Thể thao

Dao sắc không gọt được chuôi

Một cựu trung vệ khét tiếng với lối chơi máu lửa lại không thể dựng lên một tấm lá chắn trước khung thành.

HLV Hữu Thắng

Ngay từ khi HLV Hữu Thắng mới lên cầm quyền, chuyên gia Trịnh Minh Huế đã phân tích: “Anh Thắng là một trung vệ xuất sắc nên chắc chắn về mặt phòng ngự chúng ta có thể yên tâm. Tuy nhiên, về mặt tấn công, anh Thắng cần trau dồi thêm hoặc tìm những trợ lý giỏi huấn luyện tấn công để hỗ trợ. Như vậy sẽ tạo được lối chơi toàn diện cho ĐTVN”.

Rất nhiều người gật gù với luận điểm của ông Huế, nhưng thực tế sau một thời gian cầm quân, người hâm mộ lại nhận ra điều ngược lại. Ở trận đấu gần nhất, hàng thủ ĐTVN chơi như mơ ngủ để Indonesia dễ dàng chọc thủng lưới hai lần. Bên cạnh đó, là vô số những tình huống mất tập trung, thiếu quyết liệt của bộ tứ vệ khiến khung thành Nguyên Mạnh liên tục hứng chịu sóng gió. Bản thân “người gác đền” xứ Nghệ cũng chơi chưa thực sự tròn vai với nhiều pha xử lý lập bập. Một trong số đó suýt chút nữa biếu không đối thủ thêm bàn thắng.

Ngay cả ở trận thắng tưng bừng 5-2 trước CHDCND Triều Tiên, hàng thủ ĐTVN cũng để lại nhiều vết gợn. Chính HLV Hữu Thắng sau trận đó dù đang “phê” còn phải mạnh dạn thừa nhận, hệ thống phòng ngự cần phải cải thiện nhiều. Những lần ra sân hồi tháng 5 ở Cúp Tứ hùng (Myanmar) mới thấy, hàng phòng ngự của ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng chưa bao giờ khiến người hâm mộ thực sự an tâm. Một cựu trung vệ khét tiếng với lối chơi máu lửa lại không thể dựng lên một tấm lá chắn trước khung thành, “dao sắc không gọt được chuôi” là vậy.

Thực ra, cũng chẳng thể trách HLV Hữu Thắng bởi trong tay ông hiện tại thiếu một thủ lĩnh đích thực ở hàng thủ. Nếu có cầu thủ “cầm trịch”, các hậu vệ ĐTVN sẽ không chạy loạn trước khung thành. Điển hình như tình huống trung vệ Tiến Thành lao ra tận biên cản phá rồi mắc lỗi và không kịp sửa sai ở trận gặp Indonesia. Những Đình Luật, Đình Hoàng, Văn Hoàn, Đình Đồng năng lực tốt nhưng chơi như công nhân, thiếu tư duy và sự nhanh nhạy để đọc tình huống. Tiến Dũng, Tiến Thành thì quá non kinh nghiệm và cũng chẳng nổi bật về mặt chuyên môn.

Quế Ngọc Hải là cái tên khả dĩ nhất để HLV Hữu Thắng trao trọng trách lãnh đạo hàng phòng ngự. Tuy nhiên, trung vệ thuộc biên chế SLNA lại dính chấn thương nặng và chưa chắc đã kịp bình phục dự AFF Cup 2016. Trong trường hợp không có sự phục vụ của Quế Ngọc Hải, bài toán phòng ngự chắc chắn còn khiến HLV Hữu Thắng đau đầu trong thời gian tới.


Xem clip trận hòa 2-2 của tuyển Việt Nam trước Indonesia:

Tác giả bài viết: Hàm Yên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP