Giáo dục

Điểm chuẩn ĐH không cao hơn năm trước?

Việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ kết thúc vào chiều 22-8. Trước 17 giờ ngày 24-8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), do năm nay thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành mà không đăng ký phương thức xét tuyển, không đăng ký tổ hợp xét tuyển nên có quá nhiều dữ liệu phải xử lý khi lọc ảo.

Nhiều trường giảm điểm

Các trường cũng cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển. Đại diện một trường ĐH cho hay thời gian chạy dữ liệu cũng gấp nhiều lần những năm trước.

Do thí sinh không đăng ký tổ hợp xét tuyển nên phần mềm sẽ phải chạy lần lượt các tổ hợp phù hợp với điểm thi của thí sinh rồi lọc tiếp đến phương thức xét tuyển. Theo TS Lê Đình Nam - Phó trưởng Phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, khi xử lý dữ liệu, nếu thông tin của thí sinh càng chi tiết thì khi lọc ảo, phần mềm sẽ chạy nhanh hơn, ít sai sót hơn. Do năm nay có điều chỉnh trong tuyển sinh, phần mềm của các trường cũng cần thời gian để đồng bộ.

Chiều 22-8 kết thúc lọc ảo, một số trường ĐH dự kiến công bố điểm chuẩn luôn như ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Thương mại...

Theo đại diện của ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn năm nay của trường sát với dự kiến đã công bố trước đó. Qua những lần lọc ảo đầu tiên, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay điểm chuẩn các ngành hot sẽ khó tăng cao hơn năm ngoái, vì thí sinh phải đạt 28 điểm trở lên mới đỗ. Các ngành ít hot hơn cơ bản giữ nguyên mức điểm.

TS Nguyễn Quang Thuận, Phó hiệu trưởng Trường Quốc tế, ĐHQG Hà Nội, cho hay vì dữ liệu từ Bộ GD-ĐT chưa đầy đủ nên chưa có thông tin về điểm chuẩn. Tuy nhiên, do phổ điểm ổn định nhưng chỉ tiêu một số ngành của trường tăng nên có thể điểm chuẩn sẽ bằng hoặc thấp hơn năm ngoái.

Học viện Tài chính cho biết dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm ở một số ngành. Tương tự, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng hé lộ điểm chuẩn có thể thấp hơn năm 2022 từ 0,5 đến 1 điểm.

Ở nhóm sức khỏe, điểm chuẩn ngành y khoa của Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến khoảng 27,5-28 điểm, giảm từ 0,15 đến 0,65 điểm so năm 2022. Ngành răng - hàm - mặt có mức chuẩn thấp hơn ở khoảng 27-27,5, giảm từ 0,2 đến 0,7 điểm so năm 2022, những ngành khác điểm từ 26 trở xuống.

Thí sinh tra cứu điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội Ảnh: Phạm Huyền

Không điều chỉnh danh sách

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sau khi có điểm chuẩn, thí sinh phải xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD-ĐT và đến trường làm thủ tục nhập học.

Trường sẽ gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh và có bảng hướng dẫn quy trình nhập học. Thí sinh liên hệ với từng bộ phận để thực hiện thủ tục như kiểm tra tiếng Anh, xếp lớp, nhận tài liệu… Giấy tờ cần chuẩn bị khi nhập học là phiếu điểm tốt nghiệp THPT bản gốc, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp công chứng, hộ khẩu, căn cước công dân.

Các trường phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách trúng tuyển. Danh sách chính thức vào trường là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại các trường trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do cơ sở giáo dục tải lên hệ thống sau khi lọc ảo lần cuối cùng, tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này. Các trường cũng phải lưu ý tính toán việc điều chỉnh điểm dự kiến trúng tuyển, danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo trong nhóm và lọc ảo toàn quốc để bảo đảm danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển sau lần cuối cùng lọc ảo toàn quốc sát với chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo.

Các trường tự chủ trong tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo. Nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì trường và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh năm nay thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành. Vì vậy, các trường có sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển thì phần mềm phải xét tuyển tất cả các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho thí sinh theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố.

Trường hợp thí sinh không lựa chọn phương thức xét tuyển, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường điều tiết chỉ tiêu giữa các phương thức, đặc biệt giữa các tổ hợp, căn cứ vào phổ điểm thi, căn cứ yêu cầu của ngành đào tạo để xác định việc điều tiết chỉ tiêu và điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp, bảo đảm công bằng đối với thí sinh, trừ trường hợp nào đã công bố trước độ chênh lệch điểm giữa các tổ hợp; cân đối chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp để bảo đảm tối đa công bằng cho thí sinh.

Tra cứu điểm chuẩn các trường

14 giờ ngày 22-8, Bộ GD-ĐT sẽ kết thúc việc lọc ảo và trả dữ liệu tuyển sinh cho các trường ĐH trên cả nước. Từ chiều 22 đến 17 giờ ngày 24-8, hơn 200 trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, nhiều trường dự kiến thông báo điểm ngay từ 18 giờ ngày 22-8, sau khi kết thúc quy trình lọc ảo. Thí sinh, phụ huynh có thể tra cứu điểm chuẩn các trường trên nld.com.vn. Báo Người Lao Động sẽ cập nhật điểm thi sớm nhất tại địa chỉ nld.com.vn. Mời bạn đọc đón xem.

Thượng tá Đỗ Thành Tâm - Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng - cho hay ngay khi có dữ liệu điểm chuẩn sau lọc ảo của Bộ GD-ĐT, các trường quân đội sẽ sớm công bố điểm chuẩn cũng như những hướng dẫn cụ thể để thí sinh nhập học. Các trường tuyển sinh khoảng 4.300 chỉ tiêu. Trong đó, các trường có chỉ tiêu lớn là Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Lục quân 2... Có 4 trường quân đội tuyển học viên nữ, gồm: Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần và Học viện Khoa học quân sự.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP