Pháp luật

'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân đề nghị tòa tuyên vô tội, trả tự do cho các đệ tử

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Lê Tùng Vân đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án, tuyên ông và các đệ tử vô tội, đồng thời trả tự do cho các đệ tử và đình chỉ vụ án.

Sáng 3/11, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm liên quan vụ án hình sự lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai tiếp tục phần tranh luận.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX ghi nhận tất cả các phần phát biểu của các bị cáo tại phiên tòa, để qua đó xác định vụ án đã vi phạm luật tố tụng, không đảm bảo việc xét xử...

Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên tòa sơ thẩm.

Do bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt, nên luật sư bào chữa nêu lại những lời kháng cáo của bị cáo Lê Tùng Vân.

Theo đơn kháng cáo, bị cáo Lê Tùng Vân cho rằng ông không xúc phạm Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa, ngược lại ông cùng 1 số người ở Thiền am (Thiền am bên bờ vũ trụ) là nạn nhân bị lạm dụng, vu khống trong thời gian dài rất thậm tệ.

"Tôi yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án cấp sơ thẩm tuyên tôi và các đệ tử vô tội, trả tự do cho các đệ tử của tôi. Đồng thời đình chỉ vụ án", luật sư nêu lại đơn kháng cáo của bị cáo Lê Tùng Vân.

Luật sư bào chữa cho rằng, lời kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Tùng Vân cũng là lời đề nghị của các bị cáo trong phần bào chữa, cũng là kiến nghị của các luật sư. Luật sư bào chữa nhận định, vụ án này bộc lộ những oan sai.

Vì thế, luật sư kiến nghị các bị cáo Lê Tùng Vân, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc không phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và tuyên trả tự do cho các bị cáo.

Vào phiên xét xử chiều hôm qua (2/11), đại diện Viện KSND tỉnh Long An đề nghị HĐXX áp dụng Khoản a, điểm 1, Điều 35 - 36 Bộ luật Tố tụng Hình sự, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc và giữ nguyên bản án sơ thẩm hình sự được tuyên vào ngày 21/7 tại TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo đại diện VKS, từ những chứng cứ, tài liệu, các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng tải các video lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, sai sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

"Tại cấp sơ thẩm, HĐXX cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo khi lượng hình. Trong phiên tòa hôm nay, ngoài các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không cung cấp được tài liệu, tình tiết mới nên không có cơ sở để chấp nhận. Do đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm", đại diện VKS nêu quan điểm.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ cho những người còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hoạt động nơi đây. Sau khi làm video, các đối tượng đưa cho Lê Tùng Vân xem, thống nhất, đồng ý mới được đăng lên mạng.

Có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube, cơ quan chức năng phân tích, giám định, đã xác định là hành vi có tổ chức.

Cả 6 bị cáo đều có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Tác giả: Hoàng Thọ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP