Thế giới

Đánh bom cảm tử tại nhà thờ đông đúc làm ít nhất 32 người chết

Vụ đánh bom cảm tử xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở Peshawar của Pakistan đã làm chết ít nhất 32 người hôm 30/1.

Các quan chức an ninh kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar ngày 30/1/ 2023. (Ảnh: Maaz ALI / AFP)

Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào cảnh sát ở thành phố phía tây bắc này - nơi các chiến binh Hồi giáo vẫn đang hoạt động.

Các quan chức bệnh viện cho biết ít nhất 147 người bị thương, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Shebaz Sharif gọi vụ nổ là một vụ tấn công liều chết. Quan chức cảnh sát Sikandar Khan cho biết thêm, có ít nhất 260 người trong nhà thờ Hồi giáo khi vụ tấn công xảy ra.

Không ai nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xé toạc nhà thờ Hồi giáo trong buổi cầu nguyện buổi trưa, khiến một bức tường sụp đổ trên đầu những người đang cầu nguyện. Tòa nhà nằm bên trong một khu phức hợp kiên cố bao gồm trụ sở của lực lượng cảnh sát tỉnh và một bộ phận chống khủng bố.

Các quan chức an ninh trên nói rằng kẻ đánh bom tự sát đã ở hàng ghế đầu trong buổi cầu nguyện khi hắn kích hoạt chất nổ.

Phát biểu với phóng viên, cảnh sát viên Muhammad Ijaz Khan thừa nhận rằng đã xảy ra “một sai sót về an ninh”.

Đoạn video từ đài truyền hình chính phủ PTV cho thấy cảnh sát và người dân nỗ lực dọn dẹp mảnh vỡ ở hiện trường vụ nổ và cõng những người bị thương trên vai.

Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất của thành phố kể từ tháng 3 năm ngoái. Khi đó, vụ đánh bom tự sát tại một nhà thờ Hồi giáo Shi'ite trong buổi cầu nguyện thứ Sáu đã làm chết ít nhất 58 người và khiến gần 200 người bị thương. Chiến binh IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Peshwar vốn nằm ở rìa các quận bộ tộc của Pakistan giáp với Afghanistan. Nơi đây thường xuyên là mục tiêu của các nhóm chiến binh, bao gồm nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP).

TTP tăng cường các cuộc tấn công kể từ khi họ chấm dứt cái gọi là thỏa thuận hòa bình vào năm ngoái với chính phủ Pakistan, được tạo điều kiện bởi Taliban Afghanistan.

TTP cũng tổ chức các cuộc tấn công thường xuyên nhắm vào cảnh sát trong vài tháng qua. Tháng 12/2022, chiến binh Hồi giáo đã chiếm giữ một trung tâm chống khủng bố ở phía tây bắc và bắt con tin để đàm phán với chính quyền.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP