Số hóa

Đã có 38 triệu tài khoản xác thực sinh trắc học, số vụ gian lận lừa đảo giảm

Dự kiến tháng 10, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành Thông tư 35 về an toàn trong giao dịch trực tuyến, thay thế cho Quyết định 2345, nâng tầm pháp lý, tuân thủ lên mức độ cao hơn.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 38 triệu tài khoản xác thực sinh trắc học. (Ảnh: Vietnam+)

Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam diễn ra sáng 26/9, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết việc triển khai các quy định về xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng từ ngày 1/7/2024 đã có đóng góp tích cực giúp hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận trên không gian Internet.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, cho đến ngày hôm nay 26/9 đã có khoảng 38 triệu tài khoản đã được thu thập dữ liệu sinh trắc học đối chiếu với dữ liệu.

"Có thể nói gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu/lần và 20 triệu/ngày thì đều đã tự đăng ký thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực lại chính chủ tài khoản của thẻ, ví. Chúng tôi muốn khẳng lại, mục tiêu của Quyết định 2345 là đảm bảo chính chủ tài khoản khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến tài khoản, thẻ, ví từ đó góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận chuyển tiền vào các tài khoản thuê, mua bán mượn của các đối tượng lừa đảo," ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Sau 2 tháng triển khai, Ngân hàng Nhà nước ghi nhận bình quân có trên 25 triệu giao dịch/ngày so với số trung bình các tháng trước tháng Bảy là gần như không thay đổi. Điều này cho thấy việc triển khai Quyết định 2345 không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Tuấn cho biết thêm theo số liệu tháng Tám mà Ngân hàng Nhà nước cập nhật, số vụ gian lận được ghi nhận chỉ còn 700 vụ việc, giảm 50% so với trung bình của 7 tháng năm 2024. Số lượng tài khoản và liên quan đến gian lận còn khoảng 682 tài khoản, giảm 72% so với số lượng trung bình 7 tháng năm 2024. Điều đó cho thấy những thành công hết sức tích cực và hiệu quả của Quyết định 2345 trong việc hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận xảy ra trên môi trường Internet.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết từ 1/1/2025, tất cả những tài khoản mà chưa được ngân hàng, chưa được các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra đảm bảo chính chủ thì những khách hàng này sẽ được cung cấp dịch vụ tại quầy.

Đáng chú ý, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, dự kiến tháng Mười, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành Thông tư thay thế Thông tư 35 về an toàn trong giao dịch trực tuyến, thay thế cho Quyết định 2345, nâng tầm pháp lý, tuân thủ lên mức độ cao hơn.

"Mốc tháng 1/2025 cũng sắp đến, tôi tin là các ngân hàng, trung gian thanh toán cũng đang rất khẩn trương để thúc đẩy áp dụng những quy định này," Vụ tưởng Vụ Thanh toán chia sẻ./.

Tác giả: Thúy Hà

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP