Dịch vụ rửa xe gần dịp lễ Tết luôn đắt hàng. Ảnh Cao Nguyên. |
Tết Nguyên đán đang cận kề, theo khảo sát của phóng viên tại các tuyến phố Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Giải Phóng, Trần Quang Khải, Lê Văn Lương… nơi tập trung nhiều cửa hàng bán ôtô, gara chăm sóc và cửa hàng bán phụ kiện, không khí trong những ngày cuối năm rộn ràng hơn hẳn.
Nhu cầu lắp phụ kiện, đánh bóng ngoại thất, trang trí xe,... của khách trong đợt Tết tăng cao đã khiến không ít cửa hàng xảy ra tình trạng quá tải. Nhiều nơi quá tải, khách muốn làm dịch vụ phải hẹn lịch, chuyển khoản đặt cọc trước để được ưu tiên.
Có lẽ nhu cầu dọn dẹp, tân trang lại “xế yêu” có một diện mạo sạch sẽ để đón Tết của mọi người là điều dễ dàng có thể lý giải. Cũng bởi lượng khách tăng đột biến dịp gần Tết nên các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng, các cửa hàng độ xe, tiệm gara sửa, rửa xe và làm đẹp thường xuyên trong tình trạng quá tải khiến giá dịch vụ tăng vọt.
Nếu như những ngày bình thường trong năm giá rửa xe ôtô chỉ dao động từ 50 đến 70 nghìn đồng thì thời điểm gần Tết sẽ đội lên gấp đôi và thậm chí gấp 3.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức giá rửa xe, nếu khách hàng có nhu cầu dọn dẹp vệ sinh nội thất hay khoang máy, đánh bóng ngoại thất... sẽ phải trả nhiều tiền hơn, thường thì vào khoảng 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đối với những mẫu xe sang mức giá này chắc chắn sẽ cao hơn.
Nguyên nhân các địa chỉ bảo dưỡng, chăm sóc ôtô tăng giá thường do công việc dịp cuối năm quá tải. Do đó, chủ cơ sở thường thuê thêm nhân viên thời vụ hoặc yêu cầu tăng ca để phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, mức lương trả cho nhân viên dịp gần Tết cũng cao hơn những ngày bình thường trong năm.
Một chủ xe đang “độ” màn hình cảm ứng với giá 15 triệu đồng. Ảnh Cao Nguyên. |
Anh Nguyễn Việt Tùng (trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, anh vừa sơn dặm lại vài chi tiết bị xước nhẹ và đánh bóng toàn bộ chiếc Fortuner tại một gara quen. Ngày thường thì mất 2 ngày và khoảng 3 triệu đồng, nhưng do đã là 23 Tết nên gara báo phải mất 3 ngày với chi phí là hơn 4 triệu đồng.
Chủ cơ sở sơn xe Hùng Phong ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) hơn hai tuần qua luôn bận rộn với công việc làm mới các xe ôtô. Lượng xe đến cơ sở những ngày cuối năm gần Tết Nguyên đán từ 30 đến 50 xe mỗi ngày, gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường.
Công việc chính của cơ sở này là sơn xe ôtô nhưng cũng đảm đương các công việc tẩy các vết bẩn, đánh bóng và phục hồi độ bóng của sơn xe. Trung bình mỗi xe đến đây sơn lại vài vết trầy xước nhỏ phải chi phí từ 1 đến 4 triệu đồng; nếu tẩy sơn cũ, đồng thời bả matit và sơn lại toàn bộ xe ôtô có giá trên dưới 10 triệu đồng/xe tùy theo xe lớn hay nhỏ...
Mặc dù giá cả bảo dưỡng, chăm sóc dịp cận Tết khá đắt đỏ nhưng dường như “các thượng đế” cũng chấp nhận điều đó. Có lẽ trong tâm trí mọi người đều mặc định rằng đây là thời điểm ai cũng muốn kiếm thêm thu nhập để có một cái Tết “ấm no”.
Tuy nhiên, mặt trái của việc đi bảo dưỡng xe sát ngày Tết chính là nhiều chủ cơ sở thuê những thợ thời vụ có tay nghề còn yếu, hoặc trình độ không đồng đều, không đủ kiến thức đảm bảo để kiểm tra hoặc sơn sửa đúng chất lượng.
Ngoài ra, do bị áp lực vì lượng khách hàng đến làm dịch vụ quá đông, những nhân viên rửa xe, kiểm tra, bảo dưỡng xe có thể làm việc “qua quýt” hơn so với bình thường.
Do đó, lời khuyên dành cho mọi người là nếu không đưa xe đi kiểm tra bảo dưỡng sớm được thì có thể đặt lịch hẹn trước để phía gara có thể xắp sếp thời gian hợp lý, đồng thời giúp chủ xe không cần chờ đợi quá lâu.
Tác giả: CAO NGUYÊN
Nguồn tin: Báo Lao động