Thế giới

Đang nằm trong nhà, cụ ông bị dơi cắn trúng cổ tử vong

Một đàn dơi sau đó đã được tìm thấy trong nhà của ông.

Bộ Y tế Công cộng Illinois hôm 28/9 cho biết người đàn ông 80 tuổi thức giấc tại nhà riêng ở Quận Lake, bang Illinois vào giữa tháng 8 với một con dơi trên cổ.

Theo AP, con dơi đã bị bắt đem đi xét nghiệm, kết quả dương tính với bệnh dại. Các quan chức y tế cho biết cụ ông từ chối điều trị bệnh dại sau phơi nhiễm.

Một đàn dơi sau đó đã được tìm thấy trong nhà của ông.

Người đàn ông bắt đầu phát các triệu chứng trong tháng này, chẳng hạn như đau cổ, đau đầu và tê, cũng như khó kiểm soát cánh tay và khó nói. Cuối cùng, người này qua đời. Đây là ca tử vong đầu tiên do bị rơi cắn ghi nhận ở Illinois kể từ năm 1954.

Virus gây bệnh dại tấn công vào hệ thần kinh trung ương có thể gây bệnh và làm chết não.

Các quan chức y tế địa phương cho biết những người tiếp xúc với cụ ông đã được thông tin về phương pháp phòng bệnh dại nếu cần.

Mặc dù những người bị dơi cắn thường có thể phân biệt được, nhưng vết răng của chúng rất nhỏ nên rất khó phát hiện.

Giám đốc Điều hành Sở Y tế Quận Lake, Mark Pfister “nhấn mạnh tầm quan trọng” của việc nâng cao nhận thức cộng đồng về nguy cơ phơi nhiễm bệnh dại ở Mỹ.

“Trường hợp nhiễm bệnh dại ở người rất hiếm ở Mỹ tuy nhiên, một khi các triệu chứng bắt đầu, bệnh dại hầu như luôn gây tử vong, điều quan trọng là một người bị phơi nhiễm phải được điều trị thích hợp để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dại càng sớm càng tốt", ông nói.

Tại Mỹ, các ca nhiễm bệnh dại ở người là cực kỳ hiếm, với chỉ từ 1-3 trường hợp/năm. Tuy nhiên, phơi nhiễm với căn bệnh này phổ biến hơn, với khoảng 60.000 người Mỹ mỗi năm được tiêm vaccine sau khi bị phơi nhiễm.

Giám đốc Sở Y tế Công cộng Illinois, Tiến sĩ Ngozi Ezike, cũng đã đưa ra một thông cáo báo chí về việc lây nhiễm và tử vong sau đó, trong đó cho biết “Bệnh dại có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh”.

Ông nói, “có phương pháp cứu sống những người nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc sau khi tiếp xúc với một con vật mắc bệnh dại. Nếu nghĩ rằng bạn có thể đã tiếp xúc với bệnh dại, ngay lập tức đi khám và làm theo các khuyến cáo của cơ quan dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cán bộ y tế công cộng ”.

Theo cơ quan y tế Illinois, 30 con dơi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dại ở bang này trong năm nay.

Tác giả: Song Long

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP