Du lịch

Loài cá bị chê lên chê xuống nay "đổi đời" thành đặc sản nổi tiếng, vô cùng đắt đỏ, 900.000đồng/kg

Loài cá này rất khỏe và hung dữ nên việc đánh bắt không hề dễ dàng. Ở các nhà hàng, cá nhệch có giá từ 500.000 – 600.000 đồng/kg, có khi lên tới 900.000 đồng/kg.

Cá nhệch sống trong tự nhiên, có hình dáng giống con lươn nhưng kích thước to hơn. Có những con nhệch bắt được đo dài đến hơn một mét, thân to bằng cổ tay người lớn. Loài cá này da trơn tuột, rất khỏe và hung dữ nên khó đánh bắt, chúng sống chủ yếu trong cả môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ, xuất hiện nhiều ở đầm phá ven biển, cửa sông.

Cá nhệch có vẻ bề ngoài giống con lươn, da trơn

Trước đây, loài cá này ít được để ý, thậm chí còn bị chê lên chê xuống vì chúng có ngoại hình xấu xí, lại chế biến kỳ công, phức tạp. Theo đó, cá nhệch sau khi bắt về được làm sạch nhớt bằng tro hoặc nước vôi loãng, sau đó dùng khăn ấm lột bỏ lớp da rồi mổ bụng bỏ ruột, đầu, đuôi.

Anh Giang (ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) cho biết loài cá này có vẻ ngoài không ưa nhìn nên nhiều người thấy sợ, hơn nữa việc đánh bắt rất mất thời gian nên trước đây nó không được ưa chuộng, cũng không ai mang ra mua bán ở chợ. Vài năm trở lại đây, loại cá này "đổi đời" thành đặc sản, có bao nhiêu cũng hết. Cá nhệch có thể chế biến thành nhiều món ngon như nhệch om chuối đậu, nhệch nướng, nhệch kho, trong đó món gỏi nhệch trở thành món ăn cực kỳ nổi tiếng.

Gỏi cá nhệch là đặc sản nổi tiếng Thanh Hóa

Để chế biến món gỏi cá nhệch này, người làm phải thực hiện một chuỗi khâu chế biến hết sức kì công. Cá nhệch sau khi bắt về được làm sạch nhớt bằng tro hoặc nước vôi loãng, sau đó dùng khăn ấm lột bỏ lớp da rồi mổ bụng bỏ ruột, đầu, đuôi và lọc xương để lấy thịt.

Công đoạn lọc thịt rất quan trọng khi phải làm thật nhanh, nhưng đòi hỏi phải khéo léo tỉ mỉ để thịt cá không bị nát, xương dăm không được dính vào thịt. Tiếp đó, thịt được thái lát chéo thật mỏng. Để món nhệch được tươi hơn, người làm thường chỉ bóp qua với riềng đã xay nhỏ cùng với củ sả thái mỏng, thính gạo thường được để riêng khi ăn ai thích thì trộn vào.

Những món ngon từ cá nhệch

Trên thị trường, cá nhệch được bán với giá 500.000 – 600.000 đồng/kg, thời điểm khan hiếm giá có thể lên tới 900.000 đồng/kg. Ngoài cá nhệch tươi còn có cá nhệch kho sẵn với giá lên tới 900.000 đồng/niêu loại 1-1,5kg. Người bán giới thiệu niêu cá nhệch kho đậm vị quê, ngoài tẩm ướp gia vị gồm riềng, nghệ, gừng phải được đun bằng củi nhãn và trấu từ 24 tiếng với bí quyết riêng mới có được hương vị thơm ngon nhất.

Bán cá nhệch kho sẵn trên chợ mạng, chị Hoài Thương (ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết làm cá nhệch mất thời gian nên nhiều khách ưng cá kho sẵn. "Cá nhệch kho phải chọn những con có cân nặng tầm 600 - 700gr/con và còn sống, nhệch lúc này đủ lớn để cho nhiều thịt, thịt nhệch cũng giai và chắc hơn so với loại cá còn nhỏ. Nếu chọn loại to quá thì thịt cá sẽ không được ngọt và thơm. Món này "cháy hàng" vào những ngày đông, ăn cực kỳ đưa cơm, mỗi ngày tôi phải bán cả chục niêu cho khách", chị Thương chia sẻ.

Vì loài cá này được bán với giá cao, nên những người đi săn nhệch cũng có nguồn thu kha khá. Ông Mạnh (ở xã Nga Thái, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) cho biết vào mùa săn nhệch, có ngày một mình ông có thể kiếm được tiền triệu. Hiện nay do ô nhiễm môi trường mà con cá nhệch cũng ít dần đi nên bắt được bao nhiêu là thương lái đến tận nhà thu mua hết tới đó.

Ở nhà hàng, khách sạn, cá nhệch chế biến được thành nhiều món ăn đặc sản, ngon, lạ miệng nên có giá khá đắt đỏ không chỉ ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa mà còn ở nhiều thành phố lớn.

Nghề săn cá nhệch vất vả nhưng mang lại thu nhập khá cho bà con

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP