Đẹp

Để trẻ sơ sinh ngủ ngon không quấy khóc đêm

Quấn tã chặt tay, lập thời gian biểu cho bé... là điều mẹ cần làm ngay để bé ngủ ngon giấc.

Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào?

Trẻ mới sinh cho đến một tháng tuổi gần như ngủ suốt ngày đêm và chỉ thức dậy để bú (2-3 giờ/ lần). Nguồn ảnh: Internet

Trẻ mới sinh cho đến một tháng tuổi gần như ngủ suốt ngày đêm và chỉ thức dậy để bú (2-3 giờ/ lần). Vì chưa phân biệt được ngày đêm nên bé có thể ngủ suốt vào ban ngày và thức giấc nhiều hơn vào ban đêm (8-9 giờ vào ban ngày và khoảng 8 giờ vào ban đêm).

Đối với trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi hoặc được 6 kg sẽ bắt đầu ngủ suốt đêm (6-8 giờ) mà không thức giấc. Khi đó, cha mẹ không cần phải đánh thức trẻ sơ sinh dậy để cho bú nhưng cần lưu ý không nên để bé ngủ quá 3 giờ mà không cho bú.

Đối với các trường hợp đặc biệt như non tháng, nhẹ cân, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể phải cho bú thường xuyên hơn

Bí quyết để trẻ sơ sinh ngủ ngon

Quấn tã

Từ sơ sinh đến khoảng 4 hoặc 5 tháng tuổi, trẻ sơ sinh rất hay bị giật mình nên dễ thức dậy khi bất ngờ có tiếng động xung quanh. Hãy quấn tã cho trẻ thật chặt, nhưng vẫn đảm bảo để trẻ cảm thấy thoải mái và đang trong một môi trường an toàn. Điều này giúp trẻ không bị giật mình tỉnh giấc, ngủ ngon hơn và lâu hơn.

Lập thời gian biểu cho trẻ

Dù khó nhưng không phải không làm được. Bạn hãy "uốn" trẻ theo lịch trình cố định mỗi ngày. Tham khảo lịch trình giấc ngủ cho trẻ trong 3-12 tuần đầu tiên: 7 giờ sáng- Thức dậy, ăn, chơi, ngủ; 8 giờ-9:30 - Thức dậy, ăn, chơi; 10:30- Ngủ ngắn; 12:00 - Thức dậy, ăn, chơi, ngủ; 2:30 chiều - Thức dậy, ăn, chơi; 3:30 chiều - Ngủ ngắn; 4:30 chiều - Thức dậy, ăn, chơi; 5:30 chiều- Ngủ ngắn; 6:00 tối - Thức dậy, ăn, chơi; 7:30 - cho trẻ ăn; 9:30 tối - đi ngủ; từ 9:30 tối đến 7 giờ sáng - ngủ và có thể thức dậy ăn đêm khi cần. Nói chung, nếu trẻ càng nạp nhiều calo vào ban ngày thì chúng sẽ cần ít hơn vào ban đêm.

Ngủ ít vào ban ngày

Ngủ quá nhiều vào ban ngày là lý do khiến trẻ thức vào ban đêm. Vì thế khi thấy trẻ ngủ quá 2 - 2,5 giờ, hãy đánh thức trẻ dậy, cho trẻ ăn, chơi một chút rồi lại ngủ tiếp. Nếu bạn muốn trẻ ngủ dài hơn, hãy tăng thời gian ngủ vào buổi trưa. Duy trì được cách này, đêm trẻ sẽ ngủ ngon hơn.

Không để trẻ bị đói

Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ. Vậy nên, mỗi ngày bé thường bú sữa rất nhiều lần để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể của mình. Sau khi bú no bé sẽ tiếp tục ngủ. Tuy nhiên, nếu trẻ không được cho bú đủ sẽ rất dễ bị đói và tỉnh giấc nhiều hơn.

Bên cạnh đó, khi trẻ bị thiếu chất như canxi, kẽm,... trẻ cũng sẽ rất khó ngủ, hay bị giật mình tỉnh giấc.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP