Kinh tế

Dấu hiệu chứng tỏ bạn biết cách tiết kiệm

Nhận lương, bạn để dành ngay một khoản tiết kiệm trước khi thanh toán các hóa đơn, thay vì làm ngược lại...

Về tiền, chúng ta khó thể nói bao nhiêu là đủ, con số này phụ thuộc vào từng người. 5 dấu hiệu theo liệt kê của Business Insider dưới đây sẽ nói cho bạn biết mình đã tiết kiệm đủ và hợp lý hay chưa.

Ảnh: moneyjojo


1. Bạn có mục tiêu và bạn dự tính được số tiền phải tiết kiệm

Bước đầu tiên của tiết kiệm đủ là biết được bao nhiêu là đủ, và điều này phụ thuộc vào mục tiêu. Nếu bạn cứ tiết kiệm mà không rõ ràng về thời gian và số tiền cần có thì việc tiết kiệm sẽ khó hiệu quả.

Việc tiết kiệm sẽ chỉ hiệu quả khi nó có mục đích, số lượng tiền và thời gian cụ thể. Ví dụ:

Mục đích: Mua xe ô tô
Số tiền: 500 triệu
Thời gian: 5 năm
Số tiền cần tiết kiệm: 100 triệu/năm, tức là 8,33 triệu/tháng.

2. Bạn dành tiền cho tiết kiệm đầu tiên

Đối với nhiều người, tiết kiệm là một việc nên làm sau, trả các hóa đơn trước rồi mới nghĩ đến việc tiết kiệm. Quan điểm này nguy hiểm ở chỗ dễ dàng khiến bạn tiêu hết sạch tiền trước khi kịp tiết kiệm.

Vì thế, bạn cần phải coi tiết kiệm cũng như là một hóa đơn phải trả. Bạn cần bỏ tiền tiết kiệm ra trước và sống với ý thức mình chỉ còn số tiền còn lại, không lạm tiêu vào số tiền đã để dành. Do đó, bạn sẽ buộc phải giảm chi tiêu hoặc phải tăng thêm thu nhập nếu muốn các nhu cầu chi tiêu của mình được đáp ứng.

3. Bạn đều đặn gia tăng tiền tiết kiệm

Nếu bạn có thể trang trải nhu cầu của mình, có đủ tiền mua những thứ thích dù không cần và có tiền để dành cho tương lai, bạn đang làm đúng. Và nếu bạn đang nâng dần khoản tiền tiết kiệm của mình, thì còn tốt hơn nữa. Ví dụ ở tuổi 20, bạn chỉ tiết kiệm được 1% thu nhập của mình, nhưng ở tuổi 35, bạn có thể để dành 20% thu nhập.

Việc tiết kiệm cho hưu trí cũng đi theo cách tương tự: Bạn có thể chọn cách tăng mức tiết kiệm theo khoảng thời gian nhất định hoặc tăng tỷ lệ tiết kiệm mỗi khi bạn được tăng lương hay có thưởng. Bạn nên nhớ tăng tỷ lệ tiết kiệm sẽ giúp cuộc sống của bạn sau này dễ chịu hơn.

4. Khi bất ngờ có khoản tiền nào đó, bạn trích một phần cho tiết kiệm

Bạn có thể trúng xổ số, được tặng thưởng khi tham gia một chương trình, được thừa kế hoặc được hoàn thuế thu nhập... Là người chu đáo và thông minh, bạn đừng quên dành một phần trong những khoản tiền bất ngờ đó cho tiết kiệm.

5. Bạn có nhiều tài khoản tiết kiệm

Bạn nên có vài khoản tiết kiệm như khoản dành cho hưu trí, khoản dành cho con học..., khoản dùng để đầu tư. Có khoản bạn gửi góp hàng tháng, có khoản cố định, bạn để riêng và sinh lãi.

Chia tiết kiệm ra nhiều tài khoản khác nhau có một số lợi ích nhất định. Thứ nhất, nó giúp bạn khỏi vô tình tiêu tiền vốn dành cho mục tiêu này sang mục tiêu khác. Thứ hai, sau một thời gian trải nghiệm, bạn sẽ chọn được cách tiết kiệm tốt nhất.

Tác giả bài viết: Hoàng Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP