Xã hội

Điểm sáng trong xây dựng văn hóa khu dân cư ở Tân Kỳ

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã được các địa phương của huyện Tân Kỳ tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xóm 8 - xã Nghĩa Hành là điểm sáng trong phong trào này.

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên Ban công tác Mặt trận xóm 8 xã Nghĩa Hành đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao như mô hình ươm cây giống lâm nghiệp của gia đình anh Nguyễn Văn Tùng.
images1326857 M h nh m c y gi ng l m nghi p c a gia nh anh T ng m i n m em v h n 200 tri u ng
Mô hình ươm cây giống lâm nghiệp của gia đình anh Tùng cho thu nhập 200 triệu đồng/năm

Trên diện tích 2 sào đất vườn, mỗi năm gia đình ươm 3 vụ cây giống với tổng từ 100 đến 150 vạn cây, trừ chi phí đem về nguồn thu trên 200 triệu đồng. Nhờ có thu nhập ổn định từ cây giống nên gia đình anh có điều kiện nuôi con ăn học, trang trải cuộc sống hàng ngày. Anh Tùng phấn khởi nói: Khi kinh tế phát triển, có thu nhập ổn định thì không những gia đình tôi mà các gia đình khác đều đóng góp xây dựng đường, nhà văn hóa xóm, trường học, góp phần xây dựng thôn xóm khởi sắc, quê hương giàu đẹp.

Hiện nay, xóm 8 có 179 hộ dân, trong đó có 40 hộ làm nghề ươm cây giống lâm nghiệp, 40 hộ sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ, số hộ còn lại phát triển chăn nuôi kết hợp với trồng rừng, trồng rau màu hàng hóa. Bằng những định hướng phù hợp, cộng với tính chủ động, tích cực của người dân trong phát triển kinh tế nên thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, năm 2016 là 26 triệu đồng/người, hộ khá hộ giàu chiếm tới 65% tổng số hộ, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 0,97%.

2images1326858 C c c x m 8 tham gia ch i b ng chuy n h i
Các cụ xóm 8 tham gia chơi bóng chuyền hơi

Kinh tế phát triển, nhà nhà thi đua xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Nhiều năm liền xóm đạt khu dân cư văn hóa, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2016 là 86%. Gia đình ông Ngô Xuân Nghiêm là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Ông chia sẻ: Gia đình tôi có 5 người con đều đậu vào Đại học. Để nuôi con cái ăn học trưởng thành, trước hết, trong cuộc sống vợ chồng tôi luôn hòa thuận, gương mẫu để con cháu noi theo, tham gia tích cực các phong trào của thôn xóm và tạo mọi điều kiện, động viên con cháu cùng tham gia các hoạt động của xóm.

Đặc biệt là bà con tích cực đóng góp xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đạt chuẩn, năm 2014, 2015 nhân dân trong xóm đóng góp hơn 870 triệu đồng xây dựng khuôn viên, nhà văn hóa và sắm bộ lễ nghi khánh tiết, bình quân mỗi hộ đóng góp gần 5 triệu đồng. Công trình hoàn thành đã phục vụ tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, nhu cầu đọc sách, luyện tập thể dục thể thao, thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp trong cộng đồng dân cư.

3images1326859 Thi t ch v n h a p ng nhu c u luy n t p th thao c a b con x m 8
Thiết chế văn hóa - thể thao đáp ứng nhu cầu luyện tập của bà con xóm 8

Ông Ngô Xuân Hùng - Xóm trưởng xóm 8 - xã Nghĩa Hành cho biết: Đạt được kết quả đó là nhờ sự đồng lòng của nhân dân, mọi chủ trương đường lối đều để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra thực hiện. Khi nhân dân đồng lòng thì sẽ tích cực thực hiện mọi phong trào, khắc phục được mọi khó khăn.

Những kết quả đạt được từ sự đồng thuận và nỗ lực của cán bộ, nhân dân xóm 8 đã góp phần đưa đơn vị trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và được chọn là 1 trong 5 xóm trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai xây dựng mô hình hoạt động văn hóa cấp tỉnh năm 2016.

Ông Đào Công Nam - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành cho biết thêm: Trong thời gian qua, xã đã chỉ đạo cấp ủy xóm 8 hoàn thiện một số chỉ tiêu về mô hình hoạt động văn hóa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chọn mô hình này để nhân rộng trên toàn thể 14 xóm của xã Nghĩa Hành, tạo thành phong trào rộng khắp.

Thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóm 8 xã Nghĩa Hành huyện Tân Kỳ đang từng ngày khởi sắc và làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh để đưa địa phương phát triển toàn diện, góp phần tô thắm nét đẹp truyền thống văn hóa, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Trọng Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP