Du lịch

Đặc sản nổi tiếng Bình Thuận, chị em nội trợ ưa chuộng, mua về nấu đủ món ngon, 250.000 đồng/kg

Cá bống đục được xem là đặc sản vùng biển Nam Trung Bộ và tập trung chủ yếu ở biển Lagi nên nguồn cung cấp cá đục sống trên thị trường vô cùng hạn chế so với các loài cá biển khác. Vì thế giá của cá bống đục cũng khá đắt đỏ, từ 200.000 – 250.000 đồng/kg.

Cá bống đục sống ở dưới biển khác với cá bống nước ngọt, có kích thước to, dài chừng 1-0-15cm, lớp vảy nhỏ xíu màu ánh bạc rất đẹp mặt, thịt lại chắc ngọt. Chúng thường sống tại các vùng biển ven bờ nên việc đánh bắt khá nhẹ nhàng. Ngư dân chỉ cần dùng thuyền nhỏ ra gần bờ là có thể câu được bống đục.

Tại Việt Nam, cá bống đục dược phân bố chủ yếu ở vùng biển Phan Thiết, Lagi (Bình Thuận). Chị Lâm Ngọc Anh (30 tuổi) – chủ cửa hàng bán hải sản trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Bống đục dù nhỏ bé so với các loại cá biển khác song được nhiều người ưa chuộng. Bởi chúng có vị ngọt tự nhiên, thịt cá bùi béo, xương cá mềm nên có thể ăn được cả xương mà không sợ bị hóc.

Tại Việt Nam, cá bống đục dược phân bố chủ yếu ở vùng biển Phan Thiết, Lagi (Bình Thuận).

Một số khách hàng quen của mình khi đến cửa hàng thấy cá nhỏ liền bất ngờ vì không nghĩ đó là cả biển. Thậm chí sau khi biết đó là cá bống biển, họ liền hỏi có ngon hơn bống nước ngọt hay không? Mình đã khẳng định rằng chắc chắn ngon hơn và mời mua về thưởng thức họ. Vì thế chỉ cần một lần ăn thử là họ chuyển từ mê cá bống ngọt qua cá bống đục”.

Thường, chị Ngọc Anh không bán cá bống đục nhiều bởi khó vận chuyển từ biển về thủ đô. Do đó khi nào có người đặt số lượng lớn, chị mới tranh thủ buôn loại cá này. Song không vì thế mà chúng trở nên ế ẩm, thay vào đó chỉ cần bày ra nửa ngày là hết sạch cả tạ.

“Cá bống đục được xem là đặc sản vùng biển Nam Trung Bộ và tập trung chủ yếu ở biển Lagi nên nguồn cung cấp cá đục sống trên thị trường vô cùng hạn chế so với các loài cá biển khác. Vì thế giá của cá bống đục cũng khá đắt đỏ, từ 200.000 – 250.000 đồng/kg, tùy vào kích cỡ và độ tươi ngon của chúng mà mình bán với giá khác nhau. Ngoài ra, cửa hàng của mình cũng bán thêm cá đục khô với giá 350.000 đồng/kg”, chị Ngọc Anh nói.

Từ cá bống đục, chị em nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như cá đục kho tộ, cá đục nướng giấy bạc, cá đục nấu canh.

Cá đục kho tiêu

Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích và ăn vào mùa lành với cơm nóng sẽ rất tuyệt. Đặc biệt cách chế biến khá đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được.

Ban đầu, chị em sẽ sơ chế cá, rửa sạch và để ráo nước rồi đem ướp với các loại gia vị trong vòng 30 phút để thịt cá thấm hơn. Sau đó chị em chuyển qua pha nước màu bằng cách cho chảo lên bếp cùng dầu ăn đun sôi và cho đường khuấy đến khi tan thành màu nâu vàng.

Tiếp theo, chị em cho cá đã ướp sẵn vào chảo nước mầu rồi trộn đều trong khoảng 5 phút, cho thêm nước mắm và rim nhỏ lửa chùng 15 phút là có thể thưởng thức ngay được.

Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích và ăn vào mùa lành với cơm nóng sẽ rất tuyệt.

Gỏi cá đục

Là món ăn cực kỳ hấp dẫn nhưng khâu chế biến phức tạp, phải làm đúng cách mới ngon được. Chị em nên chọn cá đục tươi, tách đôi, bỏ xương và ngâm với nước cốt chanh 15 phút, sau đó vớt ra vắt cho khô và để ráo. Sau đó chị em chuẩn bị thêm một quả dừa tươi lấy nước chế biến nước lèo chấm gỏi cùng lạc rang giá nhỏ, nước cá luộc và các loại gia vị.

Món gỏi cá không thể nào thiếu rau ăn kèm như đinh lăng, lá sung, lá xoài non, cùng với các rau mùi và xoài non thái mỏng, chuối xanh, khế chua thái mỏng và khi ăn gỏi cá chúng ta dùng bánh đa cuộn rau chấm với nước lèo thì mới đúng bài.

Là món ăn cực kỳ hấp dẫn nhưng khâu chế biến phức tạp, phải làm đúng cách mới ngon được.

Cá đục chiên giòn

Cá bống đục được bỏ ruột và đầu rồi rửa sạch, để cho ráo nước sau đó tẩm ướp với một chút muối cho vừa ăn. Đợi gia vị ngấm thì đem cá lăn qua bột mỳ, tạo thành lớp áo mỏng bên ngoài, sau đó chị lại nhúng cá vào phần lòng đỏ trứng gà đánh tan để tạo vị béo đồng thời giúp cho phần bột chiên giòn ngoài cùng bám vào cá tốt hơn.

Sau các bước tẩm bột như vậy thì cho cá vào chảo dầu đang nóng rồi rán vàng. Vì cá được nhúng 3 lớp vỏ nên bên ngoài cá rất nhanh vàng nhưng bên trong thịt cá không bị khô mà lại rất ngọt, mềm.Vì cá đục chiên rất hút dầu nên khi gắp ra bạn lót một lớp giấy ăn phía dưới đĩa để cá ăn không bị ngấy.Món cá bống chiên giòn được thưởng thức cùng tương ớt chua cay, rất ngon và lạ miệng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP