm; tất cả đều quyết tâm làm bằng được con đường để đi lại thuận lợi hơn.

Anh Phan Văn Quang, người dân sống ở ngõ 16 cho biết: "Chúng tôi sống ở đây mấy chục năm, tuyến đường xuống cấp trầm trọng, đi lại rất khó khăn nhất là mùa mưa, lụt. Sau khi khối có chủ trương vận động người dân đóng góp để nâng cấp đường, gia đình chúng tôi ủng hộ ngay và đóng góp 12 triệu đồng để góp phần sớm hoàn thành con đường.

Khối đã thành lập ban quản lý và giám sát đầu tư, công khai minh bạch các khoản thu chi, thuê máy móc, mua bê-tông… tạo sự tin tưởng tuyệt đối của người dân. Bằng sự đoàn kết của các hộ dân trong ngõ, cùng sự hỗ trợ của cấp trên, chỉ trong một thời gian ngắn, con đường ngõ dài 500m, rộng bốn mét với đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đã được hoàn thành bằng chính công sức đóng góp của các hộ dân ở đây.

Phát huy kết quả đạt được, Ban cán sự khối tiếp tục tiến hành triển khai làm tuyến đường ngõ 42; Rồi thuyết phục người dân cho mượn đất để cải tạo và mở rộng sân chơi thể thao rộng 750m2…

Ngõ 34, đường Đề Thám ở Khối 5, phường Cửa Nam xuống cấp đã lâu, kèm theo sự nhếch nhác bởi bồn cây, bậc lên xuống, tường rào, mái che mạnh ai nấy lấn...

Bí thư chi bộ Khối 5 Nguyễn Quốc Thanh tâm sự: Người dân cũng như cán bộ ở đây đều bức xúc, bởi treo biển “Ngõ phố văn minh” mà ngõ thì nhếch nhác, vỉa hè méo mó do bị lấn chiếm, mái che lộn xộn, mặt đường bị hư hỏng…

Trước tình hình đó, hưởng ứng lời kêu gọi chỉnh trang đô thị của thành phố, của phường, hướng tới 60 năm thành lập Thành phố Vinh, chi bộ khối họp bàn, ra Nghị quyết, xây dựng đường ngõ 34 đồng bộ, đúng nghĩa văn minh. Khối đã tiến hành họp dân để phổ biến chủ trương, khái toán số tiền làm đường; đồng thời, vận động người dân cắt bậc tam cấp, hiến đất, nắn chỉnh hàng rào, bỏ bồn cây, tháo dỡ mái che…

Lãnh đạo khối còn vận động được một số nhà hảo tâm hỗ trợ thêm nguồn lực và mượn máy đang thi công đường Đặng Thái Thân hỗ trợ việc lu lèn… Theo khái toán, để hoàn thành đồng bộ việc nâng cấp tuyến đường này dài 248 mét, rộng 6 mét, đồng bộ việc bó vỉa, lát vỉa hè; lắp điện chiếu sáng; sửa chữa hố ga, hệ thống thoát nước; thảm nhựa mặt đường, ngoài phần hỗ trợ của thành phố, nhà hảo tâm thì mỗi hộ dân ở đây phải đóng hơn 10 triệu đồng.

Tuyến đường ngõ 34, đường Đề Thám được nâng cấp bằng sự đóng góp của nhân dân.

Nhờ làm tốt việc vận động, người dân đã đồng thuận trong việc đóng góp tiền làm đường cũng như chỉnh trang ngõ phố. Người dân đã tự nguyện tháo những phần trước đây đã làm lấn ra vỉa hè, ra đường… Tình làng nghĩa xóm được khơi dậy, nhà có điều kiện đã giúp nhà khó khăn hơn. Đơn cử như nhà bà Nguyễn Thị Dung cho sáu hộ khó khăn vay 24 triệu đồng để đóng góp; hay các hộ nhà số 5, 18 và 22 đóng góp cao hơn so với mức quy định…

Chỉ sau hai tháng vận động, tuyến phố đã được trang hoàng đúng nghĩa văn minh. Có dịp ghé thăm tuyến phố này, nếu không được giới thiệu, thì mọi người cứ tưởng đây là con đường được đầu tư công.

Phấn khởi khi đi trên con đường mới, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Đặng Hiếu Lam chia sẻ, mặc dù đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng sự kiên trì vận động, công khai, minh bạch các khoản thu chi đã tạo nên sự đồng lòng của người dân mà nhiều ngõ phố ở phường Cửa Nam đã được khoác lên tấm "áo mới", làm thay đổi bộ mặt của phường. Đến nay, trên địa bàn phường đã thực hiện chỉnh trang được 22 công trình, gồm có đường giao thông, điện chiếu sáng, công trình công cộng… với số tiền do nhân dân đóng góp là 3,1 tỷ đồng.

Với cách làm hay, sáng tạo, nhận được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân, các phường, xã trên địa bàn Thành phố Vinh đã huy động được gần 68 tỷ đồng, hơn 3.248m2 đất cùng hàng nghìn ngày công thực hiện cải tạo, xây dựng được hơn 84km đường ngõ, liên thôn, liên khối; hơn 21km mương thoát nước, 35,5km điện chiếu sáng cùng nhiều công trình phục vụ công cộng, thiếu nhi trong khu dân cư, thiết thực chào mừng kỷ niệm 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô, 60 năm thành lập Thành phố Vinh.

Diện mạo mới

Để khẳng định vị thế, vai trò trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của cả vùng Bắc Trung Bộ theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Vinh đã ra Nghị quyết số 01 “Về tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật gắn với huy động nguồn lực giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, cải tạo nâng cấp các khu dân cư cũ, khu tập thể, chung cư cũ; Khoanh vùng, quy hoạch, bảo tồn từng bước khôi phục các di tích lịch sử văn hóa quan trọng. Điểm nhấn của Nghị quyết này là tập trung vào thiết kế đô thị, đầu tư xây dựng, chỉnh trang các tuyến phố trung tâm; xây dựng các hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan, kiến trúc đô thị…

Lung linh đảo giao thông Phương Đông.

Bên cạnh xã hội hóa nguồn lực để chỉnh trang các xóm, phố, thành phố còn dành nguồn vốn và tranh thủ các nguồn lực khác để quy hoạch, thiết kế đô thị; đầu tư cải tạo, xây dựng đồng bộ, hiện đại nhiều tuyến đường phố trung tâm, từ thảm lòng đường, lát đá vỉa hè, lắp điện chiếu sáng, trang trí đến đầu tư mới hệ thống thoát nước, cây xanh, như đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, đại lộ Lê Nin,... cùng các đảo giao thông; các công trình điểm nhấn đô thị, khu vực cửa ngõ thành phố. Các tuyến đường Phan Đình Phùng, Trần Phú được tháo dỡ bulva, mở rộng gần gấp đôi… Giờ đây, trên các ngả đường nội thị Thành phố Vinh như đang "mặc chiếc áo mới”, thể hiện sự thịnh vượng của một đô thị vùng Bắc Trung Bộ, của mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa..

Đường Lê Mao - một tuyến đường chính của Thành Vinh hôm nay.

Phó trưởng Phòng Quản lý và đô thị Thành phố Vinh, Nguyễn Sơn Tùng cho biết: Thành phố Vinh giờ đã bề thế hơn khi được “cởi trói” cho không gian đô thị, nhiều dự án hạ tầng giao thông khung đô thị, kết nối đối ngoại như tuyến đường 72 mét xuống Cửa Lò, đường Trần Hưng Đạo kéo dài, Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, Nguyễn Viết Xuân, Lý Thường Kiệt, Lê Ninh đang được rốt ráo triển khai. Cùng với đó, là việc tập trung xử lý dứt điểm các ách tắc mặt bằng trên các tuyến đường này, vốn gây bức xúc trong nhân dân từ lâu nay. Đồng thời, thành phố cũng đang triển khai quyết liệt dự án tuyến đường ven sông Cửa Tiền do WB tài trợ cũng như phương án mở rộng không gian đô thị gắn với đề án mở rộng địa giới hành chính khi thị xã Cửa Lò và một số xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập vào Thành phố Vinh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng có nhiều hạn chế như kiến trúc, cảnh quan đô thị thiếu đồng bộ, chưa tạo lập được hình ảnh đô thị có tính đặc trưng; việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vẫn còn bất cập, tình trạng ùn tắc giao thông…

Vị thế Thành Vinh hôm nay, góp phần để Nghệ An hội nhập và phát triển.

Để khắc phục những tồn tại trên, theo Bí thư Thành ủy Thành phố Vinh, Phan Đức Đồng, cần phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, trước hết là người đứng đầu, đưa việc thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng hạ tầng và huy động nguồn lực vào tiêu chí đánh giá, xếp loại phong trào thi đua đối với từng đơn vị và cán bộ chủ trì. Đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân... Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Tác giả: THÀNH CHÂU - ĐÌNH PHƯỢNG

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP