Trong nước

Đại biểu Quốc hội nói về vụ Tịnh thất Bồng Lai: 'Rất đau lòng, cần phải lên án mạnh mẽ'

ĐBQH Bùi Hoài Sơn cho rằng, các cơ quan pháp luật cần làm rõ hơn những sai phạm trong vụ việc 'Tịnh Thất Bồng Lai' để làm trong lành sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo.

Sáng 7/1, ông an tỉnh Long An cho biết, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (1991), Lê Thanh Trùng Dương (1995) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Cả 4 bị can cùng cư trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa (hay còn gọi là Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ).

Công an tỉnh huyện Đức Hòa cũng ra quyết định bắt tạm giam đối với 3 bị can: Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương. Riêng bị can Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội sáng 7/1, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

Chính vì thế, luôn tạo mọi điều kiện cho người dân tham gia đời sống tôn giáo, tuy nhiên, sự tôn trọng phải trên cơ sở những người tham gia tín ngưỡng tôn giáo cần tôn trọng pháp luật và thực hiện nghiệm quy định của tôn giáo, tôn trọng tôn giáo, cộng đồng khác có liên quan.

Theo ông Sơn, câu chuyện của 'Tịnh Thất Bồng Lai' khiến chúng ta phải nghĩ nhiều hơn đến câu chuyện làm thế nào để lành mạnh hơn đời sống tôn giáo tín ngưỡng, làm sao để nhận thức đúng và đẩy đủ hơn về tín ngưỡng tôn giáo, đặc biệt, vai trò của tín ngưỡng tôn giáo trong việc phát triển văn hóa, trong định hướng phát triển đạo đức con người.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn.

"Chúng ta mong muốn các cơ quan pháp luật làm rõ hơn những sai phạm trong vụ việc 'Tịnh Thất Bồng Lai' để dọn đường, giúp có những định hướng về nhận thức, có định hướng về môi trường trong lành hơn cho các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân.

Đồng thời tránh những tiêu cực, những điều sai sót không cần thiết trong sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo chung của đất nước", ông Sơn nêu.

Trước ý kiến cho rằng, vụ việc 'Tịnh Thất Bồng Lai' kéo dài một thời gian nhưng đến nay các cơ quan chức năng mới quyết liệt xử lý, ông Sơn cho rằng, cần phải hết sức tôn trọng cách thức làm việc của các cơ quan chức năng. Bởi, một sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng họ phải có những thủ tục, trình tự nhất định.

"Tuy nhiên, ở đây, chúng ta đánh giá cao các cơ quan chức năng khi đã nhận ra bản chất của sự việc và tích cực giải quyết, sớm đưa ra những kết luận cụ thể.

Câu chuỵện thượng tôn pháp luật là quan trọng nhất, chính vì thế chúng ta chờ các cơ quan chức năng sẽ đưa ra những kết luận cuối cùng để có những đánh giá sâu sắc hơn về vấn đề này", ông Sơn nêu.

Hiện nay, trên mạng xã hội đang lan truyền nhiều thông tin về vụ việc xảy ra ở 'Tịnh Thất Bồng Lai' và người đứng đầu là ông Lê Tùng Vân có dấu hiệu của hành vi 'loạn luân'. Về việc này, ĐB Bùi Hoài Sơn cho rằng, các cơ quan chức năng cần xác minh, điều tra, làm rõ.

"Nếu đúng sự việc xảy ra như thông tin trên mạng xã hội đăng tải thì đây là vi phạm thuần phong mỹ tục của đất nước, vi phạm những định hướng giá trị đạo đức của dân tộc. Điều này cũng rất đau lòng và chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ", ông Sơn nhấn mạnh.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nói thêm, khi phát hiện ra sự việc như ở 'Tịnh Thất Bồng Lai' phải quan niệm, đây có thể không phải là sự việc cá biệt mà ở nơi nào đó, ở nơi này hay nơi khác cũng có thể xảy ra.

"Vì thế, sau vụ việc này, cần phải có những rà soát trên tinh thần tìm ra bản chất của sự việc để có những chính sách, sửa đổi những luật khác làm sao không xảy ra những trường hợp tương tự trong tương lai. Đó mới là giải pháp mang tính tổng thể", ông Sơn bày tỏ.

Tác giả: Hoàng Đan

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP