Trong nước

"Đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời không né tránh"

"Đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời đúng trọng tâm, không né tránh, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi"- Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Được sự phân công của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV, chiều 3/11.

Theo chương trình kỳ họp, phiên chất vấn sẽ kéo dài tới hết ngày 5/11. Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Cùng tham gia giải trình có các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực và các Bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: Phạm Thắng).

"Cuối phiên chất vấn, theo thông lệ tại các kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề có liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn được phát thanh truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi"- Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin.

Ông Mẫn cho biết, thời gian trả lời sẽ không quá 3 phút đối với một vấn đề chất vấn. "Đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời đúng trọng tâm, không né tránh, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi cho cả trước mắt và lâu dài để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực"- ông nhấn mạnh.

Chủ tọa phiên họp sẽ mời mỗi lượt 3 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi không quá 1 phút và tập trung 1 hoặc 2 vấn đề để Bộ trưởng, trưởng ngành dễ theo dõi và trả lời vào đúng vấn đề.

"Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác chất vấn và trả lời chất vấn, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội bám sát vào chủ đề chất vấn, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao"- Phó chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Thời gian mỗi lần tranh luận không quá 2 phút. "Đề nghị đại biểu Quốc hội không đăng ký tranh luận để đặt câu hỏi chất vấn và cũng không tranh luận giữa các đại biểu Quốc hội với nhau. Khi trình bày, mong các vị đại biểu Quốc hội cố gắng tốc độ nói vừa phải, rõ ràng để Bộ trưởng và trưởng ngành kịp ghi chép và lĩnh hội được hết các vấn đề chất vấn của đại biểu"- ông Mẫn lưu ý.

"Chúng ta tin tưởng rằng, các vị đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo nên một phiên chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi và thành công, góp phần đưa hoạt động chất vấn ngày càng trở thành điểm nhấn quan trọng của kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, Nhân dân cả nước và của chính các vị đại biểu Quốc hội"- Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong mỏi.

Theo sự phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP