Trong tỉnh

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị rà soát kết quả đề án thay sách giáo khoa

Chiều 2/11, tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng không nên để phát sinh kinh phí sách giáo khoa, nếu để phát sinh thì Quốc hội phải kiểm soát được.

Tại ngày làm việc thứ 9 của Kỳ họp thứ 4, QH tiếp tục thảo luận tại Hội trường, nghe trình bày Báo cáo thẩm tra về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh, thành viên Đoàn ĐBQH Nghệ An phát biểu và cho rằng:

Thứ nhất, đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa thực hiện 3 năm, từ năm 2015 cho đến nay. Theo Nghị quyết của Chính phủ từ tháng 6 năm 2016 cho đến tháng 7 năm 2018 phải được ba bộ sách giáo khoa, đó là lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Vậy, qua 3 năm ấy hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo làm được bao nhiêu sản phẩm.

Phát biểu về đề án sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng chưa chắc chắn thì lùi nhưng không để phát sinh kinh phí. Ảnh: Thanh Loan

Trong bao nhiêu sản phẩm đó, đã chi phí hết bao nhiêu tiền và hiện nay còn bao nhiêu tiền. Có như vậy mới tính được, bây giờ không biết sản phẩm trong 3 năm làm được cái gì, đã tiêu tốn của Nhà nước bao nhiêu tiền thì lại tiếp tục cho kéo dài?. Khi đã kéo dài về thời gian thì chắc chắn nó sẽ kéo theo chi phí.

Thứ hai, trong Quyết định 404 của Chính phủ phê duyệt, nói trọn gói là 778 tỷ đồng cho chương trình này. Trong lúc đó, dự thảo chương trình thì lại viết 80 triệu USD, tương đương với 1.798 tỷ.

Bây giờ đổi mới sách giáo khoa này lấy 778 tỷ hay lấy 1.798 tỷ cho rõ. Đồng tình là lùi cũng được, 2 năm cũng được, 3 năm cũng được, chưa chắc chắn thì cứ lùi. Nhưng đừng phát sinh thêm kinh phí hoặc có phát sinh được thì Quốc hội cũng phải kiểm soát được.

Đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần nói rõ sản phẩm hiện nay đã làm được cái gì, chi hết bao nhiêu tiền và hiện nay còn bao nhiêu tiền trong số tiền đã được phê duyệt sau đó chúng ta sẽ bàn tính một cách thật chi tiết, nếu không chúng ta lãng phí thì rất có tội.

Tác giả: PV-CTV

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP