Thế giới

Ít nhất 9 sĩ quan cảnh sát Iraq thiệt mạng vì đánh bom

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất 9 cảnh sát Iraq đã thiệt mạng vào ngày 18-12, sau khi một quả bom tấn công đoàn xe của họ ở phía tây nam thành phố dầu mỏ Kirkuk.

Một vụ tấn công bằng chất nổ nhằm vào đoàn xe chở một ứng cử viên bầu cử Iraq ở thành phố Kirkuk hồi tháng 4-2018 - Ảnh: AFP

Hai nguồn tin của Reuters cho biết vụ nổ xảy ra gần làng Safra, nằm cách Kirkuk khoảng 30km về phía tây nam, đồng thời cho biết thêm rằng hai cảnh sát khác đã bị thương nặng.

Trong một tuyên bố sau đó, văn phòng của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani cho biết ông al-Sudani đã ra lệnh truy lùng "các phần tử khủng bố" thực hiện vụ tấn công, đồng thời cử chỉ huy cảnh sát liên bang đến khu vực để điều tra thêm.

Cảnh sát Iraq cho biết các tay súng IS đã tham gia vào vụ tấn công, đặt bom bên đường để nhắm vào lực lượng cảnh sát đang tuần tra khu vực.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng đây là khu vực hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vào cuối năm 2017, Iraq tuyên bố đã chiến thắng IS, tổ chức từng kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn tại quốc gia này.

Bất chấp sự thất bại của IS vào năm 2017, tàn dư của tổ chức khủng bố này đã lẩn trốn tại các trung tâm đô thị, sa mạc và những khu vực hiểm trở, thường xuyên thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường.

Trong những tháng qua, lực lượng an ninh Iraq đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét.

Hồi cuối tháng 11, IS thông báo thủ lĩnh Abu Hasan al-Quraishi của họ đã thiệt mạng. Một người phát ngôn của IS xác nhận thông tin này trong bài đăng trên mạng xã hội Telegram.

Phía IS cho biết ông al-Quraishi thiệt mạng "trong trận chiến với kẻ thù của đấng tối cao", nhưng không cho biết thời gian và tình huống cụ thể.

Người phát ngôn của IS cũng cho biết họ đã lựa chọn một thủ lĩnh mới có tên Abu al-Husayn al-Husayni al-Qurashi.

Tác giả: VŨ NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP